SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vĩnh Phúc có thể trở thành ổ dịch virus Corona ở Việt Nam

03:53, 06/02/2020
Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết ca thứ 10 nhiễm virus corona tại Vĩnh Phúc từng ăn cơm, hát karaoke chung với người nhiễm - là một trong 8 công nhân trở về sau đợt tập huấn ở Vũ Hán.

Chiều ngày 5/2, sau khi cuộc họp cung cấp thông tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra do bộ Y tế trả lời.

Thứ trưởng bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long đã trả lời những câu hỏi có liên quan đến Vĩnh Phúc, vì tại đây là nơi có nhiều trường hợp dương tính với virus Corona nhất khiến người dân hoang mang.

Trước con số 5/10 ca nhiễm virus nCoV đều ở Vĩnh Phúc, trong đó 1 ca lây khi đi chúc Tết từ người trở về từ Vũ Hán, nhiều người dân lo lắng Vĩnh Phúc có nguy cơ thành ổ dịch.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Vĩnh Phúc đã có ca nhiễm thứ cấp tức là nhiễm từ người bệnh từ Vũ Hán, nên Bộ Y tế rất quan tâm tới khu vực này. Dù trước đó Bộ y tế cũng đã chỉ đạo Vĩnh Phúc cách ly triệt để 8 trường hợp đi từ Vũ Hán về. Trong đó có 5 trường hợp đã nhiễm và trường hợp còn lại đang theo dõi hàng ngày, nhưng chưa phát hiện có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Long, phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, thứ trưởng Bộ Y tế, chủ trì cuộc họp báo

"Chúng tôi coi đây là 1 trong những nơi có thể xuất hiện thêm các ca khác cho nên trong 2 ngày nay, Bộ Y tế tiếp tục cử đoàn công tác về Vĩnh Phúc làm việc với địa phương để khoanh vùng; Lên danh sách người tiếp xúc với những người nhiễm và nghi nhiễm để cách ly tại nhà, đảm bảo người đó không đi nơi khác.

Hôm nay, Bộ y tế tiếp tục yêu cầu Vĩnh phúc cách ly tiếp một vòng nữa với những người tiếp xúc với người tiếp xúc dù người tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm chưa có dấu hiệu của virus nCoV, để đảm bảo khống chế, kiểm soát mạnh mẽ nhất tới khu vực này", Thứ trưởng Long nói.

Cùng đó, cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ và sẵn sàng hỗ trợ Vĩnh Phúc trong trường hợp cần thiết. Đến ngày hôm nay, Vĩnh Phúc đã triển khai các biện pháp cần thiết trong công tác khoanh vùng, cách ly.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang giám sát tổng số 138 người, trong đó 120 người tiếp xúc gần, 18 trường hợp được xác định có nguy cơ cao.

Trước đó, Ngày 4/2 Bộ Y tế chính thức công bố ca thứ 10 nhiễm virus corona.

Người này được xác định ở Vĩnh Phúc và không nằm trong nhóm 8 công nhân của công ty Nihon Plast mắc bệnh do đi tập huấn từ Vũ Hán (Trung Quốc) về.

“Chúng tôi vừa nhận báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, người này không nằm trong nhóm 8 công nhân về từ Vũ Hán mà là người nhà. Dịp Tết, người này ăn cơm, hát karaoke cùng người bị nhiễm virus”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị có chỉ đạo quyết liệt với tình hình ở địa phương này, đặc biệt là các biện pháp cách ly. Hiện, Bộ Y tế đã có đoàn công tác lên kiểm tra và làm việc tại Vĩnh Phúc.

"Nếu không cẩn thận, đây sẽ thành ổ dịch rất lớn khi đã có trường hợp lây thứ phát", ông Tuyên nói.

Nêu thực tế dịch bệnh ở Trung Quốc, lãnh đạo Bộ Y cho biết có trường hợp xét nghiệm đến lần thứ 4 mới phát hiện virus corona. Như vậy, nguồn lây nhiễm tiềm ẩn là rất lớn.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân thứ 10 được xác định nhiễm virus corona là P.T.B., nữ, 42 tuổi, công nhân, sinh sống xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà B. là một trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.D, người từng được xác định dương tính với virus corona vào ngày 30/1. Hiện tại, bệnh nhân được điều trị tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, sức khỏe ổn định.

Dịch corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Tại Việt Nam có 10 người nhiễm virus corona. Trong đó có 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam tiếp xúc gần với người trong nhóm trở về từ Vũ Hán; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); và 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc. Hiện 3 người đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.