SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Virus Nipah gây phù não có thể là đại dịch toàn cầu tiếp theo

16:25, 26/02/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học quốc tế mới đây đã công bố thông tin cảnh cáo về virus Nipah, có nguồn gốc từ dơi ăn quả, gây bệnh phù não với khả năng gây tử vong ở người cao gấp 75 lần so với virus SARS-CoV-2 sẽ là nguồn cơn của đại dịch toàn cầu mới.

Trong bài trả lời phỏng vấn với phóng viên hãng tin The Sun (Anh), Tiến sĩ Melanie Saville, Giám đốc nghiên cứu và phát triển vaccine thuộc Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng dịch bệnh (CEPI) đã đưa ra lời cảnh báo về căn bệnh phù não do virus Nipah có thể trở thành đại dịch toàn cầu trong tương lai. 

Trong báo cáo về những căn bệnh lây truyền từ động vật sang người mới được đưa ra gần đây, các nhà khoa học nhận định nhân loại đang đối mặt với nguy cơ gia tăng của các đợt dịch bùng phát rất có thể là do nguyên nhân lây truyền từ động vật. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do sự va chạm của con người với thiên nhiên khi hoạt động đô thị hóa khiến môi trường sống tự nhiên của động vật ngày càng bị thu hẹp.

Những trường hợp đầu tiên được ghi nhận do virus Nipah lây nhiễm cho những người chăn nuôi lợn ở Malaysia vào tháng 5/2018. Tại thời điểm đó, đã có 700 người nhiễm bệnh và hơn 50% tử vong. Chính quyền Malaysia đã phải tiêu hủy hơn một triệu con lợn được cho là nhiễm virus Nipah do ăn phải quả xoài nhiễm virus từ dơi để ngăn chúng truyền sang người.

Các nhà khoa học cho biết, virus Nipah có thời gian ủ bệnh dài tới 45 ngày. Bệnh nhân có thể lây lan virus trong hơn một tháng trước khi bộc lộ triệu chứng. Nipah cũng có tỷ lệ đột biến cao đặc biệt. Những điều này khiến giới chuyên môn lo ngại một chủng thích nghi tốt hơn có thể lây lan nhanh chóng ở Đông Nam Á. 

Trong khi Covid-19 đã tàn phá thế giới, khiến gần 2,5 triệu người tử vong thì đại dịch tiếp theo được cảnh báo có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

virus-Nipah-gay-phu-nao-co-nguy-co-gay-chet-nguoi-cao-gap-75-lan-covid-19

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ chống dịch do virus Nipah gây ra vào năm 1999 

Các đợt bùng phát ở Nam Á và Đông Nam Á cho thấy virus rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong từ 40 đến 75%. Trong khi đó, tỷ lệ chết người của Covid-19 khoảng 1%. 

Tiến sĩ Rebecca Dutch, Đại học Kentucky, là người đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu virus trên thế giới. Bà cho biết, dù hiện không có đợt bùng phát Nipah nào trên thế giới, nhưng chúng xảy ra theo chu kỳ và rất có thể sẽ xuất hiện. 

“Tỷ lệ tử vong đối với loại virus này từ 40 đến 75% tùy thuộc vào đợt bùng phát, cao hơn nhiều so với Covid-19. Nipah đã được chứng minh có thể truyền qua thức ăn, cũng như khi tiếp xúc với chất bài tiết của người hoặc động vật”.

Tiến sĩ Jonathan Epstein nói: “Chúng tôi biết rất ít về sự đa dạng di truyền của virus Nipah. Cho đến nay, virus lây lan chủ yếu khi tiếp xúc gần với người bị bệnh qua các giọt bắn”.

Hiện chưa có vắc xin, thuốc đặc trị cho căn bệnh do virus này gây ra.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS mới đây đã ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban. Trong đó nêu rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024.