SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Vụ cấp bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án với 10 bị cáo

16:46, 24/12/2021
(SHTT) - Ngày 24/12/2021, tại phiên tòa xét xử vụ cấp bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án đối với 10 bị cáo. Trong đó, nguyên Hiệu trưởng của trường này bị đề nghị mức án 12-13 năm tù.

Sáng nay 24/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án các lãnh đạo, cán bộ trường Đại học Đông Đô cấp bằng giả kết thúc phần xét hỏi. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Trong phần luận tội, VKS nhận định, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh. Quá trình tuyển sinh, bị can Trần Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT, hiện đang bỏ trốn thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện đào tạo liên tục, Viện 4.0…thực hiện cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, bị can Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng. Bằng thủ đoạn này, Dương Văn Hòa đã ký, cấp 429 văn bằng, giấy chứng nhận giả, trong đó 210 trường hợp đã sử dụng, còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Cơ quan điều tra xác định, trong số 210 trường hợp đã được làm rõ, 76 người đã sử dụng vào mục đích cá nhân, gồm: 67 người làm nghiên cứu sinh, 2 người học thạc sĩ, 4 người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, 3 người thi công chức hoặc thi thăng hạng.

VKS đánh giá, các bị cáo đều là những người có trình độ học vấn cao, hiểu biết pháp luật, nhưng đã phạm tội vì động cơ vụ lợi. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, vị trí công tác ở trường Đại học Đông Đô để giúp sức tích cực cho bị can Trần Khắc Hùng cấp hàng trăm bằng giả cho học viên, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, bức xúc trong nhân dân.

shtt-vu-cap-bang-gia-tai-dai-hoc-dong-do

Bị cáo Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng Đại học Đông Đô). Ảnh: TTXVN 

Từ các nhận định trên, đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa xét xử vụ các lãnh đạo, cán bộ trường cấp bằng giả tại Trường Đại học Đông Đô đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo: Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng Đại học Đông Đô) từ 12-13 năm tù; Trần Kim Oanh (nguyên Phó hiệu trưởng kiêm Phó viện trưởng Viện Đào tạo liên tục) và Lê Ngọc Hà (nguyên Phó hiệu trưởng) cùng bị đề nghị từ 9-10 năm tù; các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 12 tháng tù treo đến 9 năm tù về cùng tội “Giả mạo trong công tác” theo quy định tại Điều 359 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

shtt-vu-cap-bang-gia-tai-dai-hoc-dong-do-1

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm 

Ngoài án phạt tù, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa tuyên truy thu nộp ngân sách hơn 7,1 tỷ đồng mà Trường Đại học Đông Đô đã thu lời bất chính từ hành vi làm bằng giả.

Linh An

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.
Tin tức 4 ngày trước
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.