SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vỡ đập tại Lào: 94 người chết và mất tích, hơn 3000 người cần cứu hộ

07:01, 26/07/2018
(SHTT) - Theo thông tin ghi nhận tới thời điểm hiện tại, ảnh hưởng con lũ do vỡ đập thủ điện đã khiến 28 trường hợp tử vong, hàng trăm người mất tích và hơn 3000 người dân vẫn đang bị mắc kẹt trong vùng lũ. Phía Việt Nam, Bầu Đức cũng đã cử đội cứu hộ sang hỗ trợ Thái Lan.

 Theo ghi nhận của Thông tấn xã nước Lào (LNA), cho tới thời điểm hiện tại, các lực lượng chức năng đã vớt được 28 thi thể bị trôi dạt trong vùng bị lũ, ngoài ra, vẫn còn 66 người bị mất tích và hơn 3000 người dân trong vùng thảm họa bị mắc kẹt.

bbc 1

 Do được thông báo tình hình khá kịp thời nên nhiều người dân cũng đã kịp sơ tán tài sản. Nguồn: BBC.

Trước đó, một quan chức cao cấp giấu tên trong chính phủ Lào đã nói với Reuters rằng: "Hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục công tác cứu hộ nhưng mọi thứ vẫn rất khó khăn, hoàn cảnh cũng khó khăn. Hàng chục người đã thiệt mạng, con số thật có thể cao hơn". 

ban do vi tri dap vo nguon bbc

 Bản đồ khu vực xảy ra sự cố. Nguồn: BBC

Cho tới hiện tại, theo các thống kê sơ bộ của các cơ quan chức năng 7 ngôi làng tại khu vực quang đập thủy điện bị vỡ hiện đang chìm trong biển nước khiến hơn 1.300 gia đình và khoảng 6.600 người đang phải chịu cảnh sống chung với lũ. 

999999_hqcx

Còn rất nhiều người vẫn đang mắc kẹt tại cùng ngập lụt do vỡ đập. Nguồn; Reuters 

Chính quyền địa phương đã huy động toàn bộ các lực lượng chức năng tham gia vào công tác tìm kiếm những người còn mất tích và giải cứu những người vẫn đang mắc kẹt trong khu vực nguy hiểm để đưa tới nơi an toàn. Tuy nhiên, do nơi xảy ra vỡ đập là vùng xa xôi, hẻo lánh nên công tác tiếp cận người dân tại khu vực này để giải cứu gặp khá nhiều khó khăn.

lao_b

 

Ngoài ra, ngay trong ngày 25/7, sau khi nhận được thông tin công trình thủy điện Sepien Senamnoi do công ty xây dựng và thiết kế SK của Hàn Quốc góp 26 % cổ phần liên doanh gặp sự cố, tổng thống Moon Jae-in đã ra quyết định cử đội cứu hộ khẩn cấp tới hỗ trợ Thái Lan.

“Nguyên nhân gây ra sự việc này đang được điều tra làm rõ song Chính phủ Hàn Quốc phải ngay lập tức tham gia cứu trợ khẩn cấp vì các công ty của Hàn Quốc tham gia xây dựng đập này”, ông Moon Jae-in nói.

Theo lời Chủ tịch huyện Sanamxay, ông Buonhom Phommasane, cho biết, tính đến sáng 25/7, tổng cộng 2.851 người đã được di chuyển khỏi vùng bị ảnh hưởng.

zing_giai_cuu_vo_dap_thuy_dien_lao_4

 

Theo Zing.vn, về các công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại khu vực bị ngập do ảnh hưởng lũ, ông Nguyễn Bá Hùng, đại sứ Việt Nam tại Lào, cho biết: "Có khoảng 15 hộ gia đình người Việt đang sinh sống tại khu vực ngập. Thông tin ban đầu cho thấy họ đều an toàn, nhưng chúng tôi chưa thể xác minh cụ thể. Phía Lào cũng chưa có số liệu gì".

bau-duc-1532489737367397648873

 Công ty Hoàng Anh Gia Lai hiện đang thực hiện rất nhiều dự án tại vùng xảy ra sự cố.

Tại Việt Nam, trong sáng ngày 25/7, Bầu Đức đã lập đội cứu nạn gồm 10 bác sĩ, y tá với đầy đủ thuốc men và thiết bị y tế bay từ Vientiane tới khu vực bị ngập hỗ trợ Thái Lan trong công tác giải cứu người dân gặp nạn tại Attapeu. Đồng thời, công ty này cũng sẽ hỗ trợ người dân cùng bị ảnh hưởng lũ lụt khắc phục khố khăn sớm ổn định lại cuộc sống.

24 cán bộ, công nhân viên và 2 trẻ nhỏ là con em của công nhân trong công ty đang kẹt tại cùng lũ cũng sẽ nhanh chóng được đối cứu hộ di chuyển tới khu vực an toàn trong hôm nay hoặc ngày mai.

laos_1_1

 

Được biết, hiện Bầu Đức đang thực hiện rất nhiều dự án đang triển khai trên địa bạn tỉnh Attapeu, CHDCND Lào, trong đó chủ yếu khu vực vùng lũ là rừng trồng cao su, Tuy nhiên, theo nhận định của ông Đức, công ty sẽ không phải chịu nhiều thiệt hại về kinh tế do các diện tích cao su này đã đến tuổi trưởng thành.

Cho tới sáng nay, các đồ cứu tế, nhu yếu phẩm như quần áo, thực phẩm, nước uống, thuốc men, tiền mặt đã tiếp cận được tới một số người bị nạn tại các khu tị nạn an toàn.

zing_giai_cuu_vo_dap_thuy_dien_lao_6

 

Sự cố vỡ đập xảy ra vào đêm 23/7 tại công trình thủy điện do Công ty năng lượng Xe Pien-Xe Namnoy (PNPC) đang thi công. Được biết, PNPC thành lập năm 2012, chuyên phát triển, xây dựng và điều hành các dự án thủy điện, cung cấp điện cho Lào và Thái Lan.

Theo Reuters, đập thủy điện Xe Pien-Xe Namnoy có tổng trị giá 1,02 tỷ USD được PNPC  khởi công từ tháng 2/2013 và dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay. Nhà máy thủy điện này có sản lượng 410 MW, trong đó 90% điện sẽ được xuất khẩu cho Thái Lan, phần còn lại hòa vào lưới điện địa phương.

Vũ An (T/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 4 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).