SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vũ Đình Quang: Hạnh phúc của người nghệ sỹ là được hát giữa mọi người!

12:30, 06/11/2019
(SHTT) - Là một trong nghệ sĩ thuộc thế hệ đầu 7x, tuy nhiên sự nghiệp và con đường nghệ thuật của Vũ Đình Quang lại rẽ theo lối đi riêng…
ca si

Nghệ sỹ Vũ Đình Quang khi còn trẻ 

Kể ra cơ duyên gặp gỡ của tôi với nghệ sỹ Vũ Đình Quang cũng thật tình cờ tại địa điểm rất bình dị với cánh đàn ông vào mỗi buổi cuối chiều, đó là một quán bia vỉa hè. Nơi không quá ồn ào, tấp nập, cũng không quá náo nhiệt, khoa trương mà mộc mạc và như trở thành một nét “văn hóa không thể thiếu” với người dân Thủ Đô. Tôi thường bắt gặp một người đàn ông nhỏ nhắn, với mái tóc ngắn và bộ râu trông rất ‘‘nghệ sỹ’’ vẫn ngồi chậm rãi thưởng thức từng ngụm bia một cách tao nhã nơi góc  quán. Hình ảnh đó, tạo nên một ấn tượng đặc biệt với bản thân tôi về người nghệ sỹ bình dị ấy. Được gặp gỡ với Vũ Đình Quang, nghe anh hát và chia sẻ về những câu chuyện bên lề cuộc sống, cũng như một sự trải nghiệm về đời, về người. Điều đó đã để lại trong tôi nhiều điều lý thú…

Con đường nghệ thuật không trải hoa hồng

Chia sẻ về cái duyên đến với nghề, Vũ Đình Quang cho biết anh theo học thanh nhạc tại trường Nghệ thuật Hà Nội (NTHN) khóa 1984-1990, cùng lớp với một số bạn bè là những người đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như: ca sỹ Anh Đào hiện là giảng viên thanh nhạc trường Cao đẳng NTHN; nghệ sỹ Quang Hồng hiện là bầu show nổi tiếng tại Hà Nội; giảng viên thanh nhạc Minh Thục… Sau khi ra trường,Vũ Đình Quang chủ yếu hoạt động và tham gia biểu diễn nghệ thuật độc lập tại các phòng trà, khách sạn lớn nhỏ. Đến năm 1998 anh về Đoàn nghệ thuật biểu diễn phục vụ Công cộng Hà Nội ( thuộc Sở Văn hóa- Thông tin thành phố) do nhạc sỹ Bang Phác giữ chức vụ Giám đốc. Thời điểm ấy, song hành với hoạt động của bản thân, Đình Quang đã hướng dẫn, giới thiệu và hỗ trợ một số nghệ sỹ trẻ mà thời điểm hiện tại họ đã xây dựng được hình ảnh, thương hiệu cá nhân vững chắc trong làng âm nhạc Việt Nam cũng như đông đảo khán giả hâm mộ. Sự thành công của thế hệ những nghệ sỹ trẻ đó là một niềm khích lệ không nhỏ sau những đóng góp thầm lặng của người đàn anh. Chia sẻ về góc độ cá nhân, Vũ Đình Quang cho biết bản thân anh vốn dĩ xuất phát từ gia đình có nhiều đời là con trưởng trong nhà, tới anh cũng kế tiếp truyền thống đó của gia đình. Với góc độ trách nhiệm lớn lao với họ hàng, gia đình nên việc theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật lâu dài là điều khó khăn. Chưa kể, với mức cát xê 100.000đ/tối khi biểu diễn tại các phòng trà không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Vì vậy, tới năm 1999-2000 anh về công tác tại Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ( Bộ LĐTB&XH), và có nhiều đóng góp cho các chương trình nghệ thuật phục vụ đón tiếp những phái đoàn nước ngoài cũng như trong nước của Bộ.

ca si 1

Tham gia biểu diễn phục vụ các thương, bệnh binh 

Hạnh phúc là khi được hát giữa mọi người

Từ khi về công tác tại Bộ Lao động, thương binh và Xã hội, bên cạnh công việc chuyên môn, bản thân Vũ Đình Quang vẫn theo đuổi đam mê nghệ thuật trong cả lĩnh vực sáng tác lẫn biểu diễn. Có thể là giao lưu cùng anh, chị em văn nghệ sỹ tại những dịp biểu diễn, cũng có thể là buổi diễn nghệ thuật phục vụ những dịp tiếp đón phái đoàn nước ngoài sang thăm và giao lưu, hay với vai trò ca sỹ hoặc khách mời tại một số chương trình của VTV liên quan đến sức khỏe, làm đẹp, game show trên sóng truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam...

