SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Thu giữ lô bánh Trung thu nhập lậu từ Trung Quốc

10:25, 11/08/2021
(SHTT) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc vừa kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn và phát hiện 128 chiếc bánh trung thu do Trung Quốc sản xuất không có giấy tờ.

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc, Đoàn kiểm tra số 2 của Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết có địa chỉ tại Thôn Thượng, xã Duy Phiên huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết do ông Phùng Quang Viên (sinh năm 1983) làm chủ hộ kinh doanh, có địa chỉ kinh doanh tại Thôn Thượng, xã Duy Phiên huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đang bày bán 128 chiếc bánh trung thu do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

nhap lau

 Vĩnh Phúc: Thu giữ lô bánh Trung thu nhập lậu từ Trung Quốc

Chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được cho Đoàn kiểm tra hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hoá trên. Đội trưởng đội QLTT số 1 đã ban hành quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hoá trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Đội QLTT số 1, thời gian tới là cận kề đến dịp Tết Trung thu, nhu cầu mua bánh Trung thu của người dân ngày càng cao, Đội QLTT số 1 tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với nhóm hàng thực phẩm phục vụ Tết trung thu năm 2021 để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Có thể thấy, cùng với tâm lý đám đông, thích sự mới lạ và do tâm lý “sính” các loại bánh tự làm, nên bánh trung thu “handmade” và bánh trung thu gán mác “nội địa” có nguồn gốc từ nước ngoài vẫn luôn là mặt hàng bán rất chạy. Ngoài ra, nhiều người còn có thể tự do đặt bánh trung thu qua mạng xã hội với các yêu cầu từ hình thù cho đến nhân bánh, hương vị... Điểm chung của các loại bánh này là kiểu mẫu đẹp, bắt mắt, giá thành rẻ... Còn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm thì vẫn là “ẩn số” vì các sản phẩm này hoàn toàn không có sự kiểm định của cơ quan chức năng.

Theo các chuyên gia, với những chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc thì nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm rất lớn. Đặc biệt là những thành phần trong nhân bánh không được công bố là những chất gì, tem nhãn phụ không có, như đánh đố người tiêu dùng.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết: “Những sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc cũng như không có hạn sử dụng rất dễ gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi những loại bánh này thường được làm bằng các loại nguyên liệu không bảo đảm an toàn và sử dụng nhiều phụ gia, như chất bảo quản, chất chống ôxy hóa, phẩm màu, hương liệu tổng hợp… để làm cho bánh đẹp, bắt mắt hơn. Do đó, nếu người tiêu dùng ăn phải bánh trung thu kém chất lượng sẽ dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí nguy hại cho gan, thận, nếu sản phẩm chứa nhiều hóa chất, phụ gia độc hại”.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.