SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vụ đạo nhái tượng ở Tuy Hòa: Ông Nguyễn Thành Vinh tự nhận kỷ luật khiển trách

07:07, 09/12/2020
(SHTT) - Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên đã yêu cầu ông Nguyễn Thành Vinh gỡ bỏ tác phẩm vi phạm bản quyền tác giả hiện đặt tại Công viên biển TP.Tuy Hòa. Ông Vinh cũng tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách, nhưng hội sẽ lập hội đồng kỷ luật và sẽ xử lý sau.

Những ngày qua, trên các diễn đàn mạng xã hội ồn ào việc ông N.T.V (tỉnh Phú Yên) sao chép tác phẩm điêu khắc Tình biển của tác giả Lê Huy Hạnh và “đạo” tác phẩm điêu khắc Đồng đội của điêu khắc gia Vương Hữu Tư, để trang trí tại các tiểu cảnh ở công viên biển thành phố Tuy Hòa. Trong đó, bức tượng Đồng đội của nhà điêu khắc Vương Hữu Tư thể hiện hình tượng 3 chiến sĩ đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam đã chiến đấu, anh dũng hy sinh tại thành cổ Quảng Trị đã được ông N.T.V tự tiện đổi tên thành Mẫu tử khiến tác giả rất bức xúc. Còn Tình biển đã được biến tấu một số chi tiết, để tên tác giả N.T.V và đem dự thi một giải thưởng văn học nghệ thuật của địa phương.

Mới đây, ông Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên, cho biết: Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên đã làm việc với họa sĩ Lê Huy Hạnh (ở TP.Đà Nẵng) và họa sĩ Vương Hữu Tư (ở TP.HCM) để làm rõ việc họa sĩ Nguyễn Thành Vinh (hội viên Chi hội Mỹ thuật - Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên) đã sao chép 2 tác phẩm điêu khắc Tình biển và Đồng đội của hai tác giả này rồi trưng bày tại Công viên biển TP.Tuy Hòa, Phú Yên.

dao tuong

Vụ đạo nhái tượng ở Tuy Hòa: Ông Nguyễn Thành Vinh tự nhận kỷ luật khiển trách 

Theo ông Cưỡng, qua làm việc, cả hai họa sĩ nói trên đều khẳng định không hề cho phép họa sĩ Nguyễn Thành Vinh sao chép Tình biển và Đồng đội, vì 2 tác phẩm này thuộc chủ sở hữu là UBND TP.HCM và UBND tỉnh Quảng Trị.

“Họa sĩ Nguyễn Thành Vinh thừa nhận đã sao chép trái phép 2 tác phẩm nêu trên, nhận khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách vì đã sao chép trái phép tác phẩm của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên; đồng thời xin rút khỏi giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 5 (2016 - 2020) để khỏi ảnh hưởng đến Hội”, ông Cưỡng cho hay.

Cũng theo ông Cưỡng, cùng với việc thành lập Hội đồng kỷ luật để bỏ phiếu mức kỷ luật đối với hội viên Nguyễn Thành Vinh, Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên còn yêu cầu ông Nguyễn Thành Vinh gỡ bỏ tác phẩm đã vi phạm bản quyền tác giả hiện đặt tại Công viên biển TP.Tuy Hòa.

Theo Hội VHNT Phú Yên, hội chỉ quản lý hội viên Nguyễn Thành Vinh theo điều lệ và không giới thiệu ông Vinh với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên để làm tượng. Hội VHNT Phú Yên cũng không tham gia thẩm định về mặt mỹ thuật đối với các tác phẩm nói trên. Việc ông Vinh vi phạm quyền chủ sở hữu tác phẩm, tác giả thì ông phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự trước pháp luật.

Ông Phan Ngọc Thành, Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên cũng cho biết cơ quan này đang rà soát toàn bộ số tượng mà ông Vinh thực hiện đặt tại công viên ven biển Tuy Hòa để xác định còn tác phẩm nào vi phạm không.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ tháo dỡ tác phẩm “Tình biển” khỏi công viên ven biển Tuy Hòa vì họa sĩ Lê Huy Hạnh không đồng ý với việc ông Vinh tự ý sao chép. Mặt khác, chúng tôi sẽ liên lạc với họa sĩ Vương Hữu Tư để nếu được đồng ý thì sẽ gắn tên vào tác phẩm “Đồng đội” để lại phục vụ công cộng” - ông Thành thông tin thêm.

Hà Lâm

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.