SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hóa ra những người thích ở một mình trong những năm tháng về già mới là những người suy nghĩ đúng

14:24, 16/10/2022

Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta lại cần phải trả lời một câu hỏi khác đó là tại sao người già hiện nay lại có xu hướng thích ở một mình, hơn là ở với con cháu?

Người già ở một mình là tốt hay không tốt ?

Có rất nhiều lý lẽ được đưa ra, nhưng phần đa người lớn tuổi khi được hỏi đều nói vì khi ở một mình, họ sẽ được tự do kết bạn và đi du lịch cùng nhau.

Đúng là khi còn trẻ, chúng ta thích kết bạn nhiều vì có rất nhiều trải nghiệm vui vẻ cùng khám phá với bạn bè. Sau khi trưởng thành, chúng ta thích quen biết nhiều bạn hơn vì trong xã hội tàn khốc này, chúng ta có nhiều cơ hội sống sót hơn, khi gặp khó khăn cũng dễ dàng nhận được sự giúp đỡ hơn.

Vậy tại sao chúng ta thích kết bạn trong những năm cuối đời?

Có người sẽ nói: Để sau khi nghỉ hưu có người đàn hát, khiêu vũ với nhau. Có người lại nói: Biết thêm bạn bè, khi con cháu không bên cạnh, bạn bè có thể giúp đỡ lẫn nhau.

Tuy nhiên, trong những năm tháng sau này, sau khi trải qua một số chuyện, bạn sẽ thấy rằng một số người bạn mà bạn cho rằng thật lòng đối đãi với bạn đôi khi lại không hề chân thành.

Giống như khi còn nắm quyền, người thân, bạn bè xung quanh rất thân thiết, muốn gì được nấy, nhưng sau khi bạn về hưu thì lại như người xa lạ, thậm chí có gặp bạn ngoài đường cũng giả vờ như không quen biết.Trên thực tế, đây là bản chất thật của con người.

Vì vậy, khi về già, con người ta nên thấy rõ giá trị của tình bạn, đừng lãng phí quá nhiều sức lực vào việc giao tiếp với những người không xứng đáng. Quan trọng hơn cả đó là phải biết học cách chấp nhận cô đơn, vì đó chính xác là cách để tuổi già của bạn trôi qua một cách an nhàn, tự tại.

Tôi năm nay 68 tuổi. Sau khi đã về hưu và sống những năm tháng sau đó như tôi mong ước, tôi mới nghiệm ra một điều đó là: Hóa ra những người thích ở một mình trong những năm tháng sau này mới là những người thực sự khôn ngoan!

Khi còn trẻ, tôi từng là giám đốc một công ty. Với địa vị đó, tôi đã dễ dàng kết bạn được với rất nhiều người. Có một nhóm trong đó tôi chơi rất thân và chúng tôi xem nhau như tri kỷ, cùng ăn, cùng uống rượu, cũng hát hò và tất nhiên là cùng chia sẻ giúp nhau làm giàu.

Với sự giúp đỡ của họ, sự nghiệp của tôi đã tốt lại càng tốt hơn. Chính vì thế, tôi luôn tự nhủ dù sau này có thế nào cũng sẽ luôn xem họ là những người bạn thân thiết nhất của mình.

Sau khi nghỉ hưu ở tuổi 60, tôi có nhiều thời gian rảnh rỗi, nhu cầu kết bạn của tôi không những không giảm, mà còn tăng thêm. Kết quả là, sau khi kết thân nhiều với nhiều người hơn, tôi mới thấu rằng những người mà tôi xem như tri kỷ trước kia chưa chắc đã thật lòng thật dạ với tôi.

Trước đây, khi còn đi làm, tôi là lãnh đạo, đám bạn đó luôn xu nịnh để tôi đứng ra trả tiền trong hầu hết mọi cuộc vui. Điều này lâu dần trở thành thói quen của họ, ngay cả khi tôi đã về hưu họ vẫn cho rằng tôi vẫn nên hào phóng đứng ra thanh toán mọi chi phí vui chơi của cả hội như trước kia.

Một, hai lần tôi còn không để bụng, nhưng nhiều hơn thì làm sao tôi kham nổi. Chính vì vậy, tôi đã đề nghị chia ra một cách sòng phẳng. Điều này ngay lập tức khiến đám bạn của tôi khó chịu, dù cuối cùng vẫn phải xì tiền ra nhưng sau lưng họ vẫn nói tôi keo kiệt, thậm chí còn thách thức sau này sẽ không liên lạc với tôi nếu còn đi chơi chung nữa.

Dần dần, tôi phát hiện ra, những người mà tôi xem là bạn lại chỉ xuất hiện khi tôi mời đi ăn đi chơi, còn những lúc tôi gặp khó khăn, họ dường như cũng bặt vô âm tín. Trong khi tôi luôn thật lòng thật dạ giúp đỡ họ thì họ lại “giả điếc” lúc tôi lên tiếng nhờ vả. Điều khiến tôi phẫn nộ hơn cả là sau đó khi gặp lại, họ còn giở giọng trách ngược lại tôi.

"Ông gặp khó khăn gì mà không nói cho tôi biết? Nếu giúp được chẳng lẽ tôi lại làm ngơ?”

Có một lần, vợ của tôi cần rất nhiều tiền để phẫu thuật, trong khi đó tôi lại vừa mua một căn nhà mới cho con trai nên không còn nhiều tiền. Tôi cũng dự định sẽ bán nhà nếu không còn chỗ xoay, nhưng để bán được nhà thì cũng phải cần chút thời gian, trong khi nếu không có tiền ngay, tính mạng của vợ tôi sẽ trở nên nguy kịch. Vì vậy, tôi đành muối mặt đi hỏi vay bạn bè.

