SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ 3 ông cháu hôn mê vì bột tăng cân: Cách tăng cân nhanh an toàn cho trẻ

13:39, 03/01/2019
(SHTT) - Các bác sĩ nhận định bột dinh dưỡng tăng cân 3 ông cháu uống chứa corticoid gây ngộ độc. Ngoài ra, thành phần này còn giữ nước gây tăng cân ảo và mang lại những tác dụng phụ nguy hiểm như loãng xương, tăng huyết áp, loét dạ dày…

Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân là ông cháu trong tình trạng hôn mê sâu, co giật. Trong đó, người ông 70 tuổi bị nặng nhất, đến mức hôn mê sâu còn hai cháu 8 và 5 tuổi bị co giật, nhận thức kém.

Các bác sĩ đã chẩn đoán và đi đến kết luận 3 ông cháu bị ngộ độc thực phẩm chức năng, may mắn rửa ruột kịp thời và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị. Mẹ của hai cháu nhỏ cho biết buổi sáng chị pha cho 3 ông cháu mỗi người một cốc bột dinh dưỡng được quảng bá tăng cân. Sau khi uống thì cả ba vào viện cấp cứu.

Nhiều mẹ Việt cho con uống sữa tăng cân

Các bác sĩ nhận định bột dinh dưỡng 3 ông cháu uống chứa corticoid gây ngộ độc. Ngoài ra, thành phần này còn giữ nước gây tăng cân ảo và mang lại những tác dụng phụ nguy hiểm như loãng xương, tăng huyết áp, loét dạ dày…

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đang giảm tỉ lệ béo phì thì người Việt rất muốn con cái mập mạp, múp míp cho bằng “con nhà người ta”. Do đó, các bà mẹ “nhắm mắt” đua nhau mua sữa tăng cân cho con mình uống mà không cần biết thành phần gồm những gì. Ngoài ra, nhiều người mua những loại bột tăng cân đóng gói không nhãn mác được truyền tai nhau sẽ giúp con bụ bẫm, điều này rất nguy hiểm.

Do đó, nếu thực sự con bạn không đạt cân nặng theo chuẩn, thì mới bổ sung dinh dưỡng để tăng cân. Dưới đây là những cách giúp trẻ con lẫn người lớn tăng cân nhanh chóng, an toàn:

Ăn nhiều calo

Nguyên tắc để tăng cân là bạn cần cho trẻ ăn nhiều calo hơn mức cơ thể đốt cháy calo. Do đó, cần đo lượng calo cơ thể tiêu thụ trong vài ngày đầu mới lên kế hoạch tăng cần để biết lượng mình ăn bao nhiêu để lấy chuẩn về sau.

Ăn nhiều protein

Chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giúp cơ thể tăng cân lành mạnh chính là protein. Cơ bắp được làm từ protein, nếu không có nó hầu hết lượng calo dư thừa chính là mỡ. Các nghiên cứu cho thấy nếu ăn quá nhiều protein sẽ khiến lượng calo dư thừa biến thành cơ bắp.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng protein là con dao hai lưỡi vì nó làm con bạn no lâu, khiến việc nạp đủ lượng calo trở nên khó hơn. Do đó, cần bổ sung đạm tăng dần. Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, cá, trứng, sản phẩm từ sữa, các loại đậu, hạt…

Ăn nhiều tinh bột và chất béo

Nhiều người hạn chế carbs và mỡ khi cố gắng giảm cân và nếu muốn tăng cân, hãy cứ ăn thoải mái hai chất này. Bên cạnh protein, thực phẩm giàu carb và nhiều béo sẽ giúp cơ thể tăng cân.

Do đó, hãy nhớ ăn ít nhất 3 bữa mối ngày và cố gắng thêm vào các bữa ăn nhẹ những thực phẩm giàu năng lượng bất cứ khi nào thấy đói.

Nêm gia vị, nước sốt

Khi nêm nhiều gia vị, nước sốt, thức ăn của bạn sẽ càng ngon, từ đó kích thích vị giác giúp con bạn sẽ ăn nhiều hơn. Ngoài ra, hãy cố gắng ăn nhiều thực phẩm đậm đặc năng lượng càng nhiều càng tốt.

Ăn nhiều thịt đỏ giúp tăng cân nhanh

Dưới đây là một số thực phẩm giàu năng lượng thích hợp để tăng cân:

-Các loại hạt: Hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng…

-Trái cây sấy khô: Nho khô, chà là, mận khô và những loại khác.

-Sữa nguyên kem: Sữa, sữa chua nguyên kem, pho mát, kem.

-Dầu: Dầu ô liu nguyên chất và dầu bơ .

-Các loại ngũ cốc: Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và gạo lứt.

-Thịt: Thịt gà, thịt bò, thịt lợn, thịt cừu… chọn những miếng thịt có lẫn mỡ.

-Củ: Khoai tây, khoai lang và khoai mỡ.

-Sô cô la đen, bơ, bơ đậu phộng, nước cốt dừa...

Ăn tất cả những loại trái cây nhưng cố gắng ăn nhiều trái cây không cần nhai quá nhiều, chẳng hạn như chuối.

Thêm vài mẹo để tăng cân

-Đừng uống nước trước bữa ăn vì sẽ gây ra cảm giác no, khó ăn đủ lượng calo đề ra ban đầu.

-Ăn thường xuyên hơn: Hãy bổ sung bữa chính hoặc bữa ăn nhẹ bất cứ khi nào có thể, chẳng hạn trước khi đi ngủ.

- Uống sữa thay nước: Uống sữa nguyên chất để làm dịu cơn khát là một cách đơn giản để có được lượng protein và calo chất lượng cao.

-Sử dụng tô lớn: Ăn tô, dĩa lớn giúp các con ăn nhiều hơn là chén nhỏ múc nhiều lần.

-Có được giấc ngủ chất lượng. Ngủ đúng cách là rất quan trọng cho sự phát triển cơ thể.

-Ăn thực phẩm giàu protein đầu tiên và rau cuối cùng.

Lê Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.