SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Niềm tin người dân Định Trung bị lung lay bởi lãnh đạo xã?

10:36, 26/05/2020
(SHTT) – Đến hiện tại, người dân Định Trung vẫn chờ kết luận công khai và cách giải quyết cụ thể của cơ quan chức năng tại Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc đối với những sai phạm của lãnh đạo xã. Liệu cơ quan cấp trên có bỏ quên khi những sai phạm xảy ra liên tiếp mà chưa bị xử lý triệt để?

Thời gian qua, khiếu kiện về đất đai trên địa bàn xã Định Trung có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh trật tự và mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân. Một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này là những yếu kém, vi phạm, bao che trong quản lý nhà nước ở cấp xã. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là năng lực và đạo đức của cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý.

Thực tế này đặt ra những đòi hỏi cấp thiết về việc cần có những biện pháp cần thiết, kịp thời trong công tác cán bộ của Đảng, công tác quản lý cán bộ, công chức của ngành nội vụ. Nếu như vấn đề này không được giải quyết căn bản, triệt để và thỏa đáng, không bố trí được cán bộ đủ tâm, đủ tầm thì không những không thể giải quyết được các tồn đọng, mà còn làm gia tăng các hành vi vi phạm khác nhằm che giấu những vi phạm, khuyết điểm cũ.

XaDinhTrung

 UBND xã Định Trung

Trước đó, Sở hữu trí tuệ online đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Vĩnh Phúc: Lãnh đạo xã Định Trung đã thực sự tạo được niềm tin cho nhân dân?”. Bài viết đưa ra ý kiến phản ánh của người dân tại xã Định Trung – thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc về việc: Thời gian còn làm Chủ tịch UBND xã Định Trung, ông Hoàng Duy Hân có nhiều vi phạm, sai phạm đến mức bị đề nghị kỷ luật, làm mất hình ảnh "công bộc của nhân dân".

Một trong những vấn đề nổi cộm khiến nhiều người dân tại địa phương bức xúc - đó là, không hiểu vì nguyên nhân gì, một cán bộ với sai phạm đầy rẫy như ông Hoàng Duy Hân vẫn được cất nhắc lên chức bí thư (khoảng năm 2016). Thậm chí, theo dư luận phản ánh, ông Hân được quy hoạch để tiếp tục giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Định Trung nhiệm kỳ 2020-2025. Vấn đề này thực sự đã gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận. Liệu công tác cán bộ đã chính xác trong trường hợp này? 

Không chỉ vậy, những sai phạm trong công tác quản lý của ông Hân còn diễn ra liên tục, mà không được xử lí quyết liệt và thỏa đáng từ cơ quan cấp trên của lãnh đạo Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc, khiến niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo địa phương của người dân lung lay. Cụ thể, một trong những sai phạm của các cán bộ xã Định Trung và cá nhân ông Hoàng Duy Hân trong đơn đề nghị của người dân tại đây, đã đề nghị làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong việc lập khống hồ sơ để rút tiền ngân sách trong dự án đền bù Công trình: Thu hồi đất của Công ty TNHH Nhân Nghĩa.

1

Đơn tố cáo sai phạm của ông Hoàng Duy Hân của người dân.  

Công ty Nhân Nghĩa là doanh nghiệp TNHH tư nhân 03 thành viên, có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 040683 (đăng ký lần đầu ngày 12/01/1993, đăng ký thay đổi lần thứ 6 ngày 01/12/2003) trụ sở chính đóng tại số 5, ngõ 5, phố Sơn Tây, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, có dự án trồng và phát triển đồi rừng làm kinh tế trang trại.

Năm 1994, Công ty Nhân Nghĩa được UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) giao 127ha đất đồi rừng tại xã Định Trung và phường Liên Bảo thị xã Vĩnh Yên để thực hiện dự án, trong thời gian 50 năm (1994-2044), thời hạn thực hiện dự án là 06 năm. Sau 10 năm được Nhà nước giao đất, Công ty không thực hiện dự án, sử dụng đất kém hiệu quả, mua bán chuyển nhượng trái quy định. Mặc dù đã được chính quyền địa phương kiểm tra, nhắc nhở nhưng Công ty Nhân Nghĩa vẫn không thực hiện dự án đúng quy định, có nhiều vi phạm, gây dư luận xấu trong địa phương.

Trước tình hình đó, tỉnh có chủ trương thu hồi đất của Công ty Nhân Nghĩa. Tháng 4/2005, UBND tỉnh có chỉ đạo, thu hồi toàn bộ đất của Công ty Nhân Nghĩa (trừ phần diện tích đã thu hồi) giao cho UBND xã Định Trung, UBND phường Liên Bảo quản lý theo địa giới hành chính phù hợp với quy định của Luật đất đai (Thông báo số 59/TB-UB ngày 24/3/2005 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa về việc kiểm tra tình hình quản lý sử dụng đất của công ty Nhân Nghĩa tại xã Định Trung và phường Liên Bảo, thị xã Vĩnh Yên).

Tháng 9/2005, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản thu hồi đất của Công ty Nhân Nghĩa để giao cho Trung Tâm phát triển quỹ đất Vĩnh Phúc quản lý theo quy định của Luật đất đai (Quyết định số 2839/QĐ-UBND ngày 13/9/2005 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Quyết định số 2784/QĐ-UBND ngày 05/10/2007 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc điều chỉnh nội dung Điều I tại Quyết định số 2839/QĐ-UBND ngày 13/9/2005 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc).

Theo các quyết định thu hồi đất của Công ty Nhân Nghĩa, Trung tâm phát triển quỹ đất có trách nhiệm: lập phương án bồi thường và bồi thường cho các chủ sử dụng có đất bị thu hồi theo phương án được phê duyệt; Chủ tịch UBND xã Định Trung có trách nhiệm phối hợp với cơ quan có liên quan thi hành quyết định.

Trong quá trình kiểm kê lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (BT GPMB khu vực thu hồi đất của Công ty Nhân Nghĩa tại xã Định Trung và phường Liên Bảo đã xảy ra tình trạng có người không sử dụng đất nhưng lại được đền bù, có người sử dụng đất mà không được đền bù (hiện nay vẫn đang sử dụng đất), gây nên tình trạng hỗn loạn trong kê khai, nhận tiền đền bù, làm thất thoát ngân sách nhà nước, khiếu kiện chắc chắn còn phát sinh sau này.

Đơn cử như trường hợp ông Trịnh Minh Thắng, người không sử dụng đất mà vẫn được nhận tiền đền bù.

Ông Trịnh Minh Thắng có hộ khẩu thường trú tại Khu 10, thôn Thượng Lệ, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ông Trịnh Minh Thắng công tác tại Trường Dạy nghề số 11 từ năm 1986-2006. Ông Thắng không phải là công dân của thị xã Phúc Yên, cũng như, không thuộc đối tượng được giao đất để trồng rừng trong dự án của Công ty Nhân Nghĩa. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, ông Trịnh Minh Thắng lại có tên trong danh sách được phê duyệt tiền đền bù theo Quyết định số 1443/QĐ-UBND ngày 07/5/2008 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (về Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của Công ty TNHH Nhân Nghĩa giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý (đợt 2)).

Theo danh sách này, ông Trịnh Minh Thắng ở số thứ tự 11, bị thu hồi 4.055,2 m2, nhận số tiền đền bù, hỗ trợ GPMB là 415,0 triệu đồng (làm tròn số). Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc, bởi lẽ không ai có thể chỉ ra được ông Thắng sử dụng mảnh đất nào, bao nhiêu mét, trồng cây gì, nuôi con gì mà được nhận đền bù.

ds

Tên ông Trịnh Minh Thắng trong danh sách hỗ trợ, đền bù 

Bên cạnh đó, tại Biên bản về việc kiểm kê lập phương án BT GPMB khu vực thu hồi đất của Công ty Nhân Nghĩa tại xã Định Trung và phường Liên Bảo lập ngày 14/8/2007, phần đại diện gia đình có sự không nhất quán về tên giữa phần đầu và phần ký ở cuối biên bản. Hộ gia đình sử dụng đất là “Nguyễn Minh Thắng”, nhưng khi ký lại là “Trịnh Minh Thắng”. Các văn bản này đều có chữ ký, xác nhận của Chủ tịch UBND xã Định Trung, ông Hoàng Duy Hân. Liệu ông Hân không biết sự sai lệch này? Hay chính ông Hân cố tình đưa ông Trịnh Minh Thắng vào danh sách để chia tiền đền bù (?).

Liệu việc ông Thắng có tên trong danh sách đền bù có liên quan đến ông Hoàng Duy Hân? Điều này không phải không có cơ sở khi năm 2004, thời điểm này ông Hoàng Duy Hân là Trưởng công an xã đã xác nhận ông Trịnh Minh Thắng có hộ khẩu thường trú tại xã Định Trung (cho dù thực tế ông Thắng đăng ký HKTT ở xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh) để ông Thắng thuộc diện xin cấp đất xen ghép.

