SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Vụ cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai: Bất ngờ trước thông tin mới nhất

18:00, 03/04/2018
(SHTT) - Theo Sở Y tế Tiền Giang thì nguyên nhân dẫn tới thai chết lưu đối với trường hợp chị Cúc “chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol vì trước đó thai rất yếu".
thuoc cap nham

Thuốc Misoprostol được cấp nhầm cho các thai phụ. Ảnh: Thanh Niên

Liên quan đến vụ việc cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai, theo Thanh Niên, Sau khi sự cố xảy ra, TTYT H.Tân Phước đã họp hội đồng chuyên môn và kết luận “có sai sót cấp phát nhầm thuốc cho người bệnh”, đồng thời “đã đình chỉ công tác đối với dược sĩ và 2 nữ hộ sinh có liên quan”.

Từ những sai sót trên, Sở Y tế Tiền Giang kết luận: “Nguyên nhân xảy ra sự cố là do nhân viên Khoa dược và Khoa sản chưa thực hiện đầy đủ quy đình cấp phát thuốc, thiếu kiểm tra đối chiếu dẫn tới việc cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn thuốc được bác sĩ chỉ định”.

Nhưng theo Sở Y tế Tiền Giang thì nguyên nhân dẫn tới thai chết lưu đối với trường hợp chị Cúc “chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol vì trước đó thai rất yếu. Mặt khác, thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, tăng co bóp cơ tử cung, dễ dẫn đến sẩy thai chớ không đủ gây ra thai chết lưu”.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đưa tin, chị Huỳnh Thị Cúc 32 tuổi, huyện Tân Phước, có thai gần hai tháng nên đến trung tâm y tế huyện khám. Sau khi chẩn đoán thai yếu, bác sĩ yêu cầu chị Cúc nằm viện theo dõi ba ngày. Đến ngày 9/3, chị Cúc xuất viện và được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai về nhà uống.

Tối cùng ngày, sau khi uống hai trong số 20 viên thuốc được kê trong đơn, chị Cúc bị xuất huyết nên được đưa tới Trung tâm y tế. Tuy nhiên, do bác sĩ ở trung tâm chỉ nói chờ theo dõi nên gia đình đưa thẳng chị lên Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang.

Sau khi kiểm tra loại thuốc bệnh nhân uống, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang cho biết chị Cúc đã uống thuốc phá thai. Thai  nhi đã chết trong bụng mẹ.

Liên quan đến vụ việc, theo VnExpress, thông tin ban đầu từ Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, trong ngày 9/3, ngoài chị Cúc còn có hai thai phụ khác được cấp loại thuốc nói trên. Trong đó, một thai phụ cùng triệu chứng xuất huyết như chị Cúc nhưng được cấp cứu kịp thời nên đã giữ được thai nhi. Thai phụ còn lại chưa uống thuốc đã được trung tâm thu hồi.

Sau sự cố, lãnh đạo trung tâm đã thăm hỏi gia đình các thai phụ, đồng thời họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những người liên quan.

Minh Ngọc (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.