SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

VinPro giải thể, số phận Viễn Thông A sẽ ra sao? Bảo hành thế nào?

07:42, 19/12/2019
Với thương vụ Vingroup sở hữu Viễn Thông A vào năm ngoái được kỳ vọng hệ thống VinPro sẽ giúp củng cố vị thế trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại, điện máy. Nhưng...

Chuỗi Viễn Thông A sẽ đi đâu, về đâu?

Theo thông báo mới nhất, Vingroup đã rút lui khỏi mảng bán lẻ để tập trung vào công nghiệp - công nghệ. Trong đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID. Toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể. Thời hạn hoàn tất là hết tháng 12/2019.

Như vậy, có thể hiểu chuỗi điện máy VinPro sau 4 năm đi vào hoạt động sẽ được giải thể trong tháng 12 này. Điều đáng nói là chuỗi siêu thị VinPro cũng là chuỗi bán lẻ công nghệ có quy mô hệ thống tại 63 tỉnh/thành trên cả nước.

Đáng chú ý sau thông báo VinPro sẽ giải thể, chuỗi Viễn Thông A trước đó được Vinpro mua lại, nhưng vừa mới đổi tên website từ Vienthonga.com sang vinpro.vn cũng có khả năng bị khai tử?

Trước đó, vào khoảng quý 3 năm 2018, Vingroup xác nhận chính thức hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ thiết bị công nghệ Viễn Thông A. Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018, Vingroup cũng ghi nhận Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Viễn Thông A là công ty con với 100% tỷ lệ biểu quyết và 64,46% tỷ lệ lợi ích.

VinPro giải thể, chuỗi Viễn Thông A sẽ đi đâu, về đâu?

Trước đó, ngày 14/9/2018, vị trí Giám đốc và người đại diện luật pháp của Viễn Thông A đã được thay đổi từ ông Huỳnh Việt Thương sang bà Mai Thu Thủy - người từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cao cấp tại các công ty thành viên của Vingroup.

Viễn Thông A là nhà bán lẻ hàng công nghệ lâu đời tại TP.HCM, thành lập năm 1997. So với Thế Giới Di Động và FPT Shop, Viễn Thông A có bề dày truyền thống hơn và là chuỗi hiếm hoi trụ lại kể từ thời kỳ đầu của điện thoại di động tại Việt Nam. Chuỗi này tại thời điểm Vingroup mua lại có gần 200 cửa hàng. Việc sở hữu Viễn Thông A cùng với hệ thống VinPro sẽ giúp củng cố vị thế Vingroup trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại, điện máy.

Thế nhưng, với việc chuyển hướng kinh doanh của Vingroup, VinPro cũng buộc phải đóng cửa thì số phận của Viễn Thông A càng “nguy cấp” hơn rất nhiều? Viễn Thông A sẽ đi đâu và về đâu?

Bảo hành của VinPro giải quyết thế nào?

Theo thông cáo gửi báo chí của Vingroup về việc VinPro giải thể, đây là bước tiếp theo trong lộ trình tái cơ cấu của Tập đoàn, nhằm tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là Công nghiệp – Công nghệ, sau khi tiến hành hoán đổi cổ phần hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart+ cho đối tác.

Hệ thống siêu thị điện máy VinPro ra mắt vào tháng 3 năm 2015, nhằm hoàn thiện khối bán lẻ của Vingroup. Tuy nhiên, với việc thay đổi chiến lược phát triển, lĩnh vực bán lẻ không còn là ưu tiên cốt lõi của Tập đoàn, do đó, Vinpro sẽ được giải thể trong tháng 12/2019.

Trang thương mại điện tử Adayroi đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2014, với sứ mệnh kiến tạo sân chơi công bằng với những tiêu chí và chuẩn mực cao về chất lượng hàng hoá, nguồn gốc xuất xứ; góp phần thúc đẩy và phát triển lĩnh vực thương mại điện tử và ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, Vingroup quyết định nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình “New Retail” – kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và phương thức bán lẻ trực tuyến (O2O).

“Quá trình tái cơ cấu, bao gồm sáp nhập và giải thể các công ty trong mảng bán lẻ, sẽ được tiến hành theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của đối tác và khách hàng. Các cán bộ nhân viên có năng lực phù hợp và có nhu cầu cũng sẽ được giữ lại để chuyển sang làm việc tại các công ty thành viên khác trong Tập đoàn. Tất cả các nhân viên VinPro sẽ được nhận lương tháng 13 thưởng Tết và phần thưởng thêm từ Tập đoàn nhằm tri ân những đóng góp trong thời gian qua”, thông báo nêu rõ.

VinPro đóng cửa, vấn đề bảo hành sản phẩm cũng được nhiều khách hàng quan tâm

Một vấn đề khác sau khi VinPro đóng cửa, liên đới đến chuỗi Viễn Thông A không biết “đi đâu, về đâu” thì một nội dung khác khá nóng cũng được khách hàng quan tâm đó là vấn đề bảo hành. Hiện thông tin về vấn đề này chưa được VinPro công bố rộng rãi.

Tuy nhiên, trong thông tin trên web của VinPro tính đến thời điểm hiện tại, trong phần bảo hành cũng cho biết quy định thời gian xử lý sẽ áp dụng theo chính sách của nhà sản xuất.

Cũng cần phải nhắc lại, việc Vingroup “giữ lại” Adayroi cũng có một số điểm đáng lưu ý. Bởi lẽ, theo báo cáo ngành bán lẻ của một công ty phân tích, những chuỗi bán lẻ hiện đại đang gặp áp lực khi phải cạnh tranh với xu hướng mua hàng trực tuyến.

Theo số liệu của công ty phân tích này, cơ cấu dân số của Việt Nam có rất nhiều yếu tố để giúp mảng này có thể tăng trưởng hơn 20%/năm trong vòng tối thiểu 5 năm tới. Hiện, trung bình 1 tháng tiêu dùng cho thương mại điện tử 1 người mới chỉ dừng ở mức 700 nghìn đồng.

Những công ty có cả chuỗi cửa hàng trên toàn quốc và cả kênh bán lẻ trực tuyến sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn tại Việt Nam - gọi là hình thức omni channel.

T.Hà/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.