SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vòng loại World Cup 2014 - Khu vực Nam Mỹ: Chờ những cuộc đổi ngôi

09:56, 06/09/2013
Chỉ cần đội đầu bảng Argentina ngồi ngoài lượt trận cuối tuần này, bảng xếp hạng khu vực Nam Mỹ chắc chắn sẽ có nhiều biến động khi cả 8 đội bóng còn lại đều có mục tiêu đeo đuổi cho riêng mình.

Ở trận đấu diễn ra trên sân nhà Metropolitano tại Baraquilla rạng sáng 7-9, Colombia quyết tâm đòi lại món nợ 0-1 trận lượt đi trước Ecuador hồi tháng 6 năm ngoái. Nếu giành trọn 3 điểm với 2 bàn cách biệt, đội bóng của HLV Jose Pekerman sẽ tạm thời giành lấy ngôi đầu bảng từ tay Argentina nhờ hơn hiệu số bàn thắng-bại.

Không dễ để Colombia hoàn thành mục tiêu này bởi Ecuador cũng khao khát giành tiếp một chiến thắng để tưởng nhớ chân sút Christian Benitez, người ghi bàn thắng duy nhất tại sân Quito 15 tháng trước và mới qua đời cuối tháng 7 vừa qua vì một cơn trụy tim. Nếu tiếp tục đánh bại đội chủ nhà sáng mai, Ecuador sẽ vượt qua chính đối thủ khó chịu này để vươn lên ngôi nhì bảng! Để biến quyết tâm thành hiện thực, HLV Reinaldo Rueda đã tập trung lực lượng mạnh nhất, gồm cả Valencia (Man.United), Cristian Noboa, Felipe Caicedo (Rubin Kazan), Renato Ibarra (Vitesse), Joffre Guerron (Beijing Guoan)… Colombia cũng có sự phục vụ của Cristian Zapata (Milan), Fredy Guarin (Inter), James Rodriguez (Monaco) nhưng sẽ rất đáng tiếc nếu như chân sút Radamel Falcao không hồi phục kịp thể lực để ra sân trận đấu sáng mai. Dù vậy, với thứ hạng hiện tại và phong độ khá ổn định, Colombia hoàn toàn có thể tự quyết định số phận của mình tại chiến dịch vòng loại lần này.

Tại Santiago, chủ nhà Chile tiếp Venezuela mà không quá bận tâm với những gì chờ đợi phía trước. Venezuela từng để thua 0-2 ở trận lượt đi ngay trên sân nhà hồi năm ngoái và không có cơ hội lật ngược tình hình sau thông tin động trời do chính HLV Cesar Farias tiết lộ: 20 tuyển thủ Venezuela bị chứng đau dạ dày trước giờ bay sang Chile và không thể tập luyện trong vài ngày qua!

Venezuela hiện tạm xếp thứ sáu, kém Chile đang xếp thứ tư đến 5 điểm. Chile cần phải kiếm ít nhất 8 điểm ở bốn vòng đấu còn lại để đảm bảo quyền tham dự VCK của mình và trước một Venezuela “yếu ớt” toàn diện như vậy, cơ hội đang thực sự rộng mở cho đội chủ nhà.

Kể từ sau khi vào đến bán kết World Cup 2010 và vô địch Copa America 2011, Uruguay đã trải qua giai đoạn hết sức khó khăn ở chiến dịch vòng loại World Cup lần này. Tính từ tháng 9-2012 đến tháng 3-2013, Uruguay đã đối mặt với ác mộng thật sự: thua Colombia 0-4, bị Ecuador cầm chân 1-1 trên sân nhà, gục ngã trước Argentina với tỷ số 0-3, thảm bại 1-4 trên sân của Bolivia, bị đội cuối bảng Paraguay cầm hòa 1-1 rồi thua trắng 0-2 trên sân của Chile!

Đoàn quân của HLV Oscar Tabarez chỉ hồi sinh kể từ tháng 6 năm nay khi họ có được những chiến thắng cần thiết để vào đến bán kết Confeds Cup. Đó là lý do để Peru phải dè chừng đội khách ở trận đấu sáng mai tại sân Monumental mà nếu không có phương án hợp lý, Peru sẽ phải tiếp tục giậm chân ở vị trí thứ ba, tính từ cuối bảng!

Trên sân Asuncion, cuộc chạy đua “né” vị trí chót bảng giữa chủ nhà Paraguay và Bolivia sẽ có những nét hấp dẫn riêng. Không có sự phục vụ của Pablo Aguilar, HLV Victor Genes đã phải gọi lại Matias Perez để phòng xa cho một vị trí ở hàng phòng ngự. Chân sút Malaga Roque Santa Cruz chắc chắn sẽ lại là chỗ dựa tin cậy của các đồng đội tuyển Paraguay dù xem ra, cơ hội để họ xuất hiện tại Brazil mùa hè năm tới đã hoàn toàn khép lại.

Vì thế, mục tiêu của đội chủ nhà là vượt qua Bolivia và trao lại cho đối thủ này vị trí chót bảng mà họ phải nắm giữ suốt từ nhiều tháng qua! Cần nhớ, Bolivia không phải là tay mơ khi tại La Paz hơn 1 năm trước, họ quật ngã Paraguay với tỷ số thuyết phục 3-1, trong đó có “cú đúp” của Pablo Escobar.

Lịch thi đấu (ngày 7-9)

3 giờ 30: Colombia - Ecuador
5 giờ 30: Paraguay - Bolivia
7 giờ 30: Chilê - Venezuela
9 giờ 30: Peru - Uruguay

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.