SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vụ Netflix chiếu phim Việt: Cục điện ảnh khẳng định bản quyền thuộc Bộ Văn hóa

07:19, 16/12/2020
(SHTT) - Hai bộ phim do Nhà nước đặt hàng Vũ điệu tử thần và Những người viết huyền thoại bất ngờ xuất hiện trên Netflix. Vì lý do xâm phạm bản quyền, Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) đã có công văn đề nghị Thanh tra Bộ VHTTDL vào cuộc kiểm soát, kiểm tra nguồn cung cấp hai phim cho kênh Netflix.

Theo đó, hai bộ phim là “Vũ điệu tử thần” và “Những người viết huyền thoại” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng thực hiện, Công ty CP Hãng phim Truyện Việt Nam đầu tư sản xuất từ nguồn kinh phí nhà nước đặt hàng đã xuất hiện trên Netflix.

“Phim chiếu trên mạng, cá nhân những người làm phim và nhà quản lý rất mừng. Tuy nhiên, anh chị em hãng tôi đang bị cắt lương và những nguồn thu từ tài sản trí tuệ của hãng nên được trả cho cơ quan quản lý để những người từng lao động thực sự có quyền lợi”, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng bày tỏ.

Xuпg quanh vụ việc này, ôпg Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - khẳng định: "Bản quyền phim nhà nước thuộc về Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch".

netflix1

Vụ Netflix chiếu phim Việt: Cục điện ảnh khẳng định bản quyền thuộc Bộ Văn hóa

Trước đó, kênh phim và chương trình truyền hình quốc tế Netflix cho biết họ mua bản quyền các phim Những người viết huyền thoại, Vũ điệu đam mê, Mùi cỏ cháy qua Tfilm Studio - nhà phân phối được ủy quyền phát hành

Còn Tfilm cho biết được cấp phép từ VFS - Công ty Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam (tiền thân là Hãng Phim truyện Việt Nam).

Chia sẻ với báo chí, ông Vi Kiến Thành cho biết thêm: "Trước đây, Hãng Phim truyện là đơn vị nhà nước, kinh phí làm phim do Nhà nước cấp. Bây giờ hãng đã được cổ phần, tư nhân hóa, thì quyền sở hữu bản quyền sẽ được phân định ra sao để bảo vệ toàn vẹn ý nghĩa, giá trị của bản quyền, rồi quyền tài sản, quyền cho phép, quyền khai thác như thế nào...

Thứ hai, nếu hãng bán (phim) thì phải có trách nhiệm nộp tiền về cho ngân sách nhà nước. Bây giờ phải để thanh tra bộ kiểm tra và kết luận. Cục Điện ảnh không có trách nhiệm kiểm tra mà chỉ có thể đề nghị thanh tra làm việc".

Ông Thành thừa nhận trước đây, lãnh đạo cục "mơ hồ về bản quyền, coi vấn đề bản quyền là đơn giản, không quan trọng vì cho rằng Hãng Phim truyện là đơn vị nhà nước". Do đó, trong giấy phép phổ biến phim, cục ghi là "bản quyền thuộc về Hãng Phim truyện Việt Nam".

Còn hiện tại, ông Thành khẳng định ghi như vậy không chuẩn xác. "Đúng ra phải ghi "bản quyền thuộc về Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, hoặc Cục Điện ảnh đại diện cho bộ", Hãng Phim truyện làm chưa đúng thẩm quyền. Quyền này thuộc về bộ. Tất nhiên nếu hãng xin phép bộ thì bộ cũng sẽ ủng hộ, vì đây là một hình thức tuyên truyền phổ biến điện ảnh Việt Nam" - ông Thành nói.

Ông Thành cho biết mới đây VFS đã gửi cho cục các giấy tờ liên quan đến vụ việc để phục vụ việc thanh tra.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.