SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi: Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng báo cáo

07:10, 01/09/2021
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương kiểm tra, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7/9/2021 về việc báo chí phản ánh về sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản số 6022/VPCP-KGVX đề nghị Bộ Công Thương kiểm tra việc báo chí phản ánh sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, báo cáo bằng văn bản với Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7/9/2021.

Yêu cầu trên được đưa ra trước việc thời gian gần đây báo chí có nhiều tin, bài phản ánh việc sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

hao hao

 

Một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin "Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) ngày 20/8 đã ra cảnh báo về một số lô sản phẩm mì, miến ăn liền bị thu hồi khỏi các cửa hàng và siêu thị ở nước này do chứa chất ethylene oxide".

Trong đó, 2 sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam là lô mì tôm chua cay Hảo Hảo (loại 77 g), hạn sử dụng đến ngày 24/9/2022 và miến ăn liền Good (loại 56 g), hạn sử dụng đến ngày 10/11/2022. Cả 2 đều là sản phẩm của hãng Acecook.

Theo FSAI, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này.

thu-hoi-mi-hao-hao-2240-0719

 

Theo Eurofins Scientific - tập đoàn hàng đầu thế giới về kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm thực phẩm, môi trường và dược phẩm - ethylene oxide (EO), hay còn gọi là oxiran và epoxit, là một hợp chất hữu cơ thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy. EO được sử dụng chủ yếu làm hóa chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Ngoài ra, EO còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm, đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế...

Tuy nhiên, thị trường các nước ở châu Âu, Canada và Mỹ, thực phẩm được khử trùng bằng ethylene oxide là không được phép.

Trước thông tin này, Bộ Công Thương đã yêu cầu Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo, miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất EO (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm (nếu có) để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Được biết, vào hôm 28/8 vừa qua, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, đại diện Acecook Việt Nam đã thông tin về việc 2 sản phẩm bị thu hồi tại Ireland.

Theo Acecook Việt Nam, theo thông tin từ Cơ quan quản lý thực phẩm Ireland, đã thu hồi lô hàng sản phẩm xuất khẩu của Acecook Việt Nam do liên quan đến chất Ethylene Oxide. Cụ thể là hai sản phẩm: Miến Good, hương vị sườn heo, loại 56gr, ngày sản xuất 10/5/2021 và mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay, loại 77gr, ngày sản xuất 24/3/2021.

acecook-0108

 

Ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty CP Acecook Việt Nam cho biết nhiều sản phẩm của công ty được xuất khẩu trên 40 nước, trong đó có Ireland và công ty luôn coi trọng sự minh bạch, sự thật, chất lượng sản phẩm. Về sản phẩm bị cơ quan thực phẩm Ireland thu hồi, ông khẳng định 2 sản phẩm trên là sản phẩm xuất khẩu dành riêng cho thị trường châu Âu, không phải sản phẩm nội địa.

Ông Kajiwara Junichi cam kết các sản phẩm lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam cũng như an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Về chất Ethylene Oxide, ông Junicho nói chất này được sử dụng rộng rãi với tác dụng tiệt trùng các vật tư, dụng cụ trong lĩnh vực y tế, thiết bị chăm sóc sức khỏe, diệt vi sinh vật trong một số loại gia vị, rau sấy. Việc này được một số quốc gia chấp nhận như Mỹ và Canada.

Về vụ việc đối với 2 sản phẩm bị thu hồi, ông Kijiwara Junichi cho biết đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Đồng thời, công ty cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu và nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng EO trong quy trình sản xuất của họ. Công ty đã yêu cầu họ kiểm soát và tuyệt đối không sử dụng công nghệ EO trong quy trình sản xuất, tuyệt đối thực hiện đúng theo các cam kết này với Acecook Việt Nam.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 phút trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu” đối với Hộ kinh doanh Quầy lưu niệm Đô Ri với số tiền 16 triệu đồng, tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu The North Face.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn công nghệ Huawei cùng với SiCarrier, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Trung Quốc, đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một phương pháp sản xuất vi mạch.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Nâng cao nhận thức và năng lực của các chủ thể OCOP về sở hữu trí tuệ và “luồng xanh” của Cục Sở hữu trí tuệ chính là những giải pháp quan trọng để những sản vật mang giá trị văn hóa có thể “đi xa hơn”.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ 18/12/2023 đến ngày 10/3/2024. các lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và xử lý 704 vụ vi phạm.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công tác xác lập quyền sở hữu công nghiệp ngày càng được chú trọng. Các tổ chức, cá nhân có sự quan tâm đến việc bảo hộ các thành quả lao động sáng tạo do mình tạo ra qua việc đăng ký bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích.