SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vụ Gamuda Land yêu cầu khách hàng trả nhà, chủ đầu tư và cư dân đã tìm được tiếng nói chung?

06:15, 16/09/2020
(SHTT) - Gamuda Land cho biết, đối với vấn đề của 2 căn nhà đầu tiên được gửi thông báo chấm dứt hợp đồng, khách hàng đã trực tiếp tới gặp và làm việc với chủ đầu tư. Qua các buổi làm việc, cả hai bên đều thể hiện sự hợp tác và thiện chí cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Cư dân tố chủ đầu tư bàn giao nhà thiếu diện tích

Thời gian qua, dư luận “ồn ào” câu chuyện Công ty Gamuda Land Việt Nam bị tố “ăn gian” diện tích khi bàn giao nhà cho khách hàng. Sự việc khiến mâu thuẫn giữa Gamuda Land và người mua nhà tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5) diễn ra ngày càng căng thẳng.

Cụ thể, theo phản ánh của người mua nhà liền kề tại dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Dahlia Homes - ST5) cho biết, sau khi ký hợp đồng mua bán và thanh toán tiền theo hợp đồng, thời gian gần đây họ được mời đến nhận bàn giao nhà. Tuy nhiên, những khách hàng này nhận thấy diện tích nhà không giống với hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư là Công ty TNHH Gamua Land Việt Nam.

Cư dân tố chủ đầu tư  bàn giao nhà thiếu diện tích.

Nhiều khách hàng đã mời đơn vị có chức năng đo đạc kiểm tra lại trước sự chứng kiến của 3 bên thì phát hiện hầu hết diện tích của 108 nhà liền kề dự án ST5 - Gamuda Gardens đều bị thiếu diện tích mặt sàn so với hợp đồng.

Về vấn đề này, Gamuda Land cho biết việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao nhà sẽ được thực hiện đồng loạt. Đơn vị thực hiện đo là độc lập, kết quả đo sẽ được Sở TN-MT kiểm tra, đối chiếu hiện trạng trước khi thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho cư dân.

Theo Gamuda Land, tổng diện tích sàn nhà công trình là tổng diện tích sản của tất cả các tầng, bao gồm cả các tầng hầm, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng tum. Diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn xây dựng của tầng đó, gồm cả tường bao và diện tích mặt bằng lô gia, ban công… “Chúng tôi khẳng định không có việc thiếu diện tích sàn xây dựng như theo phản ánh của cư dân", đại diện Gamuda Land khẳng định.

Không hài lòng với câu trả lời của chủ đầu tư, người mua nhà tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden phản ứng bằng việc căng băng rôn, biểu ngữ tố chủ đầu tư “ăn gian” diện tích, lừa dối khách hàng, yêu cầu Gamuda Land trả diện tích xây dựng đang thiếu cho cư dân; bên cạnh đó, cư dân cũng “tố” chủ đầu tư Gamuda Land lạm thu, tự áp phí quản lý cao…

Mâu thuẫn phát sinh nhưng giữa cư dân và chủ đầu tư không tìm được tiếng nói chung. Sau nhiều lần đối thoại bất thành, nhiều khách hàng đã thông báo đến Chủ đầu tư Gamuda Land về việc tạm dừng nghĩa vụ tài chính từ đợt 6 (đến hạn 30/6/2020) theo hợp đồng thương mại cho đến khi những vấn đề trên được khắc phục.

Gamuda Land yêu cầu khách hàng trả nhà

Về phía Gamuda Land, doanh nghiệp này cũng có động thái “mạnh” là gửi văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng đến hai khách hàng mua nhà liền kề tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5).

Theo thông báo chấm dứt hợp đồng, Gamuda Land yêu cầu khách hàng "phải phục hồi nguyên trạng, dỡ bỏ mọi trang bị, di dời đồ vật khỏi căn nhà để phục vụ việc chấm dứt hợp đồng này; phải chấm dứt cư ngụ, sử dụng căn nhà, và bàn giao lại toàn bộ căn nhà cho Công ty trong vòng 7 ngày kể từ ngày của Thông báo này. Công ty bảo lưu các quyền và biện pháp khắc phục liên quan đến việc lấy lại căn nhà".

Thông báo về việc gia hạn thời gian bàn giao lại căn nhà của Gamuda Land gửi khách hàng.

Gamuda Land cũng khẳng định: "Từ ngày 11/9/2020, Ông/bà sẽ không còn bất kỳ quyền lợi, quyền yêu cầu hay bất kỳ lợi ích nào đối với công ty Chúng tôi liên quan đến căn nhà hay mọi đồ vật để lại tại căn nhà.

Chúng tôi có toàn quyền xử lý hoặc thuê nhà thầu phục hồi căn nhà, loại bỏ các đồ vật này theo phương thức chúng tôi cho là phù hợp, định đoạt căn nhà mà không cần bất kỳ sự tham khảo hoặc thông báo trước tới Ông/bà. Trong trường hợp phát sinh chi phí cho phần việc này, chi phí này sẽ được tính vào khoản bồi thường cho thiệt hại mà Công ty phải gánh chịu và chúng tôi sẽ cập nhật lại cho Ông/bà như đã đề cập bên trên", thông báo của Gamuda Land cho hay.

Thông báo yêu cầu khách hàng trả nhà của Gamuda Land đã đẩy mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư lên đến đỉnh điểm, ngay sau khi nhận được văn bản của Gamuda Land, khách hàng mua nhà tại khu liền lề Dahlia Homes - ST5 phản ánh khá gay gắt và bức xúc, cho rằng chủ đầu tư đơn phương ra quyết định thu hồi căn hộ là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Trước những phản ánh gay gắt của khách hàng, ngày 10/9/2020, Gamuda Land tiếp tục gửi đến khách hàng Thông báo về việc gia hạn thời gian bàn giao lại căn nhà. Nội dung thông báo cho biết, sau cuộc họp ngày 10/9/2020 giữa Công ty và khách hàng, công ty đồng ý gia hạn thời gian bàn giao lại căn nhà đến ngày 21/9/2020.

“Trong khoảng thời gian gia hạn nói trên, các bên có thể thống nhất được phương án giải quyết mọi vấn đề vướng mắc còn tồn đọng. Trường hợp không thống nhất được phương án giải quyết, Gamuda Land sẽ thực hiện các quyền theo quy định Hợp đồng mua bán nhà ở đã ký”, thông báo nêu.

Cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Liên quan đến thông báo về việc chấm dứt hợp đồng với khách hàng, thông tin đến báo chí, Gamuda Land cho biết, liên quan đến các thắc mắc của một số khách hàng mua nhà thuộc tiểu khu ST5, Công ty đã tổ chức 3 cuộc họp với một ban đại diện cho nhóm khách hàng này lần lượt trong các ngày 10, 16 và 22/7/2020.

Đồng thời, trong thời gian này Công ty cũng đã gửi công văn tới ban đại diện, cũng như công văn tới toàn bộ khách hàng mua nhà tiểu khu ST5, trả lời từng vấn đề khách hàng nêu, theo đúng cam kết tại các cuộc họp trên. 

Một góc khu đô thị Gamuda Gardens.

Tuy nhiên, đối với yêu cầu của nhóm khách hàng này về việc ngừng thanh toán tiền mua nhà theo tiến độ của hợp đồng, công ty đã gửi các văn bản phúc đáp giải thích rõ cho khách hàng về quy định duy trì các khoản thanh toán theo điều khoản trong Hợp đồng.

Theo đó, Gamuda Land nhấn mạnh “việc thanh toán cho bất kỳ khoản thanh toán nào đến hạn và phải thanh toán theo Hợp Đồng này không được vượt quá ba mươi (30) ngày kể từ ngày đến hạn, nếu không Bên Bán sẽ, tùy theo quyết định của mình, có quyền mà không phải là nghĩa vụ chấm dứt Hợp Đồng này theo quy định tại Điều 14.1 của Hợp Đồng”.

Doanh nghiệp cũng cho biết đã gửi thư nhắc nợ rất nhiều lần tới người mua nhà cho các khoản thanh toán đến hạn và quá hạn, tuy nhiên vẫn không nhận được sự đồng thuận từ phía khách hàng. Doanh nghiệp khẳng định, “việc này là ngoài ý muốn và chỉ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của Công ty”.

Tới thời điểm hiện tại, với những khách hàng đã quá hạn thanh toán vài kỳ hạn, và mỗi kỳ hạn đều vượt quá 30 ngày, Công ty buộc phải gửi thông báo chấm dứt hợp đồng tới những khách hàng vi phạm đầu tiên thuộc tiểu khu ST5. Thông báo chấm dứt hợp đồng này nhắc lại những thỏa thuận tại hợp đồng đã ký là trong vòng 7 ngày kể từ ngày thông báo, khách hàng sẽ phải bàn giao lại căn nhà cho Công ty.

Theo Gamuda Land, việc thông báo trước và cách làm việc của Công ty là rõ ràng, qua văn bản, tôn trọng hợp đồng và pháp luật hiện hành, hoàn toàn không có sự tùy tiện cưỡng chế nhà đang ở của khách hàng.

Đối với vấn đề của 2 căn nhà đầu tiên được gửi thông báo, Gamuda Land cho biết, khách hàng đã trực tiếp tới gặp và làm việc với đại diện của Công ty vào các ngày 9 và 10/9.

Qua các buổi làm việc, cả hai bên đều thể hiện sự hợp tác và thiện chí cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. “Công ty đã tạo điều kiện và xem xét gia hạn thời hạn nêu tại thông báo trên một khoản thời gian nhất định để cả hai bên có thêm thời gian và hy vọng sẽ giải quyết được mọi vấn đề còn tồn đọng trong thời gian tới” Gamuda Land thông tin.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.