SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Virus corona đang khiến nền kinh tế Trung Quốc' giống như bệnh nhân nằm liệt giường'?

05:13, 31/01/2020
Giao thông và du lịch sẽ hứng chịu cú đòn nặng nề nhất. Ngành này đạt doanh thu 514 tỷ NDT (74 tỷ USD) trong 7 ngày Tết 2019, tương đương 2% GDP quý I/2019.
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 08 giờ 00, ngày 30/01/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên thế giới cụ thể như sau:
- Tổng số trường hợp mắc: 7.809, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 7.714
- Tổng số trường hợp tử vong: 170, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 170
- Tổng số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc: 95
Dịch virus corona bùng phát đúng thời điểm trước Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc. Theo Tân Hoa xã, người tiêu dùng Trung Quốc chi tới hơn 1.000 tỷ NDT (145 tỷ USD) hồi Tết năm ngoái để mua sắm, ăn uống, giải trí và du lịch.
Thiệt hại do đình chỉ hoạt động du lịch, giải trí, dịch vụ mua sắm, ăn uống...
Giao thông và du lịch sẽ hứng chịu cú đòn nặng nề nhất. Ngành này đạt doanh thu 514 tỷ NDT (74 tỷ USD) trong 7 ngày Tết 2019, tương đương 2% GDP quý I/2019.
Hàng loạt công ty du lịch lớn, khách sạn và hãng hàng không đã bỏ thu phí hủy phòng, tour và vé. Một số hãng hàng không lớn ngừng dịch vụ. Nhiều điểm du lịch quan trọng như Tử Cấm Thành, các bảo tàng, công viên Disney ở Hong Kong và Thượng Hải đều đóng cửa.
Việc chính quyền Trung Quốc phong tỏa tỉnh Hồ Bắc, hủy mọi tour du lịch trong và ngoài nước, hủy các chương trình giải trí và nỗi sợ virus lây lan đồng nghĩa với việc tiêu dùng ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết chắc chắn sụt giảm nghiêm trọng.

Hàng loạt công ty du lịch lớn, khách sạn và hãng hàng không đã bỏ thu phí hủy phòng, tour và vé.

Các công ty lớn như Tencent, Huawei và Alibaba đều đóng cửa trụ sở chính trong thời gian trước mắt. Tencent thông báo với 54.000 nhân viên rằng kỳ nghỉ lễ sẽ kéo dài tới ngày 9/2.
Nhu cầu về xăng dầu theo đó cũng suy giảm. Dầu WTI giảm 2% xuống 55,6 USD/thùng, còn Brent giảm 1,9% xuống 62 USD/thùng.
Với việc Bắc Kinh đình chỉ toàn bộ các hoạt động du lịch tại Trung Quốc và nước ngoài, kể từ ngày Chủ Nhật 28/01/2020, tác động đến các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch Trung Quốc là rất rõ ràng.
Trước hết là các nước láng giềng châu Á, như Thái Lan (10,5 triệu du khách năm 2018), Nhật Bản (8,4 triệu), Hàn Quốc (5 triệu), Việt Nam (5 triệu), Singapore (3,4 triệu), Malaysia (2,9 triệu)… không kể Hồng Kông (49 triệu). Chi phí của khách du lịch Trung Quốc ở nước ngoài hàng năm ước tính khoảng 130 tỉ đô la.

Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là các nhà bán lẻ và các ngành dịch vụ như nhà hàng. Cổ phiếu quỹ đầu tư MSCI China ETF đã giảm 1,6%, cổ phiếu của Yum China Holdings đã giảm 5,3% trong phiên giao dịch ngày 24/1 tại Hoa Kỳ.

Virus đang tác động đến rất nhiều hoạt động kinh tế trong năm mới âm lịch, với nhiều đối tác bị hủy bỏ và các cuộc tụ họp không được khuyến khích. Tại Hồ Bắc, thành phố có 7,5 triệu dân, đã bị đóng cửa hệ thống giao thông công cộng và các rạp chiếu phim, quán cà phê internet và các cơ sở văn hóa.

Tác động nghiêm trọng hơn dịch SARS

Trên thực tế, nền kinh tế Trung Quốc không tê liệt hoàn toàn. Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải vẫn sẽ mở cửa vào ngày 3/2. Các siêu thị, cửa hàng và dịch vụ giao đồ ăn vẫn hoạt động bình thường, kể cả ở những đô thị đang bị phong tỏa.

Chuyên gia Tommy Wu vẫn cho rằng dịch virus corona sẽ tác động nghiêm trọng hơn dịch SARS bởi tốc độ lây lan quá nhanh và bùng lên đúng dịp lễ hội.

Dù vậy, chuyên gia Tommy Wu vẫn cho rằng dịch virus corona sẽ tác động nghiêm trọng hơn dịch SARS bởi tốc độ lây lan quá nhanh và bùng lên đúng dịp lễ hội. Thậm chí các nhà kinh tế thuộc Nomura cảnh báo virus Vũ Hán có thể khiến tăng trưởng GDP Trung Quốc sụt giảm hơn 2% trong quý I/2020.

"Sẽ không có chuyện phục hồi nhanh chóng. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh khi dịch SARS bùng nổ. Nhưng giờ, Trung Quốc giống như bệnh nhân nằm liệt giường", nhà kinh tế Patrick Perret-Green thuộc AdMacro nhấn mạnh.

Theo tin từ hãng Reteurs, cho tới nay, các ca nhiễm virus corona đã được phát hiện tại 3 châu lục (Á, Âu và Mỹ), Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Macau, Singapore, Thái Lan, Pháp, Việt Nam, Nepal và Mỹ. Còn tại Trung Quốc, đã lan ra hơn 29 tỉnh, thành phố, khu tự trị có hơn 1200 người bị mắc bệnh với 41 ca tử vong.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

 

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.