SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vụ Honda Việt Nam bị 'tố' gian dối: Đền bù 35 triệu có phải điều khách hàng cần?

02:46, 25/04/2020
Trong buổi làm việc với phía đại lý Ô tô Honda Sài Gòn – Quận 7 vào chiều ngày 23/4 vừa qua, phía đại lý đã thương lượng đền bù 35 triệu đồng nhưng khách hàng không đồng ý.

Khách hàng "tố" Honda Việt Nam gian dối

Theo thông tin trên Reatimes, ngày 13/3, chị Nguyễn Mỹ Xuyên (phường 2, quận 8, TP Hồ Chí Minh), có đơn gửi tới các cơ quan Báo chí truyền thông, phản ánh về việc mua xe năm 2020, nhưng khi nhận giấy tờ, thì chị phát hiện xe sản xuất năm 2019.

Cụ thể, ngày 19/2, chị Xuyên có mua 1 chiếc xe ô tô Honda City tại showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7, thuộc Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng (Nhà A, Khu chức năng số 4, Trung tâm thương mại ven sông Tân Phong, đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh). Trong quá trình tìm hiểu, giao dịch, chị được nhân viên của đại lý giới thiệu là xe mới 100%, sản xuất năm 2020.

Sau đó, chị Xuyên đã đặt mua 1 chiếc xe Honda City 1.5V-TOP, loại 5 chỗ. Trong hợp đồng mua bán xe ô tô số 2002076/HĐMB, ngày 19/2/2020, tại phần lưu ý của hợp đồng ghi rõ chất lượng xe: “Xe mới 100%, lắp ráp tại Việt Nam, sản xuất năm 2020”.

Tại phần lưu ý của hợp đồng ghi rõ chất lượng xe: “Xe mới 100%, lắp ráp tại Việt Nam, sản xuất năm 2020”.

Ngày 21/2, chiếc xe được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50.12D – Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xăng dầu Mai Châu, cấp giấy đăng kiểm. Với số khung và số động cơ trên, chiếc xe được xác định sản xuất năm 2019.

Đến ngày 29/2, sau khi nhận giấy tờ xe, khách hàng phát hiện xe được sản xuất năm 2019, không đúng như tư vấn và hợp đồng mua bán, nên chị Xuyên đã phản hồi yêu cầu đại lý làm việc, giải thích.

Trung tâm đăng kiểm xác định chiếc xe Honda City 1.5V-TOP, được sản xuất năm 2019.

Tuy nhiên, sau 3 lần làm việc phía đại lý vẫn không có lời giải thích rõ ràng, cho rằng lỗi thuộc cơ quan Đăng kiểm và bản thân đại lý không biết xe được sản xuất năm 2019.

Honda Việt Nam có đang trốn tránh trách nhiệm?

Theo thông tin của người phụ trách Truyền thông Honda Việt Nam thì chiếc xe của chị Xuyên mua được sản xuất vào chiều ngày 31/12/2019. Phiếu xuất xưởng là ngày 2/1/2020, sự việc chỉ chênh nhau có mấy ngày. Tuy nhiên, bà Trang cho biết, số khung được dập trên xe là của năm 2019.

Sau đó, bà Trang tiếp tục phản hồi lại thêm, bà đã nhận được thông tin từ bộ phận giải quyết, cho rằng khách hàng đã đi xe được 1.000 km. Tới thời điểm bảo dưỡng xe khách hàng đã mang xe đến và yêu cầu đồi xe mới. “Người ta đã đăng kiểm xong xuôi hết rồi, người ta đi 1000 km, bây giờ người ta quay lại đòi trả xe”, bà Trang cho biết.

Tuy nhiên, chị Xuyên đã phản bác lại thông tin của Truyền thông Honda Việt Nam. Chị Xuyên cho hay thông tin của Truyền thông Honda Việt Nam trả lời với báo chí là hoàn toàn không đúng. Chị Xuyên thừa nhận việc yêu cầu đổi xe là hoàn toàn có thật nhưng không phải là sau khi đã đi xe được 1000 km mới yêu cầu.

“Tôi là phụ nữ, không am hiểu về xe. Khi có nhu cầu mua xe thì tôi liên hệ đến hãng và hỏi có mẫu xe 2020 không, nếu có thì tôi mua. Phía đại lý cũng tư vấn cho tôi là có xe sản xuất năm 2020 và yêu cầu tôi đặt cọc 20 triệu đồng.

Vài ngày sau lấy xe, tôi mang tiền mặt đến thanh toán đầy đủ. Sau khi thanh toán tiền, tôi trả thêm tiền dịch vụ để đại lý đi làm giấy tờ cho tôi, chứ tôi không tự đi. Khi nhận được giấy tờ, tôi mới phát hiện chiếc xe mình mua không đúng như tư vấn.

Sau đó, tôi phản ánh luôn, chứ không phải là đi xe 1000km mới phản ánh. Nếu đại diện truyền thông của Honda nói như vậy, khác nào bảo khách hàng có ý ăn vạ để được đổi xe. Tôi thật sự thất vọng về cách giải quyết của Honda Việt Nam”, chị Xuyên chia sẻ.

