SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Vụ đạo tranh trên áo áo dài: Hàng loạt đơn vị lên tiếng xin lỗi

11:07, 18/05/2019
(SHTT) - Sau khi hàng loạt các họa sĩ lên tiếng bức xúc vì tranh của họ bị đưa lên áo dài mà không được xin phép thì nhiều đơn vị đã rút các mẫu áo dài vi phạm ra khỏi trang web công ty, xin lỗi họa sỹ và cam kết sẽ không vi phạm.

 Sự việc trên khởi phát từ nhóm 5 họa sĩ tố cáo các đơn vị vi phạm bản quyền tranh nghệ thuật, có mục đích thương mại, in lên sản phẩm bán tràn lan ngoài thị trường. Tới hôm nay, số họa sĩ biết tranh mình bị xâm phạm bản quyền đã lên tới 8 người: họa sĩ Nguyễn Quý Tâm (Huế), Bùi Trọng Dư (Hà Nội), Lâm Đức Mạnh (Hà Nội), Ngụy Đình Hà (Hà Nội), Nguyễn Thu Huyền (Hà Nội), Nguyễn Đăng Sơn (Huế), Lê Phan Quốc (Huế) và Phan Linh Bảo Hạnh (Bình Dương).

Các công ty may áo dài vị bị các họa sĩ phát hiện vi phạm bản quyền tranh gồm: In vải kỹ thuật số Phan Trần, Áo dài Lotus – Lotus House, Áo dài Phương Mai, Công ty In vải Lan Anh… đều có trụ sở tại TP.HCM.

Một trong những họa sĩ phát hiện sự việc đạo tranh đầu tiên là họa sĩ Bùi Trọng Dư. Anh phát hiện loạt tranh sơn mài vẽ Ao sen bị một số công ty in vải tự ý sử dụng in lên áo dài để chào bán trên mạng. Không chỉ vậy, họ còn lấy tranh của anh làm nền áo, rồi cắt tranh cô gái của họa sĩ khác vào, sau đó in chồng lên và quảng cáo công khai trên trang web...

dao tranh tren ao dai

 Vụ đạo tranh trên áo áo dài: Hàng loạt đơn vị lên tiếng xin lỗi

Theo thông tin được đăng tải trên Tiền Phong, nhiều đơn vị đã rút các mẫu áo dài vi phạm ra khỏi trang web công ty, xin lỗi họa sỹ và cam kết sẽ không vi phạm.

Công ty may mặc P.T. (trụ sở tại quận Tân Phú- TPHCM) đã gửi thư xin lỗi tới họa sỹ Bùi Trọng Dư. Trong thư viết: “Chúng tôi chấm dứt ngay lập tức và không điều kiện việc sử dụng dấu hiệu hình ảnh tranh hoa sen bằng sơn mài trong bộ sưu tập Ao sen, Thiếu nữ và hoa sen đang được quảng cáo trên website và facebook của Công ty; Chấm dứt ngay lập tức và không sử dụng các tác phẩm này để giới thiệu, quảng cáo và chào bán các sản phẩm của công ty; Không sử dụng hình ảnh tranh của họa sỹ với bất kỳ mục đích nào khi chưa nhận được sự đồng ý”. Đại diện công ty trực tiếp xin lỗi họa sỹ về sai phạm trên đồng thời thừa nhận do thiếu hiểu biết nên đã sử dụng những hình ảnh của họa sĩ Bùi Trọng Dư vào với các mẫu áo dài.

 Ông D.T.B, Giám đốc công ty kinh doanh Áo dài P.M. (trụ sở tại quận Tân Bình- TPHCM) thừa nhận: “Công ty chúng tôi đã sai, đã vi phạm bản quyền các tác phẩm của các họa sĩ Ngụy Đình Hà, Lâm Đức Mạnh, Nguyễn Quý Tâm. Chúng tôi sẽ gửi thư xin lỗi tới từng họa sỹ và cam kết sẽ sửa sai. Trước mắt chúng tôi sẽ không đưa các mẫu áo dài vi phạm lên các trang quảng cáo. Chúng tôi mong muốn được đối thoại với các họa sỹ, nếu được các họa sỹ đồng ý hợp tác, chúng tôi mới tiếp tục khai thác các mẫu này”.

Chiều ngày 16/5, ông M.T, chủ công ty In vải L.A. (Quận Tân Bình- TPHCM) - Đơn vị bị các họa sỹ phát hiện xâm phạm tác quyền cũng đã có thư xin lỗi gửi tới các họa sỹ. Ngoài xin lỗi, ông T. cam kết kết không sử dụng hình ảnh, tranh ảnh không được phép lên áo dài và trong tương lai sẽ không sử dụng các hình ảnh không có bản quyền, xin lỗi công khai các hoạ sỹ.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn vị "im hơi lặng tiếng".

Luật sư Nguyễn Giang Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, các tác giả có tác phẩm bị xâm phạm bản quyền hoàn toàn có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm bản quyền tác giả và phải bồi thường thiệt hại (nếu có); đồng thời, phải công khai xin lỗi tác giả trên các phương tiện thông tin đại chúng về hành vi xâm phạm bản quyền”.

Hơn nữa, luật sư Nguyễn Giang Nam còn khuyến cáo, để tránh tình trạng bị xâm phạm quyền tác giả tác phẩm, các họa sĩ nên đăng ký bảo hộ quyền tác giả tác phẩm theo quy định của pháp luật. 

Thái Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.