SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vụ kiện vi phạm bằng sáng chế đồ họa giữa AMD và LG, Vizio

16:19, 22/03/2017
(SHTT) - Ông lớn ngành công nghệ đồ họa AMD đã đệ đơn kiện LG, MediaTek, Sigma Designs và Vizio vì đã vi phạm bằng sáng chế đồ họa của họ. Với những gì có được, AMD có thể chiếm ưu thế trong vụ kiện trên.

Vốn được coi là ông lớn trong ngành công nghiệp phần cứng đồ họa vì vậy AMD luôn quyết tâm để giữ vững vị trí của mình trong làng công nghệ thế giới. Tên tuổi lớn này hiện không chỉ cung cấp đồ họa cho PC mà còn cung cấp cho Xbox One và PS4.

Để bảo vệ quyền lợi cho thương hiệu mình, mới đây, AMD đã gửi lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đơn khiếu kiệu các công ty như LG, MediaTek, Sigma Designs và Vizio vì vi phạm bằng sáng chế đồ họa của họ.

Cụ thể, theo những gì AMD đưa ra thì các công ty trên đã sử dụng các khái niệm của AMD về shader (là một chương trình đặc biệt được viết ra để chạy trên GPU) và parallel graphics (quá trình xử lí đồ họa song song) trong quá trình xử lý hình ảnh trên các thiết bị của các công ty này. Các thiết bị đó không chỉ là điện thoại mà còn là TV, CPU di động.

vi pham bang sang che do hoa

 Vụ kiện vi phạm bằng sáng chế đồ họa giữa AMD và LG, Vizio

Cuộc chiến này hiện đang khá gay gắt và AMD đề nghị tòa án phán quyết cấm bán các sản phẩm vi phạm bằng sáng chế của họ. Đây cũng được xem là cuộc chiến chống lại 2 công ty có lõi đồ họa do chính họ thiết kế nhưng lại không trực tiếp sản xuất là ARM và Imagination Technologies.

Đồng thời, qua vụ kiện, AMD có thể thu được lợi nhuận từ việc cấp phép bằng sáng chế. Trước đó, cả Samsung và nhà sản xuất trước đây của AMD là GlobalFoundries đều đã được cấp phép bằng sáng chế vì vậy trong vụ kiện nàY, AMD chiếm nhiều lợi thế hơn.

Tuy vậy đây cũng không phải là một chiến thắng khiến các đối thủ khác phải lao đao bởi các công nghệ có xu hướng thay đổi tương đối nhanh vì vậy đến thời điểm hiện tại, có thể một số thiết bị tranh chấp đã không còn được bán trên thị trường. Các con chip dựa trên nhân ARM sử dụng kiến trúc mới hơn (Bifrost) nên có thể sẽ không bị ảnh hưởng bởi khiếu nại của AMD.

PV

Tin khác

Pháp luật 2 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.