SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vĩnh Long: Triệt phá xưởng sản xuất nhang giả quy mô lớn

07:17, 31/10/2022
(SHTT) - Trên địa bàn huyện Tam Bình và thị xã Bình Minh, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện các cơ sở sản xuất, buôn bán nhang giả quy mô lớn.

 Cụ thể, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện tại hộ ông Huỳnh Tấn Phát (51 tuổi, ngụ xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) có biểu hiện nghi vấn sản xuất, buôn bán nhang giả nhãn hiệu của một số thương hiệu lớn ở TP.HCM nên phối hợp kiểm tra.

Công an tạm giữ 81 thùng nhang thành phẩm đã đóng thùng, 1 máy trộn nguyên liệu, 1 máy se nhang, 1 máy phun mùi và 5.300 tem nhái thương hiệu cơ sở Vạn Trường Thành. Đồng thời niêm phong một số lượng lớn nhang thành phẩm, nhưng chưa đóng thùng.

Qua làm việc bước đầu, Phát khai nhận ngoài địa điểm sản xuất nhang giả thương hiệu nói trên ông cũng thuê một số địa điểm khác trên địa bàn huyện Tam Bình và thị xã Bình Minh để gia công nhang.

khoi nhang

 

Tiếp tục kiểm tra thì phát hiện, tạm giữ 217 thùng nhang thành phẩm đã đóng thùng với nhãn hiệu Vạn Trường Thành.

Tổng giá trị số lượng nhang thành phẩm đã đóng thùng bị lực lượng công an tạm giữ trị giá khoảng 590 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được điều tra.

Có thể thấy, nhang giả đã xuất hiện nhiều trên thị trường. Và chính những loại khói nhang này gây nguy hiểm cho sức khỏe con người vì chứa các hoạt chất độc hại, nhất là khi được thắp trong phòng kín. Khi hít khói nhang lâu cơ thể sẽ bị mỏi mệt, căng thẳng và là nguyên nhân trực tiếp gây kích ứng đường hô hấp, lâu dài thậm chí có thể dẫn đến ung thư hoặc tử vong.

Trước đây các nguyên liệu làm nhang đa số có nguồn gốc từ cây trầm. Nhưng hiện nay, do thị hiếu rất ưa chuộng loại nhang cuốn tàn (loại nhang thắp lên thân cuốn cong) vì quan niệm của nhiều người cho rằng, như vậy mới có lộc. Để có được loại nhang cuốn tàn này, một số nhà sản xuất đã tẩm hóa chất axít photphoric (H3PO4) để ngâm tăm nhang. Khi bị đốt cháy hóa chất có trong tăm nhang sẽ theo khói hương bay lên, nếu hít phải có thể gây khởi phát cơn hen.

Theo các chuyên gia, việc dùng các loại nhang bày bán trôi nổi, đặc biệt là các loại nhang được quảng cáo là lưu giữ mùi thơm càng lâu thì càng độc. Các chuyên gia hóa học giải thích rằng, mùi thơm từ nhang được tạo thành bởi những vòng benzen, vòng thơm này khi phát tán có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào (nguyên nhân gây ung thư). Khi đốt cháy, chất độc còn tác động lên bề mặt của đường hô hấp, dẫn đến viêm hô hấp mạn tính. Một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Science of The Total Environment cho thấy, khói nhang có thể tạo ra chất ô nhiễm không khí, gây nên tình trạng viêm phổi ở con người. Khói nhang có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe bao gồm mắt, mũi, cổ họng, kích ứng da, triệu chứng hô hấp, trong đó có bệnh hen suyễn, đau đầu, bệnh tim mạch và những thay đổi trong cấu trúc tế bào phổi.

Hà Vy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.