SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Võng La – Đông Anh: Bãi tập kết vật liệu không phép, xe quá tải cày nát đường đê

15:11, 05/06/2018
(SHTT) – Nhiều năm qua trên tuyến đê sông Hồng (thuộc địa bàn xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội) có nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) không phép cùng nhiều xe tải trọng lớn hoạt động ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận của Phóng viên SHTT, trên tuyến đê sông Hồng (thuộc địa bàn xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội) có nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) không phép cùng nhiều xe tải trọng lớn hoạt động ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân. Tình trạng này vẫn tiếp diễn trước sự "bất lực" của chính quyền địa phương?

6

 

3

 

4

Bãi tập kết VLXD không phép ngang nhiên hoạt động 

Theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực này, bãi tập kết cát này nằm ven đường đê, hoạt động suốt cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt, bãi tập kết cát nằm sát khu vực đường đi lại của người dân trong thôn, mỗi khi các phương tiện vận chuyển và tập kết cát qua lại đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường xá dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

g

 

c

 Xe chở VLXD hoạt động ngày đêm

Hơn thế nữa người dân ở đây cho biết tất cả những bãi tập kết vật liệu này đều hoạt động mà không hề có giấy phép, và hoạt động một cách công khai phớt lờ qui định của pháp luật.

Qua tìm hiểu của PV:  trên địa bàn xã Võng La có nhiều bãi tập kết VLXD như: Tuấn Vinh,Thành Luân… Tất cả các bãi tập kết VLXD tại đây đều được trang bị máy móc hiện đại. Xe chở VLXD trọng tải lớn ra vào tập nập ngày đêm phá nát đường liên xã. Các bãi tập kết cát này có quy mô khá rộng, trữ lượng cát được tập kết lên tới hàng chục nghìn khối, ngoài ra tại đây vẫn tập kết cát, sỏi, chất cao như núi, ngay sát mép sông, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều.

Liên hệ với chính quyền sở tại, ông Trần Đình Ngọc – Phó Chủ tịch UBND xã Võng La cho biết: “Tại Võng La không có mỏ khai thác cát, có tất cả 5 bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã đều chưa được cấp phép, trong đó có Doanh Nghiệp Tuấn Vinh và Thành Luân là có qui mô lớn, còn 3 bãi khác là của người dân địa phương, mang tính chất nhỏ lẻ. Trước đây theo quy hoạch 171 cũ của thành phố thì tất cả các bãi đều đã làm hồ sơ để xin thành phố đề nghị cấp phép tuy nhiên thành phố theo quy hoạch cũ dừng không thực hiện nữa nên hiện nay các bãi này đều ở tình trạng chưa cấp phép, các bãi là tự phát (?)”.

Khi được hỏi tới công tác quản lý cũng như giám sát và các biện pháp xử lý các bãi VLXD không phép này của chính quyền địa phương, ông Ngọc cho biết: “Địa phương đã tổ chức cả đội công an liên ngành, thanh tra giao thông bắt thường xuyên nhưng do xuất phát từ nhu cầu sử dụng cát của người dân là rất lớn, xã chỉ biết kiến nghị yêu cầu các chủ bãi hạn chế hoạt động. Về vấn đề xe quá tải thì xã phối hợp với TTGT huyện liên tiếp kiểm tra và xử lí vi phạm nhưng vẫn không xuể, thấy bóng dáng cơ quan chức năng thì họ dừng hoạt động”. Ông Ngọc cũng cung cấp thêm: “Bản thân các doanh nghiệp cũng mong được cấp phép, để được hoạt động theo đúng qui định pháp luật (?)”. 

Vậy, tại sao các bãi chưa được cấp phép mà vẫn được hoạt động ngang nhiên trong nhiều năm qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, an sinh của nhân dân trong xã? Đây cũng chính là câu hỏi mà nhiều người dân thắc mắc, vì sao các bãi tập kết VLXD trái phép hoạt động trong thời gian dài như vậy mà vẫn ngang nhiên tồn tại, liệu chăng có sự bao che, bảo kê cho chủ bãi làm sai quy định?

Hơn nữa, thực tế cho thấy, cho dù các bãi tập kết VLXD này có đầy đủ giấy phép thì cũng không giải quyết được vấn nạn xe quá tải, bởi bản thân những con đường đê và đường liên xã tại đây không đủ tải trọng gánh hàng ngàn những lượt xe chở VLXD quá tải chạy qua…

e

 Làm hỏng đường đê

d

 Gây ô nhiễm môi trường

b

 phá nát đường liên xã

Mặt khác, tại sao những bãi tập kết VLXD này dù không có phép vẫn hồn nhiên tồn tại trước “kiến nghị yêu cầu các chủ bãi hạn chế hoạt động” chứ không phải chấm dứt hoạt động của UBND xã Võng La? Câu hỏi này xin gửi đến các cơ quan chức năng, xem xét xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Bắc Hiệp – Phạm Tài

Tin khác

Pháp luật 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Liên kết hữu ích