Nhưng, ngay khi tôi vừa đặt vấn đề, mặt ai nấy đều biến sắc, viện đủ lý do để từ chối, nào “chưa có lương hưu”, hay “con cháu tháng này không chu cấp”. Có người đồng ý cho vay một ít, nhưng lại sẵn sàng tính lãi như ngân hàng.

Sau khi trải qua sự việc này, tôi cũng bắt đầu đối xử có chừng mực với bạn bè, chứ không còn hết lòng hết dạ như trước. Khi những người bạn đó cần vay tiền. tôi cũng sẽ giả vờ bản thân đang gặp khó khăn để từ chối. Đương nhiên họ giận lắm, còn chửi tôi không đáng mặt bạn bè.

Tôi nghe mà chỉ cười trong bụng: “Tại sao họ vô tâm với tôi thì được, còn tôi thì lại không thể làm ngược lại với họ?”

Cũng không phải đùng một phát mà tôi trở nên như vậy. Trải qua rất nhiều sự việc khiến tôi thất vọng, tôi mới nhìn thấu được bản chất của con người. Lúc bạn có tất cả, họ sẽ đối đãi với bạn thật lòng. Nhưng bạn thử “xa cơ lỡ vận” đi, họ sẽ lập tức quay lưng lại với bạn ngay.

Vì vậy, sau khi nghỉ hưu năm thứ 4, tôi bắt đầu xóa số một số người bạn, và chỉ giữ lại vài người. Bớt đi những người bạn, số cuộc nhậu của tôi cũng giảm dần. Và tôi nhận ra, tình bạn cũng giống như tình yêu, đều “xa thơm gần thối”.

Sau khi không liên lạc với bạn bè, tôi bắt đầu học cách tận hưởng sự cô đơn và tận hưởng tuổi già của mình một cách trọn vẹn. Tôi thích chụp ảnh nên nhờ con trai mua cho một chiếc máy ảnh, hàng ngày tôi đi chơi một mình để chụp ảnh hoa lá, cỏ cây, cảnh vật thiên nhiên,… Chụp xong, tôi sẽ mày mò và tải những tác phẩm của mình lên Internet.

Những lúc không ra ngoài chụp ảnh, tôi cũng tự mày mò học nấu ăn ở nhà và nấu những món đơn giản cho vợ tôi. Mặc dù đôi lúc tôi sẽ thất bại, nhưng tôi hài lòng với điều đó. Nếu ngày trước, tôi luôn chờ đánh giá của bạn bè để khẳng định năng lực của bản thân, thì bây giờ, khi không còn bạn bè bên cạnh, tôi sẽ cảm thấy tự hài lòng với chính mình, dù điều đó tốt hay xấu.

Bằng cách này, tôi đã sống một cuộc sống thoải mái hơn, không còn những mâu thuẫn giữa bạn bè, bởi những vui buồn trong cuộc sống hàng ngày đều xoay quanh bản thân mình. Ngoài ra, vận hạn giảm bớt, thân thể tôi cũng khỏe mạnh hơn trước.

Ở một mình, bạn cũng có thể giảm bớt những rắc rối không cần thiết

Khi chúng ta đến tuổi già, trọng tâm của chúng ta sẽ chuyển từ sự nghiệp và giao tiếp sang cuộc sống cá nhân. Chúng ta nên bắt đầu sống cho tuổi già của mình, và ngừng lo lắng quá nhiều về những người được gọi là bạn bè. Nói chung, những người bạn đối xử chân thành với nhau sẽ không cần chúng ta phải giữ, còn ngược lại, tốt nhất là đường ai nấy đi.

Thích ở một mình sẽ giúp bạn bớt sợ hãi cô đơn

Cho dù bạn đã sống tuyệt vời như thế nào, cuối cùng bạn sẽ phải đối mặt với sự cô đơn khi bạn về già. Và chúng ta cần hiểu rằng, dù ở tuổi nào chúng ta cũng không thể sống dựa vào người khác.

Ở một mình không khiến bạn cô độc mà khiến bạn học cách thận trọng. Rời khỏi những mối quan hệ giả tạo, bạn không cần cố gắng làm hài lòng bất cứ ai, vì mục đích gì. Đây là điều thú vị của việc ở một mình. Tận hưởng sự cô đơn có thể giảm bớt nỗi sợ hãi.

Tận hưởng sự đơn độc giúp bạn khỏe mạnh hơn về thể chất và tinh thần

Ở một mình là giảm bớt những mối quan hệ xã hội vô bổ, trở về trạng thái thoải mái, dễ chịu nhất. Khi đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc quản lý cuộc sống của chính mình, bạn sẽ chú ý đến sức khỏe của mình, bắt đầu tu dưỡng thân thể và tinh thần thoải mái hơn. Nếu bạn không học cách ở một mình, bạn sẽ bỏ qua sức khỏe của chính mình, và bạn sẽ gặp rắc rối lớn về sau, khi cơ thể bạn sẽ ngày một yếu dần đi.

Trong cuộc đời ai cũng sẽ có rất nhiều người bạn, nhưng lại có rất ít người thực sự tốt với bạn. Có những người, ban đầu có thể là tri kỷ, nhưng khi bạn gặp khó khăn, họ sẽ sẵn sàng vứt bỏ bạn ngay lập tức. Vì vậy, phần đời còn lại của bạn rất quý giá, hãy trân trọng nó, học cách tận hưởng một mình và ngừng lãng phí vào những người và việc vô ích.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.