SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vụ kiện bản quyền ca khúc Dark Horse: Katy Perry thắng tại phiên tòa phúc thẩm

07:18, 12/03/2022
(SHTT) - Mới đây, Tòa phúc thẩm xác nhận Marcus Grey không bị thiệt hại khi cáo buộc vi phạm bản quyền đối với đoạn nhạc mà anh cho rằng Katy Perry mượn từ bài hát Joyful Noise

Vụ kiện bản quyền âm nhạc trên bắt đầu từ năm 2014, Marcus Gray đã đệ đơn kiện Katy Perry và đồng nghiệp của cô đã đạo nhạc. Cụ thể, anh cho biết một nửa phần nhạc trong ca khúc Dark Horse giống với ca khúc Joyful Noise của mình. Nữ ca sĩ và hai nhạc sĩ Dr. Luke và Cirkut đều phủ nhận từng nghe qua ca khúc của Marcus.

Vào tháng 7/2019, bồi thẩm đoàn của bang California khiến làng nhạc thế giới choáng váng khi yêu cầu Katy Perry phải bồi thường 2,8 triệu đô-la Mỹ vì đạo nhái một ca khúc khác để làm nên bản hit “Dark Horse”. Bảy tháng sau phát quyết vi phạm bản quyền ấy, vào ngày 17/3/2020, một thẩm phán liên bang lại tuyên bố nữ ca sĩ, hãng thu âm Capitol Records, Lukasz “Dr. Luke” Gottwald cùng đội ngũ sản xuất của ca khúc đã thắng trong vụ kiện này.

katy perry

 

Thẩm phán Snyder đã lấy lời khai của nhà âm nhạc học Todd Decker và đưa ra kết luận: "Trong trường hợp này, 8 nốt nhạc của Joyful Noise không phải sự kết hợp đặc biệt hoặc hiếm gặp trong âm nhạc. Sự kết hợp của 8 nốt nhạc phổ biến không được coi là vi phạm bản quyền âm nhạc". 

Luật sư bào chữa Christine Lepera đã ca ngợi phán quyết của thẩm phán là đúng đắn. Bà chia sẻ: "Toà án đã bác bỏ quyết định của bồi thẩm đoàn và đưa ra phán quyết 'Dark Horse' không hề đạo nhái 'Joyful Noise'. Đây là chiến thắng quan trọng đối với những người sáng tác âm nhạc và cả ngành công nghiệp âm nhạc. Những người đồng sáng tác Dark Horse xứng đáng được minh oan”. 

Đặc biệt, mới đây nhất tòa phúc thẩm hôm 10/3/2022 cho biết siêu sao nhạc pop Mỹ Katy Perry và ê-kíp sản xuất không chịu trách nhiệm pháp lý vụ nghệ sĩ hip-hop Marcus Grey tuyên bố họ đã sao chép ca khúc Joyful Noise của anh để đưa vào bản hit Dark Horse.

Tòa phúc thẩm đồng ý rằng không nên tuyên theo kết luận của bồi thẩm đoàn về vụ đạo nhạc của Dark Horse. Trong khi đó Michael Kahn, luật sư của các nguyên đơn, cho biết khách hàng của ông đang cân nhắc các lựa chọn pháp lý khác. Luật sư của Katy Perry và ê-kíp không bình luận nhưng xác nhận họ “rất hài lòng” với quyết định này.

Ca khúc Dark Horse xuất hiện trong album Prism năm 2013 của Katy Perry, 4 tuần đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 vào năm 2014.

Minh Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.