Sự việc tưởng chừng chót lọt khi năm 2005, 03 ông Trịnh Minh Thắng, Vũ Tá Lâm và Đoàn Viết Sử được UBND tỉnh cấp GCN QSD đất, sau đó các hộ này đã “nhanh tay” chuyển nhượng cho người khác. Sự việc vỡ lở khi năm 2009 ông Trần Văn Đối khiếu kiện để đòi phần đất đã cấp cho 03 trường hợp nêu trên, bởi đó là phần đất ông Đối đã khai hoang từ những năm 1984. Sự việc được giải quyết, UBND tỉnh thu hồi các GCN QSD đất đã cấp cho 03 lô đất nêu trên, trả lại đất cho ông Đối để thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng theo quy định, tập thể và chủ tịch UBND xã Định Trung, Công an xã Định Trung do ông Hoàng Duy Hân làm Trưởng Công an bị kiểm điểm nghiêm khắc.

Trường hợp sử dụng đất mà không được nhận tiền đền bù cho dù diện tích này đã được giải phóng mặt bằng. Đó là trường hợp 6 hộ trong Tổ Hà Nội 2, xã Định Trung. Các trường hợp này đã và đang trồng rừng đúng mục đích nhưng chưa được đền bù.

Hay như trường hợp Công ty TNHH Kim Long chiếm dụng 5,8ha đất của Công ty Nhân Nghĩa, nhưng khi lập danh sách đền bù lại nhận số tiền cho diện tích 12,0ha. Vậy, ai là người được hưởng số tiền từ việc chênh lệch diện tích thực tế và diện tích trong hồ sơ đền bù?

Điều đáng ngờ nữa, sau khi nhận đền bù, công ty Kim Long lại tái lấn chiếm đất, đến nay chưa giải quyết được. Điều này không thể không có trách nhiệm của UBND xã Định Trung.

Từ những vấn đề trong công tác kiểm kê đối tượng đền bù, càng bộc lộ rõ hơn về một nghi án kê khai khống hồ sơ để rút tiền ngân sách nhà nước xảy ra tại xã Định Trung trong dự án công trình: Thu hồi đất của Công ty TNHH Nhân Nghĩa.

Ở địa phương nhiều đất đồi rừng như TP Vĩnh Yên, chính quyền địa phương cần coi đó là đặc thù để nâng cao trách nhiệm trong quản lý đất đai, đặc biệt là cấp cơ sở như UBND xã Định Trung. Với tất cả những vi phạm xảy ra từ thời còn làm Trưởng Công an xã những năm 2004 (xác nhận sai về hộ khẩu để tiếp tay cho việc giao đất sai quy định cho ông Trịnh Minh Thắng), tới việc lập hồ sơ ban đầu để tiếp tay cho việc “biến” hơn 4000m2 đất “công” (đất trồng rừng) thành đất “tư” cấp cho ông Hoàng Văn Thành dẫn tới mức bị đề nghị kỷ luật cho thấy hành vi của ông Hoàng Duy Hân có tính hệ thống, làm phương hại đến quỹ đất của nhà nước.

Với những sai phạm nêu trên, thiết nghĩ trong công tác cán bộ, các cấp cần xem lại năng lực và tư cách đạo đức của ông Hoàng Duy Hân, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

VY TP

Hiện, Sở hữu trí tuệ online vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể và những tài liệu yêu cầu.

Điều quan trọng nhất, là khi lòng dân không tin cán bộ lãnh đạo thì công tác lãnh đạo khó đạt hiệu quả cao và bền vững.

UBND thành phố Vĩnh Yên cũng như UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan chức năng cần thanh tra toàn diện về công tác quản lý tại xã Định Trung trong thời gian vừa qua. Xử lí quyết liệt là triệt để những sai phạm của các cá nhân, tập thể để lấy lại niềm tin của người dân đối với Đảng, với cấp lãnh đạo tại địa phương.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - CEO của Qualcomm, ông Cristiano Amon chia sẻ rằng công ty đang hợp tác với nhiều công ty Ấn Độ - trải rộng trong các ngành công nghiệp như viễn thông, ô tô, điện tử công nghiệp và bán dẫn - để nghiên cứu các ngành công nghệ đang trên đà phát triển.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sau khi lừa được nạn nhân cài đặt dịch vụ công giả chứa mã độc, các tin tặc đã chiếm quyền điều khiển điện thoại, sau đó đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác với tổng số tiền lên tới 800 triệu đồng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây Bộ TT-TT đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng phải rà soát để đảm bảo thông tin chính chủ của thuê bao. Trong đó, yêu cầu nhà mạng kiểm tra người đăng ký từ 4 SIM trở lên và hoàn thành kiểm tra trước ngày 15/4.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21-22/6 hoặc sau đó một tuần. Công tác tổ chức công bố điểm chuẩn và xét tuyển đại học cũng sẽ được triển khai sớm hơn 10 ngày so với năm ngoái.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo kế hoạch đề ra, trong tháng 4/2024, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ của Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ do Thành phố quản lý. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn Thành phố.