SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vụ công ty Thuận Phong sản xuất phân bón giả: Đề nghị khởi tố Tổng giám đốc

13:42, 15/06/2017
(SHTT) - Mới đây, 2 luật sư đã có văn bản gửi các lãnh đạo cấp cao đề nghị khởi tố ông Khiếu Mạnh Tường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Thuận Phong sau 2 năm công ty này bị bắt quả tang sản xuất phân bón giả nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất với số lượng lớn.

Người dân bức xúc bởi sau 2 năm, vụ phân bón giả Thuận Phong vẫn chưa được làm rõ

Như đã thông tin trước đó, vào ngày 24/4/2015, thường trực Ban chỉ đạo 389/ĐP của tỉnh Đồng Nai (Chi cục Quản lý thị trường) có Quyết định số 0003874 về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại Công ty CP SXTM Thuận Phong (địa chỉ tại khu phố 7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Thực hiện kế hoạch và quyết định trên, lúc 9h30 ngày 24/4/2015, đoàn kiểm tra liên ngành gồm các thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) cùng cơ quan thanh, kiểm tra Bộ Quốc phòng đã đến kho K888 do Công ty Thuận Phong thuê trên phần đất thuộc Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) tại khu phố 7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa.

cong ty thuan phong san xuat phan bon gia a

 Người dân bức xúc bởi sau 2 năm, vụ phân bón giả Thuận Phong vẫn chưa được làm rõ

Tại đây, đoàn kiểm tra đã bắt quả tang Công ty Thuận Phong đang sang chiết, sản xuất phân bón giả nguồn gốc, xuất xứ Mỹ, tức nhãn hàng ghi “made in USA” nhưng thực chất ra đời tại Đồng Nai với số lượng lớn.

Ông Khiếu Mạnh Tường - Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong đã ký văn bản thừa nhận toàn bộ số nhãn hàng hóa của lô hàng (nhãn tiếng nước ngoài, nhãn niêm phong, vỏ bao bì, can nhựa chứa phân bón - nhãn hiệu HUMA GRO) được Công ty Thuận Phong thuê in ấn và sản xuất tại Việt Nam.

Kết quả giám định lần 1 theo Thông báo kết quả giám định số 0113/N3.15TĐ của Trung tâm Kỹ thuật đo lường 3 cho thấy, trong 29 mẫu sản phẩm phân bón của Công ty Thuận Phong có tới 19 mẫu sản phẩm phân bón có kết quả không phù hợp, không đủ 70% chỉ tiêu thành phần được công bố trên bao bì. Theo quy định tỷ lệ này dưới 70% được xác định là hàng giả.

Không đồng ý với kết quả giám định này, ông Khiếu Mạnh Tường - Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong - đã đề nghị cho giám định lại đối với 29 mẫu sản phẩm phân bón tại Công ty SGS. Kết quả giám định lần 2 tỷ lệ còn thấp hơn lần 1.

Như vậy, kết quả 2 lần giám định đã cho thấy hành vi sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong là hành vi cấu thành tội sản xuất hàng giả.

cong ty thuan phong san xuat phan bon gia b

 Vụ công ty Thuận Phong sản xuất phân bón giả gây thiệt hại lớn cho người dân

Tuy nhiên, sau 2 hơn năm thì vụ việc trên vẫn chìm trong im lặng mặc dù sáu bộ ngành, trong đó có cả Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ… kết luận và kiến nghị khởi tố vụ án hình sự. Thậm chí, các đại biểu Quốc hội cũng phải lên tiếng gay gắt trong ba kỳ họp Quốc hội đề nghị xử lý nghiêm minh vụ việc này.

Trong khi đó công an tỉnh Đồng Nai lại quyết định không khởi tố vụ án hình sự và doanh nghiệp được phạt hành chính với số tiền 45 triệu đồng. Điều này đã gây bức xúc dư luận.

Luật sư đề nghị khởi tố Tổng giám đốc công ty Thuận Phong

Người có văn bản đề nghị khởi tố Tổng giám đốc công ty Thuận Phong chính là luật sư Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Ánh Dương Việt và luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh.

Căn cứ trên công văn đề nghị của Hội Nông dân Việt Nam và đơn mời luật sư của Hiệp hội Phân bón Việt Nam, đồng thời đã có một quá trình theo dõi sát sao vụ việc này, cả luật sư Truyền và luật sư Liên đều có đơn kiến nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi sản xuất phân bón giả của Công ty Thuận Phong, gửi tới hàng loạt cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước, gồm: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc…

cong ty thuan phong san xuat phan bon gia

 Luật sư đề nghị khởi tố Tổng giám đốc công ty Thuận Phong

Luật sư Nguyễn Thị Bích Liên khẳng định trong đơn, tài liệu thu thập được cho thấy đã có đủ dấu hiệu khởi tố vụ án hình sự đối với Khiếu Mạnh Tường - Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong vì đã có dấu hiệu phạm tội quy định tại các điều 156, 158 Bộ Luật hình sự.

Luật sư Liên cũng cho biết thêm: Theo ước tính của cơ quan chức năng, gần 60.000 tỷ đồng là thiệt hại của ngành nông nghiệp mỗi năm vì phân bón giả. Ngoài ra, có gần 2.000 tỷ đồng thiệt hại mỗi năm của ngành sản xuất phân bón vì nạn phân bón giả. Các doanh nghiệp kinh doanh phân bón chân chính sẽ bị tận diệt hoặc thua lỗ do hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Liên quan tới vấn đề này, luật sư Truyền cho rằng 60 triệu người Việt đang sống bằng nghề nông. Vì thế, số người phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc sử dụng phải phân bón giả là không hề nhỏ. Hậu quả nhẹ thì thiệt hại mùa màng, nặng thì mất trắng.

Đồng thời, theo luật sư Truyền, việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai căn cứ vào kết quả của cuộc họp liên ngành để ra quyết định không khởi tố hình sự đối với ông Khiếu Mạnh Tường là sai thẩm quyền, sai chủ thể, sai về hình thức và nội dung và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...