Nhưng với Vũ Đình Quang, kỷ niệm đáng nhớ nhất, nhiều cảm xúc và hạnh phúc hơn cả lại gắn với những chuyến thiện nguyện ở những tỉnh vùng cao, khó khăn ở miền núi phía bắc hoặc các trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, thương binh mẹ liệt sỹ… Vũ Đình Quang chia sẻ, luôn nhớ như in hình ảnh khán giả từ người già tới thanh niên, trẻ em dù đầu trần đội mưa vẫn nồng nhiệt cổ vũ khi anh tham gia biểu diễn trong chương trình tri ân các anh hùng, liệt sĩ ở nghĩa trang Trường Sơn tỉnh Quảng Trị. Và vẫn còn đó, trong tâm trí người nghệ sỹ tiếng cười nói, vỗ tay rộn ràng của những đứa trẻ tại trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS tại Bắc Ninh khi anh có dịp cùng đoàn công tác về biểu diễn ... Và sau tất cả, Đình Quang tâm niệm người nghệ sỹ mang lời ca, tiếng hát đến với mọi tầng lớp khán giả, chia sẻ và lan tỏa được niềm vui tới họ, như thế đã là một niềm hạnh phúc lớn lao.

Sân khấu Cổng làng - Nơi gặp gỡ, giao lưu và gìn giữ nghệ thuật truyền thống

ca si 2

 Vũ Đình Quang giao lưu với nghệ sỹ tại sân khấu Cổng làng

Song song với nhiệm vụ tại Bộ LĐTB&XH, cũng như tham gia sáng tác và biểu diễn thì sân khấu Cổng làng (số 24/530 Thụy Khuê-Tây Hồ) cũng là một đứa con tinh thần, một sản phẩm mà Vũ Đình Quang đã gửi gắm vào đó rất nhiều tâm huyết, với mong muốn bảo tồn nghệ thuật truyền thống, chia sẻ và lan tỏa sức mạnh của âm nhạc nói chung. Nam nghệ sĩ tâm sự: "Đây là sản phẩm gắn với âm nhạc mà Quang đã ấp ủ từ lâu ,và  hơn 6 năm trước Quang đã bắt đầu thực hiện cho đến hiện tại. Quang hy vọng, sân khấu Cổng làng sẽ là nơi gặp gỡ những bạn bè, anh chị em nghệ sỹ cũng như tất cả những người bạn yêu âm nhạc…’’.

Trong không gian ấm cúng, giản dị nhưng cũng rất lãng mạng, sân khấu Cổng làng  sẽ là địa điểm để mọi người cùng thưởng thức những món ẩm thực ngon do chính nghệ sỹ tự tay chế biến và phục vụ, kết hợp với giao lưu lời ca, tiếng hát, gửi gắm tình cảm với quê hương, đất nước qua âm nhạc. Từ những ca khúc cách mạng cho tới những trữ tình quê hương hoặc borelo, thính phòng ... nhưng luôn hướng tới việc bảo tồn và gìn giữ những giá trị tinh hoa, bản sắc của âm nhạc, văn hóa Việt.

Sau hơn 20 năm sống và cống hiến hết mình cho nghệ thuật, với hơi hướng dòng nhạc thính phòng Vũ Đình Quanh đã có những tác phẩm mang dấu ấn của riêng mình. Có thể kể tới như “Tan vào khói lam chiều”, “Xích lô”… ,trong đó tác phẩm “Xích lô” đã được đông đảo anh em trong giới nghệ thuật đánh giá cao và góp ý sửa tên thành “Đời xích lô”. Nhưng sau tất cả, với tình yêu nghệ thuật, đam mê và hoài bão lớn lao, người nghệ sỹ gốc Hà thành  vẫn luôn miệt mài với lối đi mà anh đã lựa chọn, không ngừng học hỏi trên con đường nghệ thuật không trải hoa hồng với một tâm niệm khắc ghi: Hạnh phúc là khi được hát giữa mọi người ...

Đức Huân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.