SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai: Thông tin mới nhất

11:03, 03/04/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc thai phụ bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai, Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo trung thực các thông tin về vụ việc.
duong thai

Ảnh minh họa. Internet 

Ngày 2/4, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác minh sự việc phát nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai cho ba thai phụ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Kết quả xác minh phải báo cáo nhanh về Bộ Y tế ,Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em trước 17 giờ ngày 5/4.

Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo trung thực các thông tin về vụ việc; Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm quy chế chuyên môn (nếu có) theo quy định hiện hành; Cùng với đó, chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh rà soát việc tuân thủ các quy trình kê đơn, phát thuốc theo các quy định hiện hành về an toàn dược.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đưa tin, chị Huỳnh Thị Cúc 32 tuổi, huyện Tân Phước, có thai gần hai tháng nên đến trung tâm y tế huyện khám. Sau khi chẩn đoán thai yếu, bác sĩ yêu cầu chị Cúc nằm viện theo dõi ba ngày. Đến ngày 9/3, chị Cúc xuất viện và được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai về nhà uống.

Tối cùng ngày, sau khi uống hai trong số 20 viên thuốc được kê trong đơn, chị Cúc bị xuất huyết nên được đưa tới Trung tâm y tế. Tuy nhiên, do bác sĩ ở trung tâm chỉ nói chờ theo dõi nên gia đình đưa thẳng chị lên Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang.

Sau khi kiểm tra loại thuốc bệnh nhân uống, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang cho biết chị Cúc đã uống thuốc phá thai. Thai  nhi đã chết trong bụng mẹ.

Liên quan đến vụ việc, theo VnExpress, thông tin ban đầu từ Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, trong ngày 9/3, ngoài chị Cúc còn có hai thai phụ khác được cấp loại thuốc nói trên. Trong đó, một thai phụ cùng triệu chứng xuất huyết như chị Cúc nhưng được cấp cứu kịp thời nên đã giữ được thai nhi. Thai phụ còn lại chưa uống thuốc đã được trung tâm thu hồi.

Bác sĩ Lê Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cho hay, nguyên nhân ban đầu là tên hai loại thuốc (phá thai và dưỡng thai) gần giống nhau, phần mềm tại trung tâm không ghi rõ hàm lượng thuốc nên đã dẫn đến sự nhầm lẫn khi kê toa và cấp thuốc.

Sau sự cố, lãnh đạo trung tâm đã thăm hỏi gia đình các thai phụ, đồng thời họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những người liên quan.

Hà An (t/h)

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...