SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ cháy chung cư 13 người chết: Cư dân phản ánh hàng loạt bất cập

11:04, 23/03/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM) khiến 13 người chết và 4 người khác bị thương, trước đó cư dân sống tại đây đã phản ánh hàng loat những bất cập.
chay chung cu

Vụ cháy chung cư 13 người chết: Cư dân phản ánh hàng loạt bất cập 

Rạng sáng ngày 23/3 một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tại tòa chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM). Nguồn tin ban đầu từ nhà chức trách cho biết, đã có 13 người tử vong, 14 người bị thương.

Theo báo Gia đình & Xã hội, trước đó, tối 22/3, hàng chục hộ dân đã gặp ban quản lý tòa nhà Carina Plaza để phản ánh một số vấn đề khiến họ bức xúc, không hài lòng.

Theo phản ánh của cư dân tại tòa nhà Carina Plaza xảy ra 3 vấn đề chính, đó là việc nguy cơ mất an ninh trật tự từ những người nước ngoài đến thuê tại chung cư.

Thứ 2 tường bị thấm mỗi khi có trời mưa. Thứ 3 là nước sử dụng bị ố vàng đã lâu nhưng vẫn chưa khắc phục được. Và vấn đề mà họ quan tâm nhất là sự an toàn của thang máy.

Một phụ nữ bức xúc cho biết, khoảng trước Tết ít lâu, chị này và con sống ở lô C của tòa đi ra ngoài bằng thang máy, đi đến tầng thứ 4 thì bỗng dưng mất điện, thang máy đứng im hoàn toàn, không thể hoạt động được. Sau đó thì trôi tự do, chị bị mắc kẹt giữa tầng G và tầng hầm B.

Sau đó, chị gọi hotline trong thang máy nhưng không có người nghe máy, nút gọi cứu hộ cũng không hoạt động. Lúc sau bảo vệ bên ngoài chạy đến nhưng không dám lấy vật cứng phá cầu thang vì sợ hỏng, chỉ lấy tay cạy cửa nên không thể được. Cho đến khoảng 10 phút sau, khi có điện thì cầu thang mới hoạt động trở lại, chị và con mới thoát ra ngoài an toàn.

Cũng theo một cư dân, trong ngày 21/3, chồng và con chị bị mắc kẹt trong thang máy lên group của cư dân. Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư tiến hành lập biên bản và xác nhận không có sự việc trên.

Trong khi đó, trong vụ cháy khiến hàng chục người thương vong ngay rạng sáng ngày hôm sau, nhiều cư dân sống tại chung cư Carina Plaza thoát chết sau vụ cháy kể không hề nghe chuông báo cháy để chạy thoát thân.

Chia sẻ với Vietnamnet, anh  Đông (39 tuổi, ở lầu 10) kể lại, lúc nghe mọi người hô cháy thì tất cả đều hoảng loạn chạy ra ngoài. Tuy nhiên, khói bốc lên muốn ngạt thở, không ai ra được, sàn nhà nóng như chảo lửa, khói xộc vào mắt, mũi, miệng.

Anh Đông khẳng định, không hề có chuông báo cháy, không có loa thông báo, chỉ nghe mùi khét, khói bốc lên người dân mới hoảng loạn chạy ra ngoài thoát thân.

Trong khi đó, báo VnExpress đưa tin, chị Lê Thị Thanh Trúc (37 tuổi) vừa thoát khỏi vụ cháy chung cư Carina Plaza  cho biết, gia đình chị ở tầng ba. Lúc hơn 1h, chị thức giấc vì tiếng chồng tri hô "cháy" cùng khói mịt mù, mùi khét lẹt. Quýnh quáng, hoảng loạn, chồng chị ôm con gái, kéo vợ tháo chạy ra ngoài. "Qua các hành lanh chúng tôi ho sặc sụa, không thể thở, khói dữ dội. Nhiều người cũng đang hoảng loạn như chúng tôi, quấn khăn ướt chống ngạt, chạy tán loạn", chị Trúc kể.

Chị Trúc và mọi người chạy theo lối cầu thang bộ xuống tầng trệt nhưng khói lửa từ hầm xộc thẳng lên. Không ai chịu được sức nóng nên chạy ngược lên lầu trên. Ở đây cảnh hỗn loạn cũng đang diễn ra, ai cũng nháo nhào, la hét, bất lực tìm đường thoát khỏi đám cháy. Chị Trúc lạc mất chồng con.

Lúc này, tại ban công các tầng trên cao của tòa nhà, hàng trăm ánh đèn pin, đèn điện thoại quay tròn ra hiệu cầu cứu của cư dân. Tiếng kêu cứu của họ xé lòng những người vừa thoát khỏi thảm họa. Ai cũng khẩn cầu những người đang mắc kẹt sẽ nhanh chóng được cảnh sát giải cứu.

"Tôi phát hiện vụ việc khi khói vào phòng chứ không nghe bất kỳ tiếng chuông báo cháy nào. Sáng tôi thấy nhiều xe máy, ôtô dưới hầm cháy đen hết", chồng chị Trúc kể.

Liên quan đến vụ việc, Dân Việt đưa tin, sáng 23/3, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng (quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM) đã có những thông tin vụ hoả hoạn đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết.

Ông Hưởng cho biết, cảnh sát nhận tin báo cháy lúc 1h27 rạng sáng 23/3 và lực lượng chữa cháy có mặt lúc 1h34 cùng ngày. Ngay khi tiếp cận hiện trường, nhận định đám cháy có diễn biến phức tạp, cảnh sát PCCC TP đã huy động 8 đơn vị, 24 xe chuyên dụng cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường triển khai dập lửa, cứu người.

“Sự cố diễn ra ở tầng hầm khu để xe với diện tích 300m3. Cảnh sát đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa lúc 2h cùng ngày. Vụ cháy khiến 13 người chết, 28 người bị thương. 13 ô tô để tầng hầm bị cháy trong đó có 5 xe bị cháy rụi. Xe máy bị cháy 150 chiếc”, ông Hưởng thông tin.

Ông Hưởng cho biết lực lượng PCCC trực tiếp cứu hộ cứu nạn hơn 100 nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy. Hướng dẫn người dân thoát ra đám cháy vài trăm người.

“Khu vực cháy tầng hầm lượng khói rất nhiều và sức nóng rất lớn nhưng cán bộ chiến lăng xả vào cứu người. Đến thời điểm hiện tại lực lượng chữa cháy vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ cháy”, ông Hưởng nêu.

Về thông tin thời điểm cháy, chuông báo cháy chung cư bị “tê liệt”, hệ thống loa thông báo cháy cũng không hoạt động ông Hưởng cho biết trong quá trình khám nghiệm hiện trường công an sẽ làm rõ những vấn đề này cũng như làm rõ quá trình lắp đặt vận hành hệ thống PCCC của chung cư xảy ra hỏa hoạn.

Hà Linh (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.