SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vụ 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần: Tồn dư thuốc trong thịt heo có hại như thế nào?

06:30, 01/10/2017
(SHTT) - Tồn dư thuốc Combistress trong thịt heo sẽ làm cho người ăn phải mắc các bệnh như thận, tiêu hóa, thần kinh…

Trưa 30/9, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra Bộ NN-PTNT đã chủ trì cuộc họp báo liên quan đến việc phát hiện số lượng lớn heo chuẩn bị giết mổ tại khu giết mổ Xuyên Á (xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi, TP.HCM) có bơm thuốc Combistress, loại thuốc an thần bị cấm bơm vào heo trước khi giết mổ.Tham dự buổi hợp báo còn có ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục thú y TP.HCM và trung tá Võ Văn Khứ, đội phó đội 7 thuộc C49.

Thuoc an than heo

Tồn dư thuốc Combistress trong thịt heo sẽ làm cho người ăn phải mắc các bệnh như thận, tiêu hóa, thần kinh… 

Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Bộ Nông nghiệp) Phạm Tiến Dũng cho hay, đơn vị phát hiện vụ việc qua tin báo của người dân, sau đó phối hợp với Cục cảnh sát Môi trường (Bộ Công an) và Chi cục Thú y TP HCM điều tra hơn một tháng.

Kết quả kiểm định cho thấy, có 100 mẫu nước tiểu của heo tại cơ sở Xuyên Á tồn dư thuốc an thần. Tổng cộng có 3.750 con heo của 13 thương lái nhiễm thuốc.

Bộ Nông nghiệp ra quyết định xử phạt 32,5 triệu đồng mỗi thương lái vi phạm. Số heo bị tiêm thuốc tiếp tục được xét nghiệm, nếu đã hết tồn dư thuốc an thần sẽ cho giết mổ.

Cũng theo ông Dũng, trong chiều 30/9, sẽ cho lấy mẫu nước tiểu 3.750 con heo bị bơm thuốc an thần đi xét nghiệm lại. Nếu thuốc Combistress được đào thải hết sẽ cho các thương lái giết mổ lại để bán ra thị trường.

Trước câu hỏi vì sao heo bị tiêm thuốc cấm lại cho tiếp tục giết mổ, ông Dũng thừa nhận việc thương lái tự ý bơm thuốc Combistress vào heo trước khi giết mổ là hành vi cấm, cần phải xử lý nghiêm và lên án.

Việc bơm thuốc Combistress với mục đích làm cho heo không căng thẳng, ngủ để hạn chế heo chết và bị thương trong quá trình vận chuyển.Bên cạnh đó, bơm thuốc Combistress sẽ làm cho thịt heo sau khi giết mổ sẽ săn chắc, đỏ tươi hấp dẫn người mua.

Tồn dư thuốc Combistress trong thịt heo sẽ làm cho người ăn phải mắc các bệnh như thận, tiêu hóa, thần kinh…

Liên quan đến vụ việc phát hiện 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần, ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục Thú y TPHCM - cho biết, 17 cán bộ phải viết giải trình về việc này.

"Kể cả lãnh đạo trạm thú y Củ Chi cũng phải làm giải trình. Hơn một tháng cảnh sát mật phục theo dõi có thể đã phát hiện nhân viên thú y tiếp tay, nhận tiền để bỏ qua sai phạm. Cơ quan điều tra làm rõ việc này thì chi cục sẽ xử lý", ông Phát nói.

Trước đó, vào đêm 28/9, Đoàn công tác liên ngành gồm Thanh tra Bộ NN&PTNT, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường C49 (Bộ Công an), Chi Cục Thú y TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sau một thời gian "nằm vùng" điều tra.

Cụ thể, đó là cơ sở giết mổ Xuyên Á, có địa chỉ tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Vào thời điểm ập vào kiểm tra, lực lượng chức năng đã bắt quả tang một số thương lái đang tiêm thuốc an thần cho số  heo trong chuồng. Những số lợn đã được tiêm để chuẩn bị giết mổ là 5231 con và số heo chưa kịp tiêm là 587 con.

Cũng tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện có 6 vỏ chai thuốc Combistress (một dạng thuốc gây mê an thần), 51 chai nước (dạng chai truyền dịch) dung tích 500ml đã pha thuốc an thần.

Được biết, lò mổ Xuyên Á là lò mổ lớn nhất TP.Hồ Chí Minh công suất giết mổ mỗi đêm trên 5.000 con . Heo chủ yếu được nhập về từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre…

Trước sự việc trên, Ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành - Thanh tra Bộ NNPTNT cho biết: “Qua xác minh ban đầu, trên các lọ thuốc an thần đều ghi cảnh báo sử dụng trước 24h. Số thuốc này được nhập khẩu từ Bỉ”.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.