SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

VTN Architects được vinh doanh là “Công ty kiến trúc của năm

13:56, 28/11/2021
VTN Architects vừa trở thành đơn vị duy nhất giành chiến thắng ở hạng mục “Công ty kiến trúc của năm” tại giải thưởng AMP 2021.

Sau khi giành chiến thắng tại Dezeen Awards 2021 với 2 công trình là: “Nhà Cộng đồng kết hợp nhà hàng Vedana ở Ninh Bình” ở hạng mục “Công trình nghỉ dưỡng của năm” (Hospitality of the year); và công trình” Nhà Bát Tràng” giành chiến thắng trong hạng mục” Nhà đô thị của năm” (Urban house of the year), Công ty Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects) lại tiếp tục giành chiến thắng tại Giải thưởng Architecture Masterprize (AMP).

Architecture Masterprize (AMP) được biết đến là giải thưởng toàn cầu nhằm tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới trong thiết kế, nội thất, cảnh quan, sản phẩm và nhiếp ảnh kiến trúc.

Trong đó, hạng mục “Công ty của năm – Firm of the Year” là giải thưởng cao nhất, mỗi năm chỉ chọn một công ty kiến trúc duy nhất trên thế giới trao thưởng cho sự xuất sắc trong truyền cảm hứng và sáng tạo của các công ty thiết kế kiến trúc, nội thất và cảnh quan trên toàn cầu.

vo trong nghia

 Một trong những công trình đặc sắc nhất của VTN Architects dự thi giải thưởng AMP.

Năm nay, hạng mục này đã được trao cho VTN Architects dựa các khía cạnh của thiết kế xuất sắc, sự đổi mới, sự đóng góp và chuyên môn trong suốt quá trình phát triển của công ty. 

Ngoài ra, VTN Architects cũng xuất sắc chiến thắng hạng mục “Kiến trúc thương mại” tại giải thưởng AMP đối với công trình “Trụ sở chính Văn phòng Nanoco” do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa chủ trì, cùng nhóm thiết kế: Nobuhiro Inudoh, Trần Võ Kiên và Kai Echigo. 

Tọa lạc tại một khu vực mới phát triển ở TP.HCM, công trình là trụ sở chính và phòng trưng bày của một tập đoàn chuyên sản xuất kinh doanh thiết bị điện và vật tư xây dựng, với mong muốn thể hiện dấu ấn riêng của mình như một biểu tượng mới trong khu vực. 

vo trong nghia 1

 Mỗi công trình do VTN Architects thiết kế đều mang những màu sắc, giá trị đặc biệt.

Tòa nhà được hình thành bởi các khối hộp thủy tinh xếp xen kẽ nhau và tạo thành những khoảng sân trên mái để trồng cây xanh. Mặt tiền tòa nhà hoạt động như một bộ lọc tối ưu hóa điều kiện khí hậu và cảm quan thị giác. 

Ban ngày, tòa nhà hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào, tạo ra môi trường ánh sáng lý tưởng bên trong. Ngược lại, vào ban đêm, nó biến thành một hộp đèn chiếu sáng khu phố. Những khối thủy tinh ở mặt tiền làm giảm sự truyền nhiệt do tính chất hấp thụ nhiệt của vật liệu thấp, góp phần tiết kiệm năng lượng hơn so với mặt tiền bằng kính thông thường. 

Do mật độ xây dựng xung quanh sẽ tăng cao trong tương lai gần, các khối kính còn có tác dụng làm mờ và dịu đi tầm nhìn ra bên ngoài, đồng thời việc trồng cây cũng mang đến không gian xanh cho toàn bộ tòa nhà. Dự án này được thiết kế hướng tới sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, mang đến một môi trường làm việc tốt hơn. Tận dụng lợi thế vị trí dễ nhìn, công trình được kỳ vọng sẽ trở thành một ví dụ điển hình cho kiến trúc bền vững. 

nanoco

 Công trình “Trụ sở chính Văn phòng Nanoco” do VTN Architects thiết kế dành giải thưởng tại hạng mục “Kiến trúc thương mại”.

Công trình có 10 tầng bao gồm phòng trưng bày ở 6 tầng dưới và văn phòng ở 4 tầng trên. Không giống như những phòng trưng bày bình thường khác, công trình được yêu cầu một khu vực chung để phục vụ như một nền tảng cho cộng đồng và hoạt động sáng tạo. Do đó, không gian được thiết kế để hòa nhập, không bị ngăn cách bởi tường hoặc sàn và có một số yếu tố kiến trúc độc đáo.

Lối vào được thiết kế với hình thức không gian mở phô bày các hoạt động bên trong để thu hút người đi đường. Ngay sau lối vào là khu đa chức năng, nơi có thể tổ chức nhiều sự kiện và triển lãm. Hệ cầu thang nằm trong khoảng thông tầng, xuyên qua các bản sàn, làm tăng tính tương tác giữa các khu vực chung và các không gian trưng bày. 

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển nhanh chóng, các thành phố ở Việt Nam được phát triển mà không có tầm nhìn lâu dài hoặc chỉ chạy theo giá trị vật chất. Tuy nhiên, cuối cùng, điều đó gây ra sự lãng phí và tác hại xấu đến môi trường. Thách thức của dự án là nâng cao tính bền vững và chất lượng xây dựng, hướng tới kiến trúc có thể tồn tại hàng trăm năm. 

nanoco1

 Ban đêm, công trình biến thành một hộp đèn chiếu sáng khu phố.

Có thể nói, cùng với công trình “Nhà Cộng đồng kết hợp nhà hàng Vedana ở Ninh Bình” và “Nhà Bát Tràng”, “Trụ sở chính Văn phòng Nanoco” là một trong những sản phẩm xuất sắc, đỉnh cao mà đội ngũ thiết kế của VTN Architects tạo ra. Xứng đáng trở thành công trình kiểu mẫu cho những hạng mục xây dựng tương tự trong tương lai. 

Giải thưởng Architecture Masterprize (AMP) là giải thưởng kiến trúc toàn cầu nhằm tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới trong thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất, kiến trúc cảnh quan, sản phẩm kiến trúc và nhiếp ảnh kiến trúc.

AMP được tạo ra với mục tiêu là hướng tới một trong những giải thưởng được kính trọng nhất trong ngành, thể hiện tài năng và tầm nhìn của các kiến trúc sư trên toàn thế giới. AMP được xây dựng dựa trên niềm đam mê kiến trúc đóng vai trò như một chất xúc tác để trao giải thưởng cho những tác phẩm xuất sắc nhất của các kiến trúc sư trên toàn cầu.

Chia sẻ với PV, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cho biết những giải thưởng đã đạt được là vinh dự to lớn với bản thân và cả đội ngũ VTN Architects.

“Trong tương lai, tôi và các cộng sự sẽ cùng cố gắng hơn để xây dựng, tạo nên các công trình kiến trúc chất lượng cả ở trong nước và quốc tế. Để làm được điều đó, chúng tôi hướng đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, sự thiện lương trong mỗi con người, đặc biệt là tuân thủ nghiêm ngặt 5 giới mà Đức Phật đã dạy”, ông Nghĩa chia sẻ.

Nhật Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Liên kết hữu ích