SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ kiện bản quyền vở diễn 'Ngày xưa' tiếp tục bị hoãn, đạo diễn Việt Tú nói gì?

15:11, 18/11/2019
(SHTT) - Phiên phúc thẩm xét kháng cáo của Công ty Tuần Châu Hà Nội và đạo diễn Việt Tú liên quan tới vở diễn “Ngày xưa” tiếp tục bị hoãn. Vị đạo diễn trẻ cho biết anh hoàn toàn tự tin và cho dù hoãn bao lâu anh cũng sẽ đủ kiên nhẫn để theo đuổi.

 Theo kế hoạch, sáng 18/11, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền giữa đạo diễn Việt Tú và công ty Tuần Châu Hà Nội. Trước đó, bản án sơ thẩm đã xác định “Tinh hoa Bắc Bộ” của đạo diễn Hoàng Nhật Nam là tác phẩm phái sinh của vở “Ngày xưa”. Tuần Châu Hà Nội phải trả cho Công ty DS của đạo diễn Việt Tú số tiền lãi chậm thanh toán, tiền lãi phát sinh theo hợp đồng tương ứng với 10% bán vé là hơn 660 triệu đồng. Không chấp nhận phán quyết này, phía Tuần Châu Hà Nội đã kháng cáo dẫn đến phiên phúc thẩm.

Trong kháng cáo, Tuần Châu Hà Nội yêu cầu tòa án công nhận Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm độc lập, không phải là phái sinh vở diễn Ngày xưa của đạo diễn Việt Tú. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam - tác giả kịch bản vở Tinh hoa Bắc Bộ cũng được HĐXX mời với tư cách người biết sự việc.

dao dien viet tu

 Vụ kiện bản quyền vở diễn 'Ngày xưa' tiếp tục bị hoãn, đạo diễn Việt Tú nói gì?

Tại tòa ngày 15/11, đạo diễn Hoàng Nhật Nam (cha đẻ vở Tinh hoa Bắc Bộ) kiến nghị HĐXX xem xét để ông dự tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, đạo diễn Hoàng Nhật Nam không đồng ý với vai trò và tư cách pháp nhân của mình là người biết việc mà vai trò của mình còn nhiều hơn thế. Từ đó, ông Nam mong được tòa xem xét để mình tham dự tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên trong phiên xét xử ngày 18/11, đạo diễn Việt Tú có mặt tại tòa nhưng đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã vắng mặt với lý do đang thực hiện một chương trình khác. 

HĐXX xác định, ngoài vụ kiện lần này, giữa đạo diễn Việt Tú và phía Tuần Châu Hà Nội, đạo diễn Hoàng Nhật Nam còn 2 vụ kiện khác. Trong đó, một vụ là công ty DS của đạo diễn Việt Tú kiện Tuần Châu Hà Nội sử dụng tác phẩm phái sinh của mình. Một vụ là đạo diễn Hoàng Nhật Nam kiện đạo diễn Việt Tú vì lý do xâm phạm đến uy tín, danh dự cá nhân.

Chia sẻ với báo chí, đạo diễn Việt Tú cho biết: “Ai mà quan sát đến vụ việc này đều thấy rõ cách bên Tuần Châu Hà Nội có nhiều điểm cần đặt ra dấu hỏi. Lần trước luật sư xin hoãn, sau đó đến phiên xử họ yêu cầu toà không công khai bản án, nhiều chứng cứ thì họ bảo không cung cấp do liên quan đến việc kinh doanh. Chúng tôi phải tự thu thập nhiều chứng cứ gửi lên.

Cho đến phiên toà hôm nay lại phải hoãn. Tôi nghĩ bất luận thế nào thì xã hội đã có nhận định của riêng mình. Tôi nghĩ một bản án rất quan trọng đó là bản án của xã hội và của hội nghề nghiệp. Việc này bất luận kết quả cuối cùng thế nào tôi tin rằng bản án về xã hội nghề nghiệp đã có, dù phiên toà này hoãn bao lâu tôi sẽ đủ kiên nhẫn để theo đuổi. Tôi luôn tự tin vì mọi người có thể thấy người phải chứng minh nghĩa việc giống hay khác trong hai vở diễn trong vụ việc này là bên phía Tuần Châu Hà Nội chứ không phải là tôi vì tôi là tác giả gốc mà”.

Hà Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.