SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Virus corona đã tiến hóa thành 2 chủng khác nhau

11:00, 06/03/2020
(SHTT) - Theo SCMP, nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc đăng tải trên tạp chí khoa học National Science Review hôm 3/3 cho thấy virus corona đã tiến hóa thành 2 chủng lớn, với cơ chế lây nhiễm và phân bổ địa lý khác nhau.

Chủng L được cho là đã lây lan rất mạnh từ trước ngày 7/1 tại Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh. Các nhà khoa học cho rằng chủng L đã tiến hóa từ chủng S.

Hành động của con người sau khi sự bùng phát virus corona được phát hiện vào tháng 12 có thể đã thay đổi sự lây lan của các chủng. Báo cáo của các nhà khoa học cho rằng việc chính quyền Trung Quốc áp dụng các biện pháp mạnh tay, trong đó có phong tỏa các thành phố, đã giúp ngăn chặn sự lây lan của chủng L.

Các nhà khoa học cho biết các nghiên cứu tiếp theo cần được tiến hành để giúp có được cái nhìn tổng quan hơn về sự tiến hóa và lây lan của virus corona.

Kể từ khi khởi phát ở Vũ Hán thuộc Trung Quốc vào tháng 12/2019, đến nay dịch Covid-19 đã lan đến ít nhất 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm hơn 93.000 người và dẫn đến hơn 3.200 ca tử vong.

Hàn Quốc, Iran và Italy hiện là các ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.

virus corona 3D

Theo SCMP, nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc đăng tải trên tạp chí khoa học National Science Review hôm 3/3 cho thấy virus corona đã tiến hóa thành 2 chủng lớn, với cơ chế lây nhiễm và phân bổ địa lý khác nhau.

Tại Việt Nam, vào chiều ngày 4/3, Bộ Y tế cho biết một hành khách người Nhật quá cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trên chuyến bay của Vietnam Airlines được phát hiện dương tính Covid-19. Hành khách trên đi trên chuyến bay VN814 của Vietnam Airlines từ Siem Reap (Campuchia) ngày 3/3, quá cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất đi Nagoya (Nhật Bản).

Chuyến bay của Vietnam Airlines từ Siem Reap về Tân Sơn Nhất vận chuyển 73 hành khách, trong đó có hành khách trên ở ghế 33D. Trên chuyến bay chuyển tiếp đi Nagoya, hành khách này ngồi ghế 2C. Khi đáp xuống tại Nhật Bản, hành khách này có biểu hiện sốt và y tế Nhật Bản tiến hành kiểm tra sức khỏe đối với hành khách này, cho kết quả dương tính với Covid-19. Tổ tiếp viên trên chuyến bay trên đã quay về Việt Nam trên chuyến bay VN341 hạ cánh tại Tân Sơn Nhất lúc 13h55 ngày 4/3.

Sau khi nhận được thông tin trên, cơ quan chức năng đã thực hiện cách ly 51 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam (trong đó có 1 em bé) và toàn bộ tổ bay. Ngoài ra, 22 khách nối chuyến được cách ly và đang thực hiện các thủ tục để nối chuyến. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã thực hiện cách ly 2 nhân viên an ninh và 6 nhân viên phục vụ tại phòng thương gia hạng C do tiếp xúc gần với hành khách Nhật Bản trên. Công ty dịch vụ mặt đất (VIAGS) đã thực hiện cách ly 1 nhân viên phục vụ mặt đất.

Hiện Việt Nam vẫn chưa có trường hợp cách ly nào xuất hiện tình trạng sức khỏe bất thường.

Ở một diễn biến khác, trong 5 ngày tiếp theo, nếu Việt Nam không xuất hiện bất kỳ ca nhiễm Covid-19 mới nào, nước ta sẽ chính thức đủ điều kiện tuyên bố thoát dịch.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.