SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vốn đầu tư Metro Số 1 giảm 3.400 tỷ đồng

14:00, 13/11/2019
Phó chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, sau tổng rà soát, tuyến metro số 1 giảm 3.400 tỷ đồng xuống còn 43.600 tỷ so với con số ban đầu.

Ngày 13/11, phó chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho biết, 3.400 tỷ đồng là tổng số tiền tiết kiệm được sau khi thành phố loại bỏ hết các yếu tố, các khoản không cần thiết và từ khâu đấu giá, đấu thầu.

"Tổng vốn đầu tư giảm rất nhiều, song không ảnh hưởng đến chất lượng các hạng mục. Dự án đã hoàn thành được 75% tổng khối lượng công việc, về cơ bản có thể nhìn thấy tất cả các yếu tố tác động và rất ít khả năng phát sinh thêm", ông Hoan nói.

Tuyến Metro Số 1, đoạn trên cao đi song song Xa lộ Hà Nội

Dự kiến trong tuần này, Ủy ban Nhân dân Hồ Chí Minh sẽ phê duyệt tổng mức đầu tư mới để làm căn cứ pháp lý và chuẩn bị trình Hội đồng Nhân dân Thành phố vào kỳ họp cuối năm nay, xem xét ra nghị quyết bố trí phần vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Riêng đối với phần vốn thành phố vay lại của trung ương, Ủy ban Nhân dân Thành phố sẽ đề xuất Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn.

Theo ông Hoan, thành phố đã 3 lần tạm ứng vốn từ ngân sách để thi công tuyến Metro Số 1 với tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các thủ tục Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ bố trí vốn để tiếp tục thi công dự án, đồng thời hoàn vốn lại cho ngân sách thành phố. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ bố trí vốn, thành phố sẽ thanh toán tiếp tục và hoàn vốn ngân sách.

Cũng theo ông Hoan, sau khi UBND thành phố ký quyết định điều chỉnh vốn hai dự án Metro thì trung ương sẽ chi tiền. Nhưng thủ tục chuyển tiền, thanh toán còn nhiều bước phức tạp, cần có thêm thời gian nên có thể đến tháng 3, 4 năm 2020 thành phố mới nhận được. Vì vậy, thành phố đã chủ động tính toán tạm ứng tiếp 1.700 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà đầu tư, đơn vị thi công và người lao động tiếp tục làm việc.

Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, nên tiến độ dự án đang được chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành khẩn trương.

Dự án tuyến metro số 1 được phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng. Dự án sau đó được phê duyệt lại với tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng.

Đối với tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), ông Võ Văn Hoan cho biết dự kiến tổng mức đầu tư là 48.000 tỷ đồng như hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành và phải xin lùi thời gian hoàn thành từ năm 2024 đến năm 2026 vì thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư chưa xong.

Hiền Lê (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.