SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Lãnh đạo xã Định Trung đã thực sự tạo được niềm tin cho nhân dân?

15:24, 12/05/2020
(SHTT) – Góp phần vào việc biến đất công thành đất tư, nhưng cho đến thời điểm hiện tại những sai phạm của bí thư xã vẫn chưa được xử lý. Trong khi người dân mỏi mắt chờ kết luận từ lãnh đạo tỉnh thì hàng loạt các vi phạm khác trên địa bàn xã vẫn ngang nhiên diễn ra khiến nhiều người bức xúc.

Cụ thể, trong đơn gửi tới Sở hữu trí tuệ online, người dân tại xã Định Trung – thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh về việc: Thời gian còn làm Chủ tịch UBND xã Định Trung, ông Hoàng Duy Hân có nhiều vi phạm, sai phạm đến mức bị đề nghị kỷ luật, làm mất hình ảnh công bộc của nhân dân. Và điều khiến nhiều người dân bức xúc, không hiểu vì sao một người dính sai phạm đầy rẫy như ông Hoàng Duy Hân vẫn được cất nhắc lên chức Bí thư (khoảng năm 2016), thậm chí, theo dư luận phản ánh, ông Hân được quy hoạch để tiếp tục giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Định Trung nhiệm kỳ 2020-2025. Vấn đề này thực sự đã gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận. Liệu công tác cán bộ đã chính xác trong trường hợp này?

Theo đó, vào năm 2016, cơ quan báo chí nhận được phản ánh của người dân ở (xã Định Trung, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) về việc 4100 m2 và đất trồng cây lâu năm (LNQ) đang phân lô bán nền làm biệt thự, nhà ở kiên cố... 

XaDinhTrung

UBND xã Định Trung 

Nội dung phản ánh về những sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) số vào sổ GCN: CH:01880 cho ông Hoàng Văn Thành (SN: 1967) với 4100m2 (trong đó 300m2 đất ở và 3800m2 đất trồng cây lâu năm).

Thật bất ngờ khi tìm hiểu hồ sơ, báo cáo số 21/BC-ĐTT của Thanh tra TP. Vĩnh Yên về kết quả thanh tra trong việc cấp GCNSDĐ cho hộ ông Hoàng Văn Thành thửa đất thể hiện trên bản đồ 299 và sổ mục kê đất đai bản đồ 299 nằm thửa đất số 3, tờ bản đồ số 32, ghi chủ thể quản lý thửa đất là UBND xã Định Trung, diện tích - 15980,0 m2, loại đất - ký hiệu là RTĐ... (trong đó ghi sử dụng đất 14.566,1 là Cty Kim Long, hộ ông Thành 4100m2) loại đất là trồng cây ăn quả lâu năm (ký hiệu LNQ) về nguồn gốc đất, loại đất thuộc quản lý đất đai của xã Định Trung.

Cũng theo nội dung mà cơ quan báo chí phản ánh vào thời điểm đó, ngày 23/12/2016, thực tế ghi nhận tại khu đất của ông Thành đã được cấp sổ đỏ, hiện nay 4100m2 đất được cấp đang được làm đường để phân lô, bán nền và xây thành nhiều căn nhà tầng kiên cố. Trao đổi với PV, ông Thành cho biết: “Năm 2015 gia đình tôi được cấp 300m2 đất ở còn lại là 3800m2 đất LNQ. Ngay sau đó, tôi xây căn nhà kiên cố hết trên diện tích đất khoảng 300m2. Hiện tại, còn 3800m2 đất đang phân lô giao bán và đã bán 2 lô đất cho 2 hộ gia đình (đều là người nhà nước) bây giờ đã xây nhà tầng kiên cố rộng rãi”.

