Vinamilk

Vụ "bốc hơi" 245 tỷ đồng: Diễn biến mới nhất

(SHTT) - Liên quan đến vụ "bốc hơi" 245 tỷ đồng, được biết, thỏa thuận “tạm ứng” tiền cho khách hàng Chu Thị Bình vẫn chưa được ký kết.

boc-hoi-1648

Ảnh minh họa: Nhịp sống kinh tế  

Chiều ngày 3/3, đại diện ngân hàng Eximbank xác nhận với báo Tiền Phong về thỏa thuận “tạm ứng” tiền cho khách hàng Chu Thị Bình (người bị ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM rút 245 tỷ đồng trong tài khoản) vẫn chưa được ký kết.

Trước đó, Eximbank cho biết, theo “thỏa thuận miệng” thì bà Bình đã đồng ý nhận tiền “tạm ứng” và sẽ tiến hành ký kết thỏa thuận vào ngày 1/3. “Phương án này có cách đây vài ngày. Tuy nhiên đến ngày ký chính thức thì khách hàng lại không đồng ý. Phần tạm ứng này cho khách hàng chủ yếu là để cho thấy thiện chí của Eximbank. Hiện Eximbank vẫn chờ ra tòa, sau đó nếu có phán quyết chính thức của tòa sẽ tiến hành trả tiền” – vị này cho biết.

Cũng chia sẻ với Tiền Phong, khách hàng Chu Thị Bình cho biết, sau khi làm việc với nhau cả hai bên đều không thể tìm thấy sự đồng thuận trong các điều khoản, nên bà quyết định trả lời Eximbank bằng văn bản về việc không nhận khoản tiền 14,8 tỷ đồng tạm ứng mà ngân hàng đề xuất. Lý do bà đưa ra là khoản tiền đó chưa được ngân hàng giải thích rõ ràng, chỉ nói chung chung là tiền hỗ trợ bà giải quyết khó khăn.

Như đã đưa tin trước đó, năm 2007, bà Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM). Do số tiền gửi tại ngân hàng này rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP. Toàn bộ các giao dịch với bà Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyên Hưng - Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình ông Lê Nguyễn Hưng nhiều lần cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà B.

Tuy nhiên, trên thực tế ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo nhân viên Eximbank lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt được số tiền lên tới 245 tỷ đồng của bà Bình trong quãng thời gian dài.

Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ đồng trong các tài khoản đã "bốc hơi" nên khiếu nại.

Qua nhiều buổi làm việc, giữa ngân hàng và khách hàng không tìm được tiếng nói chung, vụ việc được trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra phía Nam. Ngày 6/3/2017, Eximbank cũng chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Hưng đến cơ quan công an.

Mai Trang (t/h)


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE