SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vụ cháy Rainbow Linh Đàm: Sự thật phía sau những buổi tập huấn PCCC

07:15, 02/11/2016
Sau vụ cháy ở chung cư Rainbow Linh Đàm, hàng loạt nghi vấn được đặt ra bởi mọi thiết bị PCCC tại tòa nhà này gần như tê liệt trong đêm xảy ra vụ việc mặc dù trước đó chung cư này đã có một buổi tập huấn PCCC rầm rộ.

Chủ đầu tư đang "bánh vẽ"!

Dự án chung cư Rainbow Linh Đàm toạ lạc tại lô đất A2 – CT2, KĐT Tây Nam Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án được quảng cáo trên thị trường BĐS thời gian vừa qua là chung cư cao cấp thiết kế hài hòa, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, với hệ thống “vòi cứu hỏa tự động đặt tại khu vực hành lang chung giúp ngăn chặn hỏa hoạn nhanh chóng. Hệ thống cửa chống cháy giúp an toàn cho người sử dụng căn hộ khi xảy ra hỏa hoạn” – thông tin giới thiệu trên website của chủ đầu tư dự án này cho biết.

Bên cạnh đó, đầu năm 2016 vừa qua,Ban Quản lý tòa nhà Rainbow Linh Đàm phối hợp cùng với Cảnh sát PCCC Đội 8 - Công an TP Hà Nội cũng đã tiến hành huấn luyện nghiệp vụ PCCC, luyện tập phương án chữa cháy và xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ cho cư dân chung cư Rainbow Linh Đàm, thực hiện đúng theo kế hoạch triển khai công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) năm 2016.

vu chay rainbow linh dam

 Đám cháy bùng phát ở tầng 8 chung cư Rainbow Linh Đàm 

Buổi tập huấn đã diễn ra một cách hết sức “rầm rộ” trên các phương tiện thông tin truyền thông và đã gây được sự chú ý rất lớn của dư luận. Bởi, thời điểm đó cũng là lúc Tp. Hà Nội vừa công bố danh sách 52 dự án sai phạm về PCCC tại thủ đô. Và nghiễm nhiên, trong bối cảnh như vậy, dự án Rainbow Linh Đàm và chủ đầu tư, Công ty cổ phần BIC Việt Nam đã nổi lên như những đơn vị gương mẫu, uy tín, tiên phong trên thị trường BĐS trong việc đảm bảo an toàn cho cư dân trong toà nhà.

Cũng theo thông tin từ phía CĐT dự án được biết: “Chương trình tập huấn nghiệp vụ PCCC đã diễn ra thành công, hiệu quả, cư dân và cán bộ Ban quản lý tòa nhà tham dự đã nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản và nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm đối với hoạt động PCCC, qua đó chủ động trong công tác PCCC khi có sự cố cháy nổ xảy ra nhằm đảm bảo an toàn về PCCC trong chung cư Rainbow Linh Đàm nói riêng và chung cư trên địa bàn thành phố nói chung”.

Những tưởng, với một hệ thống trang thiết bị PCCC chuyên nghiệp và trình độ thực tế qua diễn tập như vậy, những cư dân tại dự án Rainbow Linh Đàm sẽ có thể hoàn toàn yên tâm khi có hoả hoạn xảy ra. Thế nhưng, trên thực tế lại không phải như vậy.

Đâu là sự thật?

Khoảng 23h00 đêm qua, ngày 31/10/2016, một đám cháy lớn đã xảy ra tại tầng 8 tòa nhà chung cư Rainbow Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội). Theo một người dân cho biết, mùi khét và bụi bắt đầu xuất hiện từ lúc 10h30, đến khoảng 11h00 thì khói và lửa bắt đầu bốc ra ngoài căn hộ.

Căn hộ bị cháy nằm ở tầng 8 của chung cư cao 21 tầng. Chủ nhà được cho là khóa cửa đi ra ngoài.

Theo nhiều người dân nơi tại toà nhà cho biết, "Khi vụ cháy xảy ra, hệ thống chuông báo cháy dường như không hoạt động nên người dân hoàn toàn không hề hay biết. Phải đến khi nhận được cuộc điện thoại báo của người dân thì họ mới biết và thoát xuống dưới bằng đường thang bộ”.

Nghiêm trọng hơn, theo phát hiện của phóng viên, các họng nước phòng cháy tại khu vực tầng 8 cũng là tầng phát hỏa của tòa nhà CT2 đều chỉ chứa toàn… bùn đen. Cụ thể, khi các chiến sỹ cứu hoả khẩn trương tiến hành đấu nối vòi với các họng nước chờ sẵn được thiết kế chìm trong tường của toà nhà để lấy nước dập lửa thì các họng nước “cứu cánh” cho người dân chỉ toàn là một lớp bùn đen đặc quánh, sền sệt hôi hám.

vu chay rainbow linh dam a

 Họng nước cứu hoả toàn bùn đen tại dự án Rainbow Linh Đàm (ảnh Vietnam+)

Tình trạng tương tự vẫn tiếp tục tái diễn tại các vòi nước khác. Buộc cảnh sát phải dùng xe thang, đưa họng nước từ phía dưới đất lên ngang với nơi đám cháy đang ngùn ngụt để phun thẳng vào dập lửa.

Cho tới 23 giờ 50 phút cùng ngày, về cơ bản, đám cháy đã được khống chế. Rất may mắn là không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, trước sự việc này, nhưng các cư dân sống tại tòa nhà tỏ ra hết sức bức xúc về những “lỗ hổng” phòng cháy chữa cháy “chết người” đã được “nguỵ trang” một cách hoàn hảo mà nếu không có vụ cháy vừa qua, có lẽ sẽ không thể phát hiện ra. 

Câu hỏi lớn của dư luận trong vụ việc này là những uẩn khúc gì phía sau khiến dự án Rainbow Linh Đàm mặc dù đã được kiểm định về PCCC lại có thể xảy ra những tình huống như vậy? Liệu có phải CĐT dự án đã "gian dối" trong thông tin tới cư dân?. Và quan trọng hơn là trách nghiệm của CĐT đối với sự an toàn của cư dân tại dự án này.

Theo Thời Đại

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 6 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.