SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Vĩnh Long: Ngăn chặn 14.500 bao thuốc lá nhập lậu chuẩn bị đi tiêu thụ

13:57, 21/09/2022
(SHTT) - Đêm ngày 20/9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp cùng Công an TP Vĩnh Long và Đội Quản lý thị trường số 1 đã phát hiện và ngăn chặn thành công phương tiện vận chuyển 14.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Cụ thể, lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành dừng phương tiện vận tải mang biển kiểm soát 64C-062.09 đang lưu thông qua khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Người điều khiển phương tiện là ông Đặng Văn Hiệp (sinh năm 1975), trú tại thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện phía sau thùng xe tải chứa hàng hóa là thuốc lá điếu nhãn hiệu Jet và Hero do nước ngoài sản xuất. Hàng hóa trong tình trạng nguyên bao, nguyên kiện, đóng, xếp ngay ngắn phía sau thùng xe. Kiểm đếm thực tế, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận tổng số lượng 14.500 bao thuốc lá cả hai nhãn hiệu Jet và Hero. Trong đó, Jet là 5.500 bao, Hero là 9.000 bao.

thuoc la lau

 

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ phương tiện không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đồng thời khai nhận được thuê để vận chuyển thuốc lá từ thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An về Trà Vinh, sau đó sẽ có người liên hệ nhận hàng. Tiền công là 1 triệu đồng/ chuyến. Chủ phương tiện cũng phủ nhận việc quen biết với chủ của lô hàng.

Công an TP Vĩnh Long đã tạm giữ người và phương tiện để làm rõ về hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.

Theo ông Nguyễn Phong Lĩnh - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long, phải mất khá nhiều thời gian để lực lượng chức năng theo dõi quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa mới có thể ngăn chặn và thu giữ được lô hàng, bởi đối tượng hoạt động liên tỉnh vì vậy đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng chức năng ở hai địa phương. Đây cũng là một trong những lô hàng thuốc lá điếu nhập lậu lớn nhất mà Đội phát hiện, kiểm tra và thu giữ trên địa bàn Vĩnh Long.

Có thể thấy, tình trạng buôn lậu thuốc lá đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng của một bộ phận người dân trong nước. Lợi nhuận thu được từ một bao thuốc lá Jet, Hero nhập lậu khoảng 7.000 - 8.000 đồng (cao gấp 3 lần so với các sản phẩm thuốc lá hợp pháp cùng phân khúc), lại dễ vận chuyển nên đầu nậu thường chọn loại hình buôn lậu này. Đặc biệt trong thời gian qua, lực lượng chống buôn lậu còn phát hiện và bắt giữ hàng chục ngàn bao thuốc lá nhãn hiệu 555, Caravel giả từ nước ngoài, nhưng được dán tem và nhãn mác của các đơn vị sản xuất trong nước rồi tuồn vào nội địa…Tuy nhiên trong tất cả các vụ này, chủ hàng (đầu nậu) không trực tiếp vận chuyển, mà nằm ở bên kia biên giới chỉ đạo qua điện thoại rồi thuê nhiều tầng nấc thực hiện tất cả các công đoạn. Nhiều vụ bắt với số lượng hàng ngàn bao, nhưng hầu hết là vắng chủ, hoặc có bắt được “nài” thì họ sẵn sàng chống trả rồi quăng cả xe lẫn hàng tìm cách chạy thoát sang bên kia biên giới. Đối với những trường hợp này không thể dùng biện pháp mạnh được bởi luật quy định rõ ràng nên chỉ có thể dùng số đông giữ được ai thì giữ…

Ngoài thuốc lá lậu, hầu hết thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) đều tuồn vào trong nước theo đường phi thương mại (nhập lậu), lôi cuốn nhiều đối tượng là học sinh, sinh viên sử dụng. Các loại thuốc này gây tác động xấu trực tiếp đến sức khỏe, làm ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện bộ não của các em. Các loại thuốc lá thế hệ mới này hầu như không được bày bán ngoài thị trường mà chủ yếu giao dịch trên mạng xã hội nên khó phát hiện, xử lý.

Theo các chuyên gia kinh tế, để chống buôn lậu thuốc lá hiệu quả cần tăng cường công tác phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các lực lượng phòng chống buôn lậu. Làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, xác định đối tượng cầm đầu nhằm xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Cùng với việc lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, chặn bắt thuốc lá lậu, cần phải tiếp tục đẩy mạnh phối hợp  tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu được thuốc lá lậu gây hại hơn nhiều so với thuốc lá được sản xuất trong nước vì có cảnh báo, dán nhãn mác, tem đầy đủ. Công tác phối hợp giữa các lực lượng phòng chống thuốc lá lậu không chỉ trong nước mà cả với các nước có chung đường biên giới.

Xử lý nghiêm những trường hợp buôn lậu thuốc lá, nhưng cũng phải xử lý nghiêm những người có hành vi chống đối, đồng thời cũng phải giao đủ thẩm quyền và phương tiện, công cụ hỗ trợ cho những người thi hành công vụ; giải quyết công ăn việc làm nhằm tăng thu nhập cho người dân biên giới và khi họ cải thiện được đời sống thì chắc chắn sẽ không đi buôn lậu vì sợ mất việc làm. Ngoài những biện pháp trên, cũng cần phải tăng nặng các biện pháp chế tài để mang tính răn đe cao.

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 8 phút trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 32 phút trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.