SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vụ '2 3 con mực' bị tố đạo nhái, chủ nhân ca khúc lên tiếng

10:15, 20/10/2022
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc bài nhạc “Anh yêu em cực” với câu hát viral "2 3 con mực" bị tố đạo nhái thì mới đây, chủ nhân ca khúc là Linh Thộn đã chính thức lên tiếng.

Cách đây nửa tháng, rapper Linh Thộn cho ra mắt bài hát "Anh yêu em cực". Sản phẩm âm nhạc này thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Đáng chú ý, câu hát “2, 3 con mực/Anh yêu em cực" trở thành trào lưu, được dân mạng nhanh chóng bắt 'trend'. Tuy nhiên, nhà sản xuất Eugene Tsai (Canada) đã vào phía dưới ca khúc bình luận, cho rằng Linh Thộn đã "chôm chỉa", sử dụng beat của bản remix ca khúc This is America, I guess. Ngay sau đó, Linh Thộn đã lên tiếng xin lỗi.

2 3 con muc

 

Nguyên văn bài đăng của Linh Thộn:

Lời đầu tiên, mình - Linh Thộn, xin chân thành cảm ơn tất cả những ai đã và đang ủng hộ mình cho đến giờ phút này!

Như các bạn đã biết thì ngày hôm nay (tức ngày 18/10) đã có một sự cố liên quan đến vấn đề bản quyền của bài hát "Anh Yêu Em Cực" với bản remix "This is America, I guess" của anh Eugene Tsai.

Ngay từ ban đầu, đây là vốn là một bài hát đơn thuần để dành cho người mình yêu và mình hoàn toàn không lường trước được là nó sẽ trở nên viral đến như vậy. Ý tưởng đến từ một câu nói vu vơ giữa hai đứa với nhau và trong quá trình viết thành bài hát thì mình có nghĩ tới bản remix "This is America, I guess" của anh Eugene Tsai vốn đã quá nổi tiếng. Mình đã nghe và thích bản remix này từ rất lâu rồi và luôn có suy nghĩ là sẽ viết một cái gì đó trên đoạn beat này, mình đã nghĩ quá đơn giản khi muốn để đoạn beat này giống y hệt như beat gốc, với mong muốn mọi người có thể nhận ra ngay đây là bản của anh Eugene, đối với những ai đã từng nghe bản đó trước đây. Có lẽ, câu đùa "Idea ăn trộm từ…" ở dưới phần mô tả của video đã thực sự không phù hợp và khiến cho sự khúc mắc về bản quyền càng được đẩy lên cao và mình hoàn toàn thừa nhận đây là một thiếu sót của mình! Cũng là một thiếu sót nữa của mình khi ngay từ đầu đã không liên lạc trực tiếp với anh Eugene Tsai để xin phép được sử dụng và làm lại beat của "This is America, I guess" một cách chính thức.

Sau một cuộc trao đổi trực tiếp và thẳng thắn, anh ấy đã hiểu được ý muốn của mình và cả hai người đã đi đến tiếng nói chung về vấn đề liên quan đến bản quyền. Mình đã được anh Eugene cho phép sử dụng cũng như làm lại beat "This is America, I guess" sau khi đáp ứng được đủ những yêu cầu về credit mà anh ấy đưa ra. Anh ấy đã đồng ý cho mình được chụp lại phần tin nhắn giữa cả hai nên mình sẽ để ảnh đoạn hội thoại giữa mình và anh Eugene ở dưới để mọi người có thể xác nhận những gì mình nói là sự thật. Ngoài ra thì anh Eugene cũng đồng ý rằng mình có thể giữ liên lạc và nếu có cơ hội thì rất có thể sẽ được hợp tác với anh trong tương lai!

Mình muốn gửi lời cảm ơn đến anh Eugene vì đã là nguồn cảm hứng cho ca khúc này cũng như đã cho mình cơ hội tiếp tục được khai thác bản beat này.

Mọi người hãy tiếp tục ủng hộ anh Eugene ở đây nhé!

Mình cũng xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn vì đã khiến bài hát này trở nên viral để cho dù trực tiếp hay gián tiếp thì nó cũng tới được tai của anh Eugene Tsai để mình có một cơ hội được nói chuyện trực tiếp với anh ấy. Một lần nữa, mình biết ơn các bạn vì đã cho mình cơ hội được đính chính và đã dành thời gian để đọc bài viết này!

P/s: Another big thanks to Eugene Tsai and his team for reaching out and giving me the chance to works things out! You guys are the best!"

Có thể nói, việc rapper Linh Thộn bị nhà sản xuất Eugene Tsai (Canada) tố đạo nhạc không phải là lần đầu tiên Việt Nam bị tác giả nước ngoài "bóc mẽ" hành vi "chôm chỉa" ý tưởng của người khác. Trước đó, Maxk Nguyễn, người từng "gây bão" cộng đồng mạng với những dự án thú vị về Sài Gòn như: Saigon Emoji, Saigon sau vai, Saigon 3 mét vuông, Vịt lộn vịt dữa... cũng bị "bóc phốt" ăn cắp ý tưởng của nhiều nghệ sĩ nước ngoài như: Francis Curran, Marcel ter Bekke, Roy Smith, Francesco Vullo, Aless, Martine Storm... Sau nhiều lần khẳng định chỉ là "ý tưởng lớn gặp nhau", Maxk Nguyễn cũng lên tiếng thừa nhận và xin lỗi về hành động “đạo nhái” tác phẩm của nghệ sĩ khác.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.