SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ ngộ độc tại Hà Giang do thực phẩm nhiễm tụ cầu vàng

11:39, 10/10/2017
(SHTT) - Kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm có trong mâm cỗ, xác định nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc là do thịt lợn luộc, lợn xào nhiễm vi khuẩn S.aureus (tụ cầu vàng) vượt quá giới hạn.
ngo-doc

Vụ ngộ độc tại Hà Giang do thực phẩm nhiễm tụ cầu vàng. Ảnh: báo Hà Giang

Ngày 9/10, Sở Y tế tỉnh Hà Giang có kết quả điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại đám cưới thôn Lùng Vùi, Thượng Sơn ngày 3/10 là do ngộ độc thức ăn, thức ăn nhiễm tụ cầu vàng.

Kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm có trong mâm cỗ, xác định nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc là do thịt lợn luộc, lợn xào nhiễm vi khuẩn S.aureus (tụ cầu vàng) vượt quá giới hạn. Cụ thể, S.aureus (CFU/mg) có trong thịt lợn luộc là 1,2x104 và thịt lợn xào là 1,5x104 (giới hạn cho phép là 102).

Về mẫu rượu trắng có trong mâm cỗ, sau khi xét nghiệm, xác định lượng methanol trong giới hạn cho phép.

Qua điều tra tại gia đình ông Lý Seo Hỏa, điều kiện nơi chế biến thức ăn không bảo đảm; không có dụng cụ bảo quản thức ăn; nước dùng cho sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh (lấy từ khe nước trên rừng); số thịt lợn mua về chế biến không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ.

Sở Y tế Hà Giang cũng đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhất là trong các bữa ăn tập thể. Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn gốc thực phẩm, tránh tình trạng buôn bán thực phẩm bẩn, ôi thiu trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, từ 7h00 - 14h00 ngày 1/10, tại gia đình ông Lý Seo Hỏa ở thôn Lùng Vùi tổ chức ăn hỏi cho con trai. Bữa cơm có khoảng 60 người. Thức ăn gồm thịt lợn luộc, lợn xào, canh xương nấu đu đủ, uống rượu gạo và cơm tẻ.

Sau khi ăn cơm ở đám ăn hỏi xong, đến 4h00 ngày 3/10 có 3 người xuất hiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng và nôn ra thức ăn, kèm theo dịch và lẫn máu. Đến chiều 3/10 thì cả 3 người đều tử vong.

Ba nạn nhân tử vong là ông Lý Seo Hòa (59 tuổi), ông Vừ Seo Sử (42 tuổi) và ông Kháng Minh Pao (47 tuổi) đều là dân tộc Mông, thường trú tại xã Thượng Sơn.

Từ ngày 3-5/10, liên tiếp có tới 55 người phải nhập viện với các triệu chứng tương tự. Tính đến ngày 9/10, đã có 54/55 bệnh nhân ra viện, sức khỏe ổn định. Hiện chỉ còn 1 bệnh nhân duy nhất trong vụ ngộ độc là ông Lý Seo Giáo, 77 tuổi, bị mắc bệnh tiểu đường nên nằm điều trị tiếp.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.