SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

VPBank có thâm niên trong việc lừa 'miễn lãi' đến ép khách phải 'vay nợ'

06:47, 09/05/2017
Người lính vay tiền vì bạo bệnh từng được VPBank hứa suông việc miễn lãi 1 năm ngày nào, nay bỗng dưng rơi vào cảnh nợ nần vì số tiền ngân hàng tự ý giải ngân và chịu cảnh mang tiếng oan.

Sau khi đăng tải bài viết “Khách hàng khẳng định không ký vào hồ sơ vay vốn, VPBank có làm giả hồ sơ khách hàng?” ngày 3/5, trong đó có đoạn “PV Phapluatnet đã có cuộc điện thoại trao đổi nhanh với đại diện truyên thông của ngân hàng VPBank để làm rõ thông tin về trường hợp có đơn khiếu nại của ông Tấn". Trao đổi với PV, vị đại diện truyền thông của ngân hàng này cho hay: “Trường hợp khách hàng này thì trước đó cũng có vay của ngân hàng và đã từng một lần được ngân hàng miễn lãi cho vay trong một năm”.

ngan-hang-vbbank(1)

Ngân hàng VPBank có thực sự giữ lời hứa? Ảnh minh họa 

Khi thông tin đến với đông đảo bạn đọc, ngay lập tức anh Nguyễn Trọng Tấn đã phản hồi lại với tòa soạn về việc miễn lãi này. Anh Tấn khẳng định: Ngân hàng VPBank chỉ hứa như vậy nhưng không miễn lãi cho anh một ngày nào. Ngay cả khi đến ngày phải trả lãi cho ngân hàng mà rơi vào ngày cuối tuần, hoặc những hôm trời mưa gió anh không ra ngân hàng được, chậm vài ngày thì bên VPBank vẫn phạt anh tiền chậm trả. 

Anh Tấn cho biết thêm, suốt thời gian vay tiền của ngân hàng VBBank là gần 2 năm, anh không nhận được bất cứ ưu đãi nào mặc dù bản thân anh là bộ đội, mắc bệnh thận, gia cảnh khó khăn phải vay tiền để chữa bệnh nhưng do mức lãi suất quá cao nên anh phải vay mượn họ hàng và bạn bè để tất toán với ngân hàng trước hạn (thời hạn vay là 48 tháng). Ngay cả đến khi này anh vẫn phải trả tiền tất toán trước hạn do ngân hàng VPBank đặt ra.

Về vấn đề miễn lãi, anh Tấn cho biết: Vào tháng 3/2015, đoàn đại diện ngân hàng VPBank có tìm đến nhà riêng anh Tấn tại địa chỉ xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, Thái Bình. Về mục đích chuyến đi này là chuyến đi mang tính chất thăm hỏi, động viên, trao quà cho anh, khi ngân hàng biết anh T vừa trải qua ca “ghép thận” tại bệnh viện.

NN

 

mm

Những tin nhắn chứng minh ngân hàng VPBank vẫn tính lãi cho khách hàng 

Cũng tại đây, đại diện ngân hàng VPBank có hứa sẽ đề xuất với ban lãnh đạo VPBank để giảm lãi suất cho anh về 0%/năm đối với trường hợp của anh. Trong buổi làm việc với PV lần 2 (24/3), đại diện ngân hàng VPBank cũng đã xác nhận trường hợp của anh Tấn là trường hợp khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt, nên đối với việc giảm lãi suất này là dành cho khách hàng đặc biệt của VPBank!?“Họ (ngân hàng VPBank - PV) chỉ hứa mồm thế thôi chứ không thực hiện, vẫn tính lãi như thường, không có chuyện họ miễn lãi suất cho tôi một năm đâu, nếu cần thì tôi sẽ sẵn sàng đối chất với người phía ngân hàng VPBank để tôi đưa ra chứng cứ”. Anh cũng thắc mắc “nếu ngân hàng nói là miễn lãi mà tôi vẫn phải đóng tiền lãi bình thường, vậy số tiền được miễn đó giờ nó nằm ở đâu?” anh Tấn đặt câu hỏi.

Như vậy là đã rõ, khi trao đổi với báo chí, đại diện ngân hàng VPBank thông báo là đã miễn lãi cho khách hàng trong vòng 1 năm do khách hàng có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo...nhưng thực tế thì vẫn thu lãi bình thường, thậm chí còn phạt chậm trả lãi khi đến chu kỳ, và khi khách hàng tất toán (trả tổng tiền vay) trước hạn vẫn phạt như thường theo đúng những quy định của ngân hàng đặt ra.

Liên quan đến việc khách hàng thắc mắc dù chưa ký kết hợp đồng vẫn được ngân hàng tự động giải ngân số tiền hơn 100 triệu vào tài khoản, Đại diện ngân hàng cũng cho rằng: “Nếu như tôi mà là khách hàng thì cứ tiêu thôi, rút tiền tiêu khẩn trương, chuyện hơi hài đấy”. Sau khi tham vấn luật sư thì được biết, trong trường hợp mà cứ rút ra tiêu sẽ phạm vào các quy định tại Bộ luật dân sự 2017. Nếu cố tình không trả lại sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Người phát hiện tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm bạn có trách nhiệm phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu; nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật”.

“Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ năm triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

Theo Phapluatnet

 

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.