SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

VTV6 ngắt sóng giữa hiệp 1 trận Olympic Việt Nam vs Olympic Bahrain: Dân mạng nói gì?

14:25, 24/08/2018
(lamchame.vn) - Trong trận Việt Nam gặp Bahrain, VTV6 đã tiếp sóng trận đấu mà không phải từ nguồn sóng sạch chính thức từ VTC, vi phạm quy định nên đã bị ngắt sóng ở giữa hiệp 1. Điều này không chỉ khiến fan bóng đá mà cả dư luận xôn xao.

Giữa hiệp 1 Olympic Việt Nam vs Olympic Bahrain, trận đấu đầu tiên kể từ khi Việt Nam có bản quyền ASIAD 18, VTV6 đã bị buộc dừng phát sóng do vi phạm bản quyền.

Trên website của VTV6 hiển thị dòng thông báo: Vì lý do bản quyền, nên quý vị không xem được chương trình này. Mời quý vị theo dõi tường thuật trực tiếp trên VTV6 và VTV6HD truyền hình số mặt đất, VTVcab.

Tuy nhiên, khi trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain đang diễn ra, VTV6 trên VTVcab đã chuyển sang phát sóng phim truyền hình.

Ngay thời điểm VTV6 bị ngắt sóng, BLV Quang Huy, Giám đốc kênh thể thao - văn hoá VTC3, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, người trực tiếp bình luận trận đấu Việt Nam - Bahrain, cho hay VTV6 đã không tiếp sóng đúng tín hiệu gốc.

"VOV/VTC sẵn sàng chia sẻ bản quyền phát sóng ASIAD 18 với các đơn vị có nhu cầu, tuy nhiên, đơn vị nào vi phạm sẽ lập tức bị ngắt sóng", ông nói trên sóng truyền hình.

Nhiều người nhanh chóng chụp lại màn hình kênh VTV6 bị ngắt sóng mà không hiểu chuyện gì xảy ra.

Sau sự cố này, nhiều dân mạng đã thể hiện sự bức xúc sau trước lý do bản quyền mà VTV đưa ra. 

Facebook Lê Hồng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Tối qua, VTV6 tiếp sóng của VTC/VOV, nhưng bị cắt ngang chừng. Lý do hẳn đều rõ. Theo Tổng giám đốc VTC Nguyễn Kim Trung lên tiếng về việc VTV6 bất ngờ ngắt sóng trong khi trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá nam Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain đang diễn ra trên kênh này vào tối cùng ngày.

Ông Nguyễn Kim Trung cho biết: "Việc ngắt sóng giữa chừng hoàn toàn là việc của VTV. Quan điểm của VOV và VTC từ trước là sẵn sàng chia sẻ bản quyền với tất cả các đài phát thanh, truyền hình cũng như các cơ quan báo chí để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ trên khắp cả nước, trong đó có VTV. VTV có nhiều kênh, đầu mối như VTVCab, K+… đã có thỏa thuận trong việc tiếp sóng, nhưng riêng VTV6 thì cho đến chiều ngày 23/8 vẫn chưa ký kết được với VOV thỏa thuận về tiếp sóng".

Tuy nhiên, mặc dù chưa có thỏa thuận tiếp sóng nhưng VTV6 vẫn tiếp phát, chèn sóng, hạ sóng, lấy tín hiệu không đảm bảo tính nguyên vẹn của chương trình gốc cho nên có những lúc VTV6 lấy tín hiệu từ nhiều kênh của VOV như VTC1, VTC3, VOVTV... mà chất lượng là khác nhau nên không đảm bảo chất lượng từ tín hiệu gốc. Khi đó, bình luận viên Quang Huy của VTC cũng đã nhắc nhở rằng hãy lấy tín hiệu gốc để đảm bảo chất lượng chứ VOV không hề ngắt sóng VTV6 vì VOV chưa hề cấp sóng cho VTV6. Ngắt sóng là do VTV6 tự ngắt - Giám đốc VTC khẳng định. Đặc biệt, phía VTV6 trong khi phát sóng đã chèn logo VTV6, chèn quảng cáo do VTV6 khai thác nhưng VOV không muốn nhắc đến quá nhiều về vấn đề này”.

BTV Long Vũ bày tỏ quan điểm cần có sự tìm hiểu thông tin từ 2 chiều. 

MC-BTV Long Vũ để lại ý kiến trong 1 bài đăng về sự cố phát sóng trận đấu của VTV6 tối qua như sau: “Nên tìm hiểu thêm chiều thông tin ngược lại nữa. Mình chỉ muốn nói vậy thôi”.

Sau đó anh tiếp lời: “Trên BDTV của bọn mình vẫn tiếp sóng bình thường. Trên VTV6 thì có uẩn khúc đấy, nên tìm hiểu thêm. Mình không nói được ở đây vì mình cũng không có trách nhiệm gì chuyện này cả. Bạn cứ suy logic thông thường xem các lãnh đạo VTV có tự bắn vào chân mình vậy không thôi. Một người có IQ thấp nhất cũng không thể làm một việc mà biết chắc sẽ ăn một đống gạch đá như vừa rồi. Cứ tìm hiểu dần dần nhé. Cần gì thì inbox vì mình không tiện nói ở đây”.

Ông Trần Ngọc Tú, Phó giám đốc Trung tâm Hợp tác và Liên kết, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), giải thích với Zing.vn tối cùng ngày về lý do VTV6 bị ngắt sóng khi đang giữa trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain.

Theo đó, về nguyên tắc, lãnh đạo VOV/VTC đồng ý chia sẻ truyền hình với Đài Truyền hình Việt Nam và mọi đơn vị trên lãnh thổ Việt Nam có nhu cầu tiếp sóng bản quyền ASIAD 18, để phục vụ người hâm mộ cả nước.

Hợp đồng bản quyền tiếp sóng nguyên trạng ASIAD 18. 

Tuy nhiên, việc tiếp sóng, trích dẫn hình ảnh cần phải ghi rõ nguồn, giữ nguyên trạng logo VOV bởi có những vấn đề pháp lý trong hợp đồng với đối tác không thể thay đổi.

Nguyên tắc tiếp sóng nguyên trạng nghĩa là các đài tiếp sóng không được chèn các chương trình khác, không được ngắt quãng trong quá trình tiếp sóng.

Với VTV, quan điểm của lãnh đạo VOV là phải đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất, vì VTV có độ phủ sóng rộng khắp cả nước. Khi chấp thuận cho VTV tiếp sóng, VOV nêu 2 yêu cầu bao gồm xây dựng đường truyền trực tiếp giữa VTC, từ Trung tâm điều phối nội dung ở số 23 Lạc Trung và VTV, và việc ký kết hợp đồng chia sẻ bản quyền, đảm bảo tiếp sóng nguyên trạng ASIAD 18.

"Do thời gian gấp gáp, hợp đồng bản quyền phức tạp, tới hơn 19h hôm nay, ngày 23/8, ngay trước trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain, hai bên mới hoàn thành soạn thảo hợp đồng và trình lên bàn giám đốc VTC", ông Tú cho biết.

Duy Anh (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.