Như vậy, 3800m2 đất LNQ đang được chính quyền xã Định Trung “bảo kê” bán cho nhiều hộ gia đình khác để xây nhà ở kiên cố sử dụng sai mục đích trên đất trồng cây lâu năm cần được câu trả lời của chính quyền địa phương (!?)...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Dần - Chánh Thanh tra UBND TP. Vĩnh Yên cho biết: “Quy trình, thủ tục hồ sơ cấp GCNQSD đất số CA 503639 ngày 19/6/2015 cho ông Hoàng Văn Thành và bà Dương Thị Sáu không đảm bảo về mặt hồ sơ, có nhiều sai sót…”

Cụ thể, như trong báo cáo số 21/BC-ĐTT chỉ ra hàng loạt những sai sót trong việc cấp GCNQSD đất cho gia đình ông Thành. 

Thứ nhất, về kiểm tra, xác minh trình tự thủ tục cấp GCNQSD đất: Biên bản niêm yết công khai thể hiện ngày niêm yết hồ sơ đề nghị cấp GCN là ngày 7/10/2014; đơn đề nghị của ông Thành và phiếu lấy ý kiến ghi ngày 9/10/2014. Việc này mâu thuẫn về mặt thời gian, trình tự. Trong hồ sơ cấp GCNQSD đất, một số giấy tờ kê khai không đầy đủ (biên bản xác minh hiện trạng đất của xã Định Trung không có chữ ký chủ hộ và các hộ giáp ranh; biên bản kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp GCN do văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Yên lập không ghi thời gian, không có chữ ký chủ hộ là ông Thành…), thiếu tính công khai và chưa đảm bảo khách quan, chính xác (trong việc lấy ý kiến khu dân cư, xã chỉ lấy có 2 hộ trong khi quy định là ít nhất 5 hộ gia đình ở cùng thời điểm). Xã Định Trung không có biên bản họp để xét duyệt cấp GCNQSD đất cho ông Thành…

Thứ hai, kiểm tra về nguồn gốc sử dụng đất, loại đất thể hiện trong hồ sơ quản lý đất đai của xã Định Trung: Căn cứ hồ sơ quản lý đất đai gồm; bản đồ địa chính 299; bản đồ địa chính 2003; bản đồ hiện trạng năm 2010, quá trình quản lý và nguồn gốc sử dụng đất thửa số 43, tờ bản đồ số 15 là đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp quy định tại khoản 1, điều 10 luật đất đai 2013 (trong luật đất đai không quy định đất hoang).

Việc, ông Thành tự ý phân lô, bán nền và xây dựng nhà trên diện tích 3.800m2 mà không được xã Định Trung xử lý thể hiện sự buông lỏng quản lý đất đai của cán bộ địa chính và xã Định Trung.

Quy hoạch của UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP. Vĩnh Yên thửa số 43, tờ bản đồ số 15 diện tích khoảng 15.000m2 đất, chủ sở hữu là xã Định Trung. Khi cấp GCNQSD đất cho ông Thành, xã Định Trung, phòng TNMT không có văn bản báo cáo UBND TP về nguồn gốc sử dụng, loại đất, chủ thể là ai đang sử dụng. 

Trong các báo cáo của xã Định Trung, phòng TNMT TP không ghi trường hợp hộ ông Thành vi phạm Nghị quyết 06/NQ-TV ngày 30/9/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên. Như vậy, hộ ông Thành sử dụng đất không có bất ký một loại giấy tờ gì?

Bài báo cũng nêu rõ: Liên quan việc xử lý cấp GCNQSD đất sai cho ông Thành, Chánh Thanh tra TP. Vĩnh Yên Nguyễn Đình Dần cho biết: Kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo, công chức, người có liên quan để xảy ra thiếu trách nhiệm trong thiết lập hồ sơ có nhiều sai sót về trình tự, thủ tục cấp giấy CNQSD đất cho ông Thành, kết quả kiểm điểm báo cáo lãnh đạo tỉnh, thành phố...