Để chứng minh lời nói của mình, chị Xuyên đã gửi những đoạn tin nhắn làm việc giữa chị và nhân viên sale của đại lý. Nhân viên tên Bình báo lại rằng sẽ chuyển bộ phận đăng ký để xác nhận và phản ánh lại cho chị Xuyên.

Sau đó, nhân viên phản hồi lại cho chị Xuyên bằng cách gửi lại phiếu xuất xưởng ngày 2/1/2020. Đồng thời giải thích là bên đăng kiểm (Trung tâm đăng kiểm – PV), họ tính theo số VIN (số khung) của xe, nên xe đăng kiểm là năm 2019. Nhận được câu trả lời của nhân viên Showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7, chị Xuyên đã đề nghị sang bên Honda làm việc và có ý kiến là không lấy xe, nếu như xe không đúng như hãng tư vấn trước đó.

Đến chiều hôm qua ngày 23/4, chị Nguyễn Mỹ Xuyên được phía đại lý Ô tô Honda Sài Gòn – Quận 7 mời lên làm việc, để tiếp tục giải quyết vụ việc kể trên. Trong buổi làm việc, phía đại lý đã thương lượng đền bù 35 triệu đồng nhưng khách hàng không đồng ý.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Mỹ Xuyên cho biết, chiều ngày 23/4, chị được phía đại lý mời lên để giải quyết sự việc. Tại buổi làm việc có ông Ngô Văn Quyên – Phó giám đốc kinh doanh (Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng – Công ty Thái Hưng - PV), nhân viên sale (người phụ trách giới thiệu, tư vấn cho chị Xuyên – PV).

Trong buổi làm việc, phía đại lý vẫn chưa đưa ra được lời giải thích cụ thể, thậm chí cho rằng lỗi này thuộc về cơ quan nhà nước. Ngoài ra còn nêu lý do, từ thời điểm mua xe đến nay, khách hàng đã đi được khoảng 2.000km, nên không chấp nhận việc đổi xe. Để giải quyết sự việc này, phía đại lý đề nghị bồi thường cho khách hàng 35 triệu đồng.

Chị Xuyên cho biết: “Khi làm việc trực tiếp, họ không đưa ra được lời giải thích nào, tôi sai hoặc đại lý sai, vẫn không nhận trách nhiệm. Với lý do xe đã chạy được khoảng 2.000km, nên không thể đổi xe, họ chỉ có thể hỗ trợ tôi 35 triệu đồng.

Căn cứ trong hợp đồng, họ giao xe sai, thì họ phải bồi thường cho tôi. Đúng ra, họ phải đổi xe khác đúng năm sản xuất 2020 hoặc tôi trả xe lấy lại tiền để mua xe khác.

Tôi quá thất vọng về thái độ làm việc của đại lý và phía Honda Việt Nam. Không rõ họ coi thường khách hàng hay gì mà khách hàng khiếu nại họ cứ ỉm đi, không thèm liên hệ cũng không trả lời. Họ muốn bồi thường cũng được, nhưng thứ nhất là giá cả phải hợp lý, thứ hai là phải nói rõ lý do vì sao đền bù cho tôi, thì tôi mới chấp nhận. Chứ không họ lại nghĩ tôi đi ăn vạ họ mấy đồng”, chị Xuyên chia sẻ.

Để làm rõ vấn đề này, PV cũng đã cố gắng liên hệ với ông Ngô Văn Quyên – Phó Giám đốc Công ty Thái Hưng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn không nhận được sự phản hồi.

Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh).

Trước sự im lặng khó hiểu của Honda Việt Nam, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Diệp Năng Bình – Đoàn Luật sư TP HCM.

Theo Luật sư Bình, căn cứ theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể nhận định chiếc xe ô tô Honda City 1.5V-TOP của chị Nguyễn Mỹ Xuyên, có số khung RLHGM6669KY922188 được sản xuất năm 2019.

Theo quy định hiện hành tại Bộ luật dân sự 2015, thì việc thực hiện nghĩa vụ giao vật được quy định như sau:

- Bên có nghĩa vụ giao vật phải bảo quản, giữ gìn vật cho đến khi giao.

- Khi vật phải giao là vật đặc định thì bên có nghĩa vụ phải giao đúng vật đó và đúng tình trạng như đã cam kết; nếu là vật cùng loại thì phải giao đúng số lượng và chất lượng như đã thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận về chất lượng thì phải giao vật đó với chất lượng trung bình; nếu là vật đồng bộ thì phải giao đồng bộ.

- Bên có nghĩa vụ phải chịu mọi chi phí về việc giao vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trong hợp đồng được ký giữa bên Honda và chị Xuyên thỏa thuận là năm sản xuất là năm 2020. Như vậy, theo hợp đồng và theo quy định của pháp luật thì Honda phải giao cho chị Xuyên đúng xe được sản xuất vào năm 2020. Việc giao xe cho khách hàng được sản xuất vào năm 2019, nhưng vẫn cứ biện minh là xe sản xuất vào năm 2020 như báo chí phản ánh là có dấu hiệu của việc lừa dối, bởi hơn ai hết phía Honda phải biết chiếc xe này được sản xuất năm nào.

Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.

Mai Hương

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.