SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Hàng trăm doanh nghiệp chây ì nợ thuế

07:42, 24/12/2019
Tháng 11/2019, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có gần 600 doanh nghiệp nợ đọng các khoản tiền thuế đến 90 ngày và trên 90 ngày với tổng số tiền nợ lên tới trên 1.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, đến tháng 11/2019, trên địa bàn tỉnh có gần 600 doanh nghiệp nợ đọng các khoản tiền thuế đến 90 ngày và trên 90 ngày với tổng số tiền nợ lên tới trên 1.000 tỷ đồng.

Mặc dù cơ quan chức năng Vĩnh Phúc đã thường xuyên áp dụng các biện pháp đôn đốc, nhắc nhở việc nợ đọng thuế của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhưng hiện tại, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn hàng trăm doanh nghiệp chây ì không nộp tiền nợ thuế theo thông báo hoặc nộp không đủ tiền nợ thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp.

Không ít doanh nghiệp nợ tới hàng chục tỷ đồng tiền thuế. Trong đó:

Riêng số tiền nợ thuế của các doanh nghiệp do Cục Thuế tỉnh quản lý khoảng gần 600 tỷ đồng;

Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên có 300 doanh nghiệp, nợ số tiền thuế trên 211 tỷ đồng;

Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên có 55 doanh nghiệp nợ gần 69 tỷ đồng.

Chi Cục Thuế Vĩnh Tường có 20 doanh nghiệp nợ gần 55 tỷ đồng;

Chi Cục Thuế Yên Lac 27 doanh nghiệp nợ gần gần 29 tỷ đồng;

Chi cục Thuế Tam Dương có 26 doanh nghiệp nợ hơn 13 tỷ đồng;

Chi Cục Thuế huyện Bình Xuyên có 24 doanh nghiệp nợ hơn 10,3 tỷ đồng;

Chi cục Thuế huyện Tam Đảo có 6 doanh nghiệp, nợ số tiền gần 3,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, tại thời điểm tháng 11/2019, đứng đầu danh sách doanh nghiệp có số tiền nợ thuế lớn là Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ T&T với số nợ trên 88 tỷ đồng.

Tiếp đó là Công ty Quảng Lợi gần 70 tỷ đồng; Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Vạn Cát trên 63 tỷ đồng; Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Thành Công Vĩnh Phúc trên 33 tỷ đồng; Công ty cổ phần đầu tư dệt may Vĩnh Phúc gần 20 tỷ đồng…

Nhằm đảm bảo thu hồi tốt các khoản nợ thuế, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm theo quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện xây dựng kế hoạch thu tiền thuế nợ; phối hợp tốt với các cơ quan liên quan như: Kho bạc nhà nước, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng... thực hiện nhiệm vụ đôn đốc thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước và triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đôn đốc nợ thuế.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện công khai thông tin người nộp thuế có số nợ thuế lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại Luật Quản lý thuế.

Trên địa bàn Vĩnh Phúc còn có tình trạng nợ tiền thuê đất cũng diễn ra phức tạp. Đại diện Cục Thuế tỉnh cũng đã giải trình với Đoàn ĐBQH tỉnh về các nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất.

Theo đó, phần lớn các dự án còn nợ đọng tồn tại từ những năm trước, đến nay, nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc bàn giao cho doanh nghiệp khác nên việc đôn đốc, thu hồi nợ rất khó khăn.

Đối với các doanh nghiệp FDI, mặc dù những công ty này nằm trong diện được hưởng chính sách miễn tiền thuê đất song phải trên cơ sở có đầy đủ hồ sơ theo quy định. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp không hoàn thiện hồ sơ miễn đóng tiền thuê đất nên theo quy định vẫn phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Với việc không nộp tiền thuê đất, đương nhiên, các doanh nghiệp trên vẫn có tên trong danh sách chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất.

Đầu năm 2019, tỉnh có 159 dự án sử dụng đất đô thị nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất với tổng số tiền hơn 150 tỷ đồng và hơn 50.000 USD.

Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, phân loại nợ và nắm bắt tình hình, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp để có biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng. Đối với các doanh nghiệp có biểu hiện chây ì, chậm nộp tiền thuê đất, cố tình không chịu nộp và trốn tránh, dù trước đó được ngành chức năng nhắc nhở nhiều lần, tỉnh sẽ triển khai các biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ đọng theo quy định.

Cùng với đó, tỉnh kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án chậm triển khai hoặc không thực hiện theo tiến độ được phê duyệt; công khai danh sách các dự án, doanh nghiệp không chấp hành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.