SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vmap: Bản đồ số dành cho người Việt

11:05, 04/10/2019
(SHTT) - Nằm trong khuôn khổ Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá” do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) là cơ quan thường trực, nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNhandao đã chính thức đi vào hoạt động phục vụ cho nhu cầu của người Việt.

Được chính thức triển khai từ năm năm 2018, Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” với mục tiêu phát triển nền tảng dữ liệu, tri thức trong các lĩnh vực của đời sống xã hội dưới dự kết hợp của kết hợp của đơn vị chủ trì là Bưu điện Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội.

vmap-ban-do-so-cua-nguoi-viet

Vmap được tích hợp các tính năng chỉ đường, tìm kiếm các địa chỉ tới tận các địa chỉ chi tiết nhất trên đất nước Việt Nam. 

Để thu thập dữ liệu bản đồ, trong hơn 3 tháng, hơn 120.000 nhân viên Bưu điện Việt Nam và đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã tới từng khu phố, thôn bản để thu thập thông tin với sự hỗ trợ của Smartphone đã cài đặt phần mềm có các tính năng thu thập dữ liệu, gắn tọa độ, thời gian, chụp ảnh...

Mỗi nhân viên đã thu thập tên địa chỉ (hộ gia đình, cửa hàng, địa điểm... chi tiết tới số nhà, đường phố, hẻm, xóm và các ghi chú về loại đối tượng (nhà hàng, nhà dân, ngân hàng, chợ,... ).

Sau khi xác nhận thông tin chuẩn, dữ liệu sẽ được tích hợp và đưa lên bản đồ số Việt Nam tại địa chỉ https://map.itrithuc.vn và https://vmap.vn. Đến nay, Vmap đã thu thập được hơn 23,4 triệu địa chỉ trên cả nước với các lớp dữ liệu nền và trong từng lĩnh vực giáo dục, y tế, du lịch, nhà dân…

Bên cạnh Vmap, hệ thống iNhandao do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với tập đoàn FPT phát triển nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời.

Dự án iNhandao được phát triển nhằm tạo kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện, góp phần tự động hóa quy trình triển khai hoạt động thiện nguyện của Hội chữ thập đỏ Việt Nam.

Các dữ liệu về các địa chỉ nhân đạo tại Việt Nam được đưa lên bản đồ dữ liệu quốc gia và được cập nhật thường xuyên. Nhà tài trợ ngoài việc tìm được đúng đối tượng và triển khai tài trợ thuận tiện, cũng có thể quản lý các hoạt động tài trợ của mình trên hệ thống một cách dễ dàng, minh bạch.

Mặc dù đề án Hệ tri thức Việt số hoá mới chỉ trải qua giai đoạn 1, thế nhưng nó đã được cộng đồng đón nhận và bắt đầu ứng dụng trong thực tiễn. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sau giai đoạn một của đề án Hệ tri thức Việt số hoá, các dự án như bản đồ Vmap và iNhandao đã được sự cam kết đồng hành của nhiều doanh nghiệp. 

vmap-ban-do-so-cua-nguoi-viet-chinh-thuc-di-vao-hoat-dong-2

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong lễ ra mắt nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNhandao.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, “cây” tri thức Việt số hoá đã bắt đầu “nảy mầm” và cần tiếp tục được “chăm bón” để “đơm hoa, kết trái”. Phó Thủ tướng mong muốn có thêm nhiều bàn tay cùng góp sức để chăm sóc cho Vmap, iNhandao nói riêng, Hệ tri thức Việt số hoá nói chung.

Chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói, ở bước tiếp theo, iNhandao phải làm sao để những ai có nhu cầu trợ giúp về vật chất, thời gian, kiến thức đều có thể được kết nối tới những người có tấm lòng muốn hỗ trợ. Điều này sẽ giúp kết nối tất cả những tấm lòng nhân ái với nhau để lan toả những điều tốt đẹp trong xã hội. 

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.