SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

VPBank Hanoi Marathon - Giải đấu biểu tượng của Hà Nội

10:18, 12/10/2022
(SHTT) - Tổ chức thường niên từ năm 2018 đến nay, VPBank Hanoi Marathon là giải marathon đầu tiên chạy qua nội đô Hà Nội. Cứ đến tháng 10 mùa thu, hàng ngàn VĐV chạy bộ trong và ngoài nước lại mong ngóng được sải bước trên những cung đường của thủ đô yêu dấu.

Hơn cả một cuộc thi đấu thể thao, VPBank Hanoi Marathon (VPHM) góp phần quảng bá du lịch, văn hóa của Hà Nội với bạn bè trong và ngoài nước. Qua đó góp phần phát triển phong trào tập luyện thể thao, thúc đẩy kinh tế và gìn giữ giá trị truyền thống của Hà Nội.

Giấc mơ trở thành sự thật

Chạy bộ là môn thể thao mới phát triển tại Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây. Những giải chạy bộ trong đó có các nội dung marathon (42,195km) được tổ chức ở nhiều địa phương như: Sa Pa (Lào Cai), Pù Luông (Thanh Hóa), Đà Nẵng, Đà Lạt, TP.HCM...  những địa danh du lịch, thành phố lớn của đất nước với sự tham dự, hưởng ứng của hàng ngàn VĐV trong mỗi cuộc thi đấu.

Trong các hội thảo phát triển kinh tế thể thao, những nhà quản lý thể thao, du lịch đã đưa ra rất nhiều đánh giá triển vọng về sự phát triển của du lịch, kinh tế thông qua các hoạt động thể thao. Giải chạy địa hình tại SaPa (VMM), giải ba môn phối hợp Ironman 70.3 tại Đà Nẵng từng nhiều năm được các nhà tổ chức đưa ra làm ví dụ về việc tổ chức thể thao góp phần phát triển du lịch mạnh mẽ, đem lại nguồn thu lớn cho các địa phương đăng cai.

Một ngày mùa thu tháng 10, người viết chạy bộ xuyên qua nhiều con đường của thủ đô Roma (Italia), Paris (Pháp), Barcelona (Tây Ban Nha)... Trong tiết trời chuyển lạnh và có mưa nhưng dọc sông Tiber ở Roma, sông Seine tại Paris, xuyên qua bờ biển xanh ngắt ở Barcelona, hàng vạn người vẫn chạy bộ điên cuồng. Trên chính đôi chân của mình, những người bản địa hay khách du lịch có thể tự do khám phá những thành phố nổi tiếng, địa danh lịch sử và thưởng ngoạn chúng đầy mê đắm.

VPBANK

 

Ngay lập tức tôi nghĩ đến việc vì sao các thành phố lớn trên thế giới đều có giải marathon, ngay cả các thành phố tại Việt Nam cũng đã có những giải đấu như vậy, thu hút hàng ngàn VĐV tham dự còn Hà Nội thì không. Trước năm 2018, mơ ước về việc có thể sải bước trên những cung đường của Hà Nội, khám phá phố nhỏ, ngõ nhỏ của thủ đô ngàn năm văn hiến là điều không thể có đối với người Việt Nam chứ chưa nói đến khách du lịch nước ngoài. Sau rất nhiều nỗ lực, VPHM 2018 đã lần đầu tiên được UBND TP Hà Nội chấp thuận, cấp phép tổ chức. Đường chạy xuyên qua “linh hồn” của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến với các địa danh: Hồ Gươm, Hồ Tây, Nhà hát lớn, Lăng Bác, phố cổ, cầu Long Biên, Ô Quan Chưởng... đã biến VPHM là niềm tự hào, sự chờ mong của giới chạy bộ trong nước và quốc tế suốt 5 năm qua.

Thổn thức khi chạy qua từng con phố

VP BANK1

 

Ra đời lần đầu tiên vào năm 2018, VPHM nhanh chóng nhận được sự quan tâm của những người yêu chạy bộ khắp mọi miền tổ quốc khi là giải marathon chính thức của thủ đô Hà Nội. Công tác tổ chức giải chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu khi đường chạy được “vẽ” tuyệt đẹp, đi qua hầu hết những nơi đẹp nhất, cổ kính và linh thiêng nhất của thủ đô. Giao thông vốn được coi là “thách thức cực lớn” khi tổ chức marathon trong nội đô Hà Nội nhưng cuối cùng lại được diễn ra trơn tru. Việc cấm đường được tổ chức triệt để, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho các VĐV tham gia thi đấu. Công tác hỗ trợ, chăm sóc VĐV như: Tiếp nước, đồ ăn nhẹ, hỗ trợ y tế... diễn ra vô cùng chuyên nghiệp.

Chính những điều này đã khiến cho 1 năm sau khi tổ chức, VPHM đã ngay lập tức được công nhận là thành viên của Hiệp hội Marathon và Chạy đường dài Quốc tế (AIMS), có đường chạy do các chuyên gia của AIMS và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam chuẩn hóa. Thành tích của các VĐV được công nhận là điều kiện tham gia giải Boston Marathon danh giá (Boston Qualify). VPHM cũng chính thức gia nhập hệ thống Age Group Ranking System của Abbott World Marathon Majors và có giá trị tính chuẩn từ năm 2022.