Năm 2017, trả lời báo Pháp luật Việt Nam về trách nhiệm của mình trong vụ việc cấp GCNQSD đất cho ông Hoàng Văn Thành, ông Hoàng Duy Hân (nguyên là Chủ tịch xã Định Trung, người kí hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho ông Thành) nay làm Bí thư Xã Định Trung khẳng định: Đất ông Thành 4.100m2 được cấp sổ đỏ là đất thuộc quy hoạch 1,5 ha làm khu dân cư dãn dân Cầu Bút nhưng chưa làm đến. Ông chỉ xác nhận thực tế người ta ở đó (khoảng năm 1997, 1998), canh tác trên diện tích 4.100 m2 đề nghị cấp GCN và không còn nơi ở nào khác.

Ông Hân nhận thiếu sót là: “Mỗi việc không sâu sát để nhầm lẫn ngày tháng để cán bộ chuyên môn trình đơn và ngày niêm yết sai. Còn thẩm quyền cấp do thành phố, sau này, cấp rồi, hộ ông Thành chuyển nhượng thì cái này không thuộc thẩm quyền của xã, xã không biết".

Ông Hân cho rằng: Việc ai kí cấp sổ đỏ cho nhà ông Thành thì người đó chịu trách nhiệm. “Tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình và chịu hình thức kiểm điểm. Lẽ ra thận trọng phải yêu cầu cán bộ chuyên môn kiểm tra, tham khảo mới ký nhưng mình tin tưởng cán bộ chuyên môn (cán bộ mới không có thâm niên) là anh Hoàng Văn Thụ”.

Sai phạm trong việc cấp GCNNQSD đất cho ông Thành đã rõ, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại người dân vẫn mong chờ một kết luận công khai và cách giải quyết cụ thể của cơ quan chức năng đối với những sai phạm của lãnh đạo địa phương. Lòng dân không hoang mang hay hồ nghi sao được, khi thông tin đến phóng viên, người dân cho cho biết : Mối quan hệ giữa ông Hân, ông Thành và cả ông Thụ (cán bộ địa chính - PV) là anh em họ hàng?

Thời gian qua, khiếu kiện về đất đai trên địa bàn xã Định Trung có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh trật tự và mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân. Một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này là những yếu kém, vi phạm, bao che trong quản lý nhà nước ở cấp xã. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là năng lực và đạo đức của cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý. Thực tế này đặt ra những đòi hỏi cấp thiết cần có những biện pháp cần thiết, kịp thời trong công tác cán bộ của Đảng, công tác quản lý cán bộ, công chức của ngành nội vụ. Nếu như vấn đề này không được giải quyết căn bản, triệt để và thỏa đáng, không bố trí được cán bộ đủ tâm, tầm thì không những chẳng giải quyết được các tồn đọng, mà còn làm gia tăng các hành vi vi phạm khác nhằm che giấu những vi phạm, khuyết điểm cũ.

tc3

Một trong những nội dung mà người dân xã Định Trung đã tố cáo ông Hoàng Duy Hân 

Thực hiện quyền dân chủ đối với Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng nhà nước pháp quyền, việc người dân xã Định Trung đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Thành ủy Vĩnh Yên cho nhân dân được biết những nội dung còn thắc mắc đối với ông Hoàng Duy Hân để họ có những căn cứ, thông tin đủ tin cậy về những người đã, đang và sắp làm lãnh đạo ở địa phương mà bản thân họ đã và đang gây quá nhiều hoài nghi, nghi ngại trong nhân dân, mà nếu không được làm rõ sẽ khiến lòng dân khó phục. Xét về bản chất, đây là quyền chính đáng của công dân được Hiến pháp quy định.

Cùng với những sai phạm trong việc cấp GCNNQSD đất cho hộ ông Thành, trong quá trình xác minh nội dung đơn thư của người dân xã Định Trung, phóng viên Sở hữu trí tuệ online cũng phát hiện ra nhiều sai phạm liên quan đến ông Hân và cán bộ, lãnh đạo xã Định Trung thời gian qua. Chúng tôi đã liên hệ yêu cầu cung cấp thông tin để làm rõ những vấn đề này với UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND thành phố Vĩnh Yên.

Sở hữu trí tuệ online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 11 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 11 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.