SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Vụ mẹ con sản phụ tử vong vì "sinh tự nhiên": Thông tin mới nhất

10:11, 15/03/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc 2 mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con theo phương pháp thuận tự nhiên, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã nắm tình hình vụ việc. Dự kiến, cơ quan chức năng sẽ tổ chức họp báo làm rõ vụ việc vào sáng hôm nay.

Chiều 14/3, thông tin về một sản phụ ở TPHCM tự sinh con tại nhà, áp dụng phương pháp sinh thuận theo tự nhiên, dẫn tới cả mẹ và con đều tử vong đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

Theo thông tin ban đầu, trong lúc chuyển dạ, sản phụ quyết sinh con tại nhà mà không có người thân bên cạnh. Hậu quả em bé bị ngạt còn người mẹ thì kiệt sức nên đã tử vong sau đó.

Sở Y tế TP.HCM đã nắm tình hình vụ việc và có báo cáo ban đầu xác nhận sản phụ chết do sinh tại nhà. Dự kiến, cơ quan chức năng sẽ tổ chức họp báo làm rõ vụ việc vào sáng 15/3.

22-2129

Thông tin về sản phụ tự sinh ở nhà khiến hai mẹ con tử vong thu hút được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. (Ảnh chụp màn hình).  

Theo VOV, trước đó, trên mạng xã hội từng chia sẻ thông tin về một sản phụ ở Hưng Yên tự đỡ đẻ tại nhà, không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng. Người chia sẻ thông tin này còn cổ súy cho phương pháp sinh con thuận theo tự nhiên, không cần tiêm vaccine.

Khi đó Bộ Y tế đã lên tiếng khẳng định, đây là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người mẹ và trẻ sơ sinh. Đồng thời khuyến cáo: mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường nhưng khi mang thai, sinh đẻ, sản phụ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn.

thuan_tu_nhien-2128

Trước đó một bà mẹ chia sẻ về thành tích tự sinh con tại nhà.  

Việc sinh đẻ tại nhà, không có cán bộ y tế hỗ trợ có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong cả mẹ và con…

Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố thông tin, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương; nhất là tại tuyến cơ sở, nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà hoặc tự đỡ đẻ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế.

Thùy An (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.