SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vụ chìm phà Sewol tại Hàn Quốc: Thân nhân mất dần hy vọng

08:47, 25/04/2014
Theo TTXVN, vào lúc 21 giờ 58 phút ngày 23-4, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của chị Phan Ngọc Thanh, là hành khách cùng chồng và 2 con nhỏ đi trên chuyến phà Sewol định mệnh.

Đau đớn vỡ òa

Bố đẻ và em gái út chị Thanh là ông Phan Văn Chạy và chị Phan Ngọc Hạnh đã có mặt tại bãi biển Bengmok, quận Jindo, tỉnh Chonlanm-do và xác nhận thi thể của cô dâu Việt xấu số Phan Ngọc Thanh. Chị Phan Ngọc Thanh sinh ngày 28-2-1985 tại Cà Mau, lấy chồng rồi sau đó nhập quốc tịch Hàn Quốc ngày 10-7-2013 với tên tiếng Hàn là Han Yun-Ji. Gia đình này đã sinh được 2 người con là bé trai Kwon Hyuk-kyu (6 tuổi) và bé gái Kwon Ji-yeon (5 tuổi). Sau một thời gian sống tại Seoul, cả gia đình lên phà Sewol hôm 16-4 để tới đảo Jeju lập nghiệp. Không ai ngờ đấy lại là chuyến đi định mệnh. Các nhân viên cứu hộ chỉ tìm thấy bé Kwon Ji-yeon còn sống, nhờ chiếc áo phao được chính anh trai nhường cho.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, trong những ngày chờ thông tin tại Nhà thi đấu quận Jindo, chứng kiến cảnh hàng trăm gia đình Hàn Quốc đang chờ đợi tin tức người thân trong tuyệt vọng, niềm đau của ông Chạy và cô con gái út dường như nhân lên gấp bội.  Cứ khoảng 4 tiếng một lần, hàng trăm gia đình lại hướng lên màn hình để nghe thông tin nhận dạng các thi thể đã trục vớt được. Không khí trầm lặng đến run sợ, chốc chốc lại bị xé toang bởi tiếng gào thét thảm thiết của người thân khi biết tin đã vớt được thi thể con em mình.

Những lúc đó, ông Chạy, người đàn ông với nước da ngăm đen rắn chắc của một ngư dân vùng biển Cà Mau, cũng không kìm được nước mắt. Nhưng ông vẫn cố gắng nén lại để động viên cô con gái út vốn đã kiệt sức vì quá đau buồn và phải cấp cứu nhiều lần. Những lúc bình tĩnh, chị Hạnh chia sẻ: “Dẫu biết rằng điều kỳ diệu rất khó xảy ra, nhưng em và gia đình vẫn nuôi hy vọng, sống thì gặp người, chết thì phải thấy xác”.

Rồi những tin tức về chị Thanh cũng đã đến. Nhìn xác con, ông Chạy không cầm nổi nước mắt.  Bao nhiêu cảm xúc dồn nén, bao nhiêu áp lực của việc chờ đợi trong tuyệt vọng đã vỡ òa. Chị Hạnh thì gào khóc, ngất lên ngất xuống khi nhìn thấy thi thể chị gái. Giờ đây, gia đình ông Chạy lại tiếp tục chờ đợi tin tức về con rể và cháu trai.

Bàn thờ chung

Theo New York Times, khi hy vọng về tìm thấy người sống sót ngày càng trở nên mong manh, rất nhiều gia đình nạn nhân và một số địa phương đã tiến hành các buổi lễ viếng, tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Tại Trường Danwon ở TP Ansan (phía Nam thủ đô Seoul), nơi các học sinh có mặt trên chuyến phà Sewol định mệnh, các bạn học của các em đã xếp hàng dài trước bàn thờ chung được đặt tại phòng thể chất. Ai cũng cảm thấy xót xa khi di ảnh của các em đều là những khuôn mặt rạng rỡ với nụ cười tươi tắn nằm trong một rừng hoa trắng tang thương.

Tính đến sáng 24-4, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol đã tăng lên 171 người, 131 người vẫn mất tích. Các thợ lặn đã tìm thấy thi thể của học sinh nam - người thực hiện cuộc gọi cấp cứu đầu tiên đến số điện thoại khẩn cấp. Bố mẹ của học sinh này đã nhận dạng thi thể cùng với bộ quần áo mà con trai họ mặc vào ngày xảy ra tai nạn.

Theo Reuters, một thuyền viên không rõ danh tính trên chiếc phà Sewol ngày 24-4 cho biết bà và các đồng nghiệp đã được lệnh rời bỏ chiếc phà này. Nếu thông tin này chính xác, đây có thể là chi tiết làm nặng tội của thủy thủ đoàn phà Sewol. Đến nay, trong số thủy thủ đoàn gồm 29 thành viên trên phà Sewol, 20 người đã bị bắt giữ hoặc tạm giam, kể cả trưởng phà, để điều tra về cáo buộc lơ là nhiệm vụ và rời tàu bỏ mặc hành khách.

Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc giúp đỡ gia đình chị Ngọc Thanh

Các tình nguyện viên của Hội Những người con đất Việt tại Hàn Quốc đã tích cực hỗ trợ trong việc ăn ở, đi lại, thông dịch, chăm sóc sức khỏe, tiếp nhận thông tin từ cơ quan cứu hộ cũng như kêu gọi cộng đồng người Việt chung tay chia sẻ, giúp đỡ. Bên cạnh đó, Chi hội người Việt tại khu vực Chonnam và Kwangchu cũng đã cắt cử các tình nguyện viên đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình chị Thanh. Bà Cha Yeon-han, trưởng thôn Yuong-do, quận Chindo, đã bố trí chỗ ăn, nghỉ cho gia đình chị Thanh tại chính nhà của mình...

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.