SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Virus corona bùng phát, cổ phiếu ngành Dược phẩm tăng mạnh

05:33, 31/01/2020
Nhiều cổ phiếu doanh nghiệp ngành dược phẩm, y tế đang có đà tăng mạnh trong khi hầu hết cổ phiếu đều phản ứng tiêu cực trước sự bùng phát của virus corona.

Tết Nguyên Đán 2020, nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới đã chịu ảnh hưởng tiêu cực khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vius corona (nCoV) từ Vũ Hán (Trung Quốc) bùng phát. Khi chứng khoán châu Á giao dịch trở lại, thị trường này cũng chịu tác động tương tự khi hầu hết đều giảm điểm.

Cổ phiếu nghành Dược phẩm Việt Nam tăng kịch biên độ

Theo thông tin của Công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC), các đợt dịch bệnh gần nhất, ảnh hưởng trong thời gian cao điểm trước khi khống chế được dịch bệnh là khá lớn với thị trường chứng khoán các nước tâm dịch, và phục hồi sau khi dịch bệnh tạo đỉnh, và được khống chế. Công ty chứng khoán này nhận định, ngắn hạn, dịch bệnh là rủi ro, khoảng 3 tháng đầu là thị trường chứng khoán trung bình giảm điểm.

Các cổ phiếu và ngành cần thận trọng bao gồm ngành Hàng không (HVN, VJC, các cổ phiếu liên quan đến công ty hàng không); ngành Dầu khí (do nhu cầu giảm) và một số ngành hàng xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc.

Bên cạnh rủi ro, nhà đầu tư có thể tìm cơ hội tăng tỷ trọng tại các ngành, cổ phiếu theo lịch sử là được hưởng lợi. BSC đưa ra một số ngành có thể hưởng lợi như ngành Y tế ( DBD, PME, DHG,..); ngành hàng hóa thiết yếu; ngành năng lượng viễn thông và ngành trang sức.

Tại cả thị trường quốc tế và trong nước, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm doanh nghiệp dược phẩm và thiết bị y tế lại có phản ứng tích cực trước thông tin trên.

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 30/1, khi thị trường chứng khoán trong nước giảm hơn 3% trên sàn HOSE và hơn 2% trên HNX thì nhóm cổ phiếu dược phẩm, y tế lại tăng mạnh.

Trong đó, cổ phiếu CDP của Dược phẩm Trung ương Codupha dẫn đầu nhóm này khi tăng kịch trần (14,5%) từ 7.000 đồng/cổ phiếu lên 7.900 đồng. Cũng có đà tăng kịch biên độ (14,4%) là mã HDP của Dược Hà Tĩnh, tăng lên 14.300 đồng/cổ phiếu.

Trên sàn HNX và HOSE, nhiều cổ phiếu ngành dược phẩm tăng giá mạnh, trái ngược so với thị trường chung, như Thuốc thú y Trung ương Navetco (VET) tăng 13,3%; Y tế Danameco (DNM) tăng 7,1%; Dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (AMV) tăng 6,4%; Dược Hậu Giang (DHG) tăng 5,7%... Cổ phiếu JVC của Thiết bị Y tế Việt Nhật và SJF của Công ty Sao Thái Dương còn tăng kịch biên độ (gần 7%)

Cổ phiếu DHG của CTCP Dược Hậu Giang được BSC cho là sẽ hưởng lợi từ tình hình hiện tại. Ảnh: TBCK.

Đáng chú ý, nhiều đại diện trong nhóm cổ phiếu này đang hoạt động trong tình trạng kém hiệu quả. Một số doanh nghiệp không hề sản xuất hay điều chế vắc xin.

Một số doanh nghiệp có ghi nhận doanh thu từ việc kinh doanh thiết bị y tế nhưng không rõ cơ cấu doanh thu từ các sản phẩm như khẩu trang, dụng cụ y tế hỗ trợ chữa bệnh cúm nhưng vẫn hưởng lợi từ tâm lý của giới đầu tư.

Cổ phiếu các công ty Dược phẩm khởi sắc trên toàn sàn chứng khoán thế giới

Việt Nam không phải thị trường duy nhất xuất hiện xu hướng này. Tại Nhật Bản, cổ phiếu một hãng sản xuất khẩu trang y tế đã tăng gần 600% sau một tháng.

Cụ thể, cổ phiếu công ty Kawamoto Corp (Nhật Bản) đã tăng một mạch từ vùng giá dưới 500 Yên/cổ phiếu lên 3.095 Yên (gần 660.000 đồng/cổ phiếu), tương ứng mức tăng 592% sau một tháng kể từ khi virus corona bùng phát. Trong khi đó, Theo số liệu từ Bloomberg, doanh thu Kawamoto Corp trong năm 2019 đạt 23,6 tỷ Yên (trên 5.000 tỷ đồng) và lợi nhuận đạt 70,53 triệu Yên (15 tỷ đồng).

Kawamoto ngoài việc sản xuất mặt nạ phòng độc, khẩu trang y tế, công ty này còn sản xuất các thiết bị, vật tư y tế khác như miếng dán cá nhân, găng y tế, bơm tiêm, máy đo huyết áp…

Tương tự, theo Zing trên sàn chứng khoán Mỹ, nhóm cổ phiếu dược phẩm và y tế đã tăng rất mạnh từ khi virus corona bùng phát tại Vũ Hán.

Trong đó, cổ phiếu của Công ty Nano Viricides đã tăng gấp 3 lần thị giá sau một tuần từ khi dịch bùng phát, hiện giao dịch ở mức 11,14 USD/cổ phiếu trong khi 1 tuần trước đó ở dưới ngưỡng 4 USD.

Cổ phiếu Alpha Pro Tech - công ty sản xuất khẩu trang N95, cũng đã tăng một mạch từ vùng giá 3,5 USD lên gần 8 USD/cổ phiếu sau hơn một tuần. Hiện tại, cổ phiếu này đã giảm về mức 6,15 USD, nhưng vẫn cao hơn giá trước đó 76%.

Cổ phiếu của công ty Allied Healthcare Products, Co-Diagnostics cũng đã gấp 3 lần giá trị; cổ phiếu Inovio Pharmaceuticals tăng gần 100% sau thông tin về virus corona...

Nhiều cổ phiếu trong số này trước đó không ai giao dịch nhiều năm, công ty không có doanh thu và hoạt động trong tình trạng thua lỗ, âm tài sản…

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.