VP BANK2

 

VĐV Nguyễn Thị Oanh - người giành 3 HCV và phá 1 kỷ lục tại SEA Games 31 ở môn điền kinh cho biết cô cũng là một trong số những VĐV sẽ tham dự cự ly marathon tại VHM 2022. Oanh là VĐV chuyên nghiệp của đội tuyển điền kinh quốc gia Việt Nam, dù vậy khi thi đấu sở trường của cô là các nội dung chạy: 1.500m, 5.000m, 3.000m vượt chướng ngại vật. Thế nhưng để thử sức ở nội dung marathon khốc liệt, Oanh cho biết cô đã chọn 2 giải đấu tại Hà Nội trong đó có VPHM 2022 sẽ diễn ra vào tháng 10 này. Chính đường chạy đẹp, công tác tổ chức tốt của giải đấu đã thu hút những VĐV tầm cỡ như Oanh góp mặt.

Anh Nguyễn Tiến Việt - VĐV marathon phong trào cho biết những ngày này anh đang tập luyện chăm chỉ cho VPHM 2022. Anh Tiến nói: “Tôi đã tham dự VPHM trong 2 mùa là 2018, 2019 và đây là mùa giải thứ 3 đăng ký tham gia. Giải đấu chạy qua nhiều con phố nhỏ, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội. Tôi rất thích cảm giác được ngắm Hà Nội sáng sớm, ngắm những người dân đi chợ buôn bán, ngắm sự bình yên Hà Nội khi chạy VPHM - điều mà hiếm thời gian nào ngoài sáng sớm có được. Mục tiêu của tôi là chạy dưới 3 giờ 30 tại VPHM 2022. Hiện tại tôi đang tập mỗi tuần 4-5 buổi từ 5-15km/buổi, cuối tuần chạy dài từ 21-35km để sẵn sàng cho VPHM”.

VP BANK3

 

Làm pacer cho hàng trăm VĐV chạy bộ xung quanh hồ Gươm vào mỗi sáng thứ 7 suốt nhiều năm qua nhưng anh Nguyễn Xuân Hà chưa bao giờ chạy VPHM. Lần đầu tiên đăng ký tham dự VPHM 2022 mang đến cho anh thật nhiều cảm xúc khó tả.

Anh Hà chia sẻ: “VPHM 2020 được tổ chức đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới của tôi nên rất tiếc đã không tham dự được. Năm 2021, do dịch bệnh nên giải phải tạm hoãn. Ban tổ chức rất chu đáo khi cho các VĐV chuyển BIB đăng ký 2021 sang lần tổ chức kế tiếp, nên ngày 16-10-2022 tới đây tôi mới có cơ hội tham dự VPHM lần đầu”.

Vượt lên trên một giải marathon thuần túy, VPBank Hanoi Marathon đã trở thành một ngày hội của giới chạy bộ trong nước và nhiều du khách quốc tế muốn trải nghiệm vẻ đẹp độc đáo của mùa thu Hà Nội theo một cách rất riêng.

Theo Ban tổ chức, không chỉ mang ý nghĩa thúc đẩy phong trào thể thao, nâng cao thể chất người Việt, VPHM còn chú trọng chuyển tải những nét đẹp văn hóa, những điểm sáng của Việt Nam ra thế giới, thu hút đông đảo du khách quốc tế tới chạy trải nghiệm, tận mắt chứng kiến một Việt Nam khỏe mạnh, giàu văn hóa truyền thống và đang hồi phục mạnh mẽ từng ngày.

PV

Tin khác

Thương hiệu 10 giờ trước
(SHTT) - Trên mâm cơm truyền thống của người Việt, tương bần là món ăn không thể thiếu để tăng thêm hương vị đặc biệt cho món ăn. Tương là thức chấm dân dã mang đậm hương vị đồng quê mà bất cứ ai đi xa cũng phải nhớ: ‘‘Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương’’.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/04/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024. Bên cạnh báo cáo về kết quả đạt được trong công tác quản trị, điều hành, các lĩnh vực hoạt động kinh doanh trong năm 2023, PVcomBank đã thông qua Đại hội nhiều nội dung quan trọng khác.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Netflix bất ngờ thông báo rằng họ sẽ ngừng báo cáo số lượng người đăng ký mỗi quý, một quyết định được coi là dấu hiệu cho cuộc chiến giữa các nền tảng phát sóng trực tuyến sắp kết thúc.
Thương hiệu 2 ngày trước
myBuddy, thương hiệu mỹ phẩm được sản xuất dành riêng cho nam đã ra đời với phương châm đem đến một thị trường mỹ phẩm chất lượng. myBuddy mang tới các dòng sản phẩm chăm sóc vẻ ngoài cuốn hút và tự tin dành cho nam giới. Thương hiệu cũng từng bước khẳng định vị thế nổi bật trong ngành làm đẹp tại Việt Nam.