SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vĩnh Khánh Tự: Chùa thiêng nghiêng bóng Tây Hồ

17:22, 24/10/2022
(SHTT) - Chùa Võng Thị tên chữ là Vĩnh Khánh tự, địa chỉ: Số 1 phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Chùa ra đời vào cuối thời Lý, gần đây đã được xây lại hoàn toàn và công nhận Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.
IMG_20221024_104940

Chùa Võng Thị gần đây đã được xây lại hoàn toàn và công nhận Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.  

Qua thời gian, cộng thêm sự tàn phá của chiến tranh, ngôi chùa Võng Thị nguy nga tráng lệ năm xưa chỉ còn trơ trọi lại một lều tranh vách đất. Năm 2001, Bản Tự chùa cùng nhân dân địa phương đã quyết tâm tái thiết lại ngôi Tam bảo và tôn tạo cảnh quan, chùa đã hoàn thành nguy nga tráng lệ.

IMG_20221024_105313

 Tam bảo với tượng đức Di Lặc phía trước uy nghiêm và tráng lệ

Chùa Võng Thị khởi dựng dưới đời vua Lý Nhân Tông (1072-1128). Đến những năm kháng chiến chống Pháp, chùa từng bị san phẳng, toàn bộ tượng Phật bị đốt. Dưới sân chùa này, một hầm trú ẩn của Thành ủy Hà Nội đã được xây dựng và là nơi chỉ huy quân dân thủ đô trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Hầm được xây bằng đá hộc, mỗi bề rộng 12m, nửa chìm nửa nổi, phần chìm thông với hệ thống địa đạo.

IMG_20221024_105643

Tam tòa Thánh Mẫu đặt cạnh tòa Tam bảo

Trải qua hơn 9 thế kỷ, chùa Võng Thị đã được trùng tu và tôn tạo nhiều lần, diện mạo bị thay đổi gần hết. Trước những năm 1990, cửa chùa đã được đặt hướng theo các kiểu khác nhau. Lúc đầu mở về hướng đông-bắc, sau lại xoay sang hướng tây. Ni sư Đàm Đạo trụ trì hơn 20 năm gần đây đã tổ chức quyên góp để dựng lại nhiều hạng mục kiến trúc của chùa Võng Thị từ những phế tích đổ nát.

IMG_20221024_105456

 Lầu Cậu - Lầu Cô trong chùa Võng Thị

Hiện nay chùa mở cửa đón gió đông-nam. Sau dãy tường dài, ở phía trái toà Tam bảo có hồ nước và xung quanh chùa là vườn cây mát mẻ. Tam quan to rộng với gác chuông rất cao được xây sát mặt phố. Qua khoảng sân lát đá là các bậc thềm cao dẫn lên hiên toà Tam bảo. Tiền đường và hậu cung có hình khối đồ sộ kết cấu theo kiểu truyền thống Bắc tông. Bên trái Chính điện là phủ thờ Tam tòa Thánh Mẫu, còn ở phía sau là lầu Địa Tạng Vương.

IMG_20221024_105544

 Tháp mộ cổ trong chùa Võng Thị

IMG_20221024_105344

 Nhà Bia công đức tu sửa Chùa

Chính điện được bài trí tôn nghiêm, bộ tượng Phật Tam Thế ngự ở tầng trên cùng. Mỗi tượng cao 0,9m, kể cả tòa sen là 1,2m, ngang gối 0,54m, tạc bằng gỗ vào thời Mạc. Bộ cổ vật quý này vốn bị kẻ gian lấy từ đâu không rõ, sau được công an thu giữ lại và nhà chùa cung kính thỉnh rước về. Phía dưới bộ Tam Thế đặt tượng Thích Ca, tượng tôn giả A Nan và Ca Diếp, tượng Quán Thế Âm thiên thủ thiên nhãn, bộ Thất Phật Thế Tôn và tòa Cửu Long. Trong chùa treo một quả chuông đúc từ thời Tây Sơn. Các ban thờ được trang hoàng lộng lẫy, có nhiều hoành phi, câu đối và những cửa võng chạm khắc tinh tế.

IMG_20221024_105731

Tam Bào nhìn từ cổng Tam Quan 

Với bề dày thời gian đáng kính và địa thế đẹp đẽ của mình, chùa Võng Thị đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia và trở thành một điểm đến trong quần thể du lịch Tây Hồ đang hấp dẫn nhiều viễn khách từ thập phương.

Quang Huyên – Sỹ Minh

Tin khác

Giải trí 4 giờ trước
(SHTT) - Ước tính trên khắp nước Anh có ít nhất 3.000 nạn nhân bị lừa kể từ khi vé xem tour của Taylor Swift được bán trực tuyến. Tính đến nay đã có hơn 1,2 triệu USD bị mất vào tay những kẻ lừa đảo.
Giải trí 9 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử cư trú lâu đời, cộng đồng người dân tộc Hoa đã để lại những dấu ấn văn hoá đặc sắc trên mảnh đất kinh kỳ. Việc giữ gìn tốt các dấu tích, giá trị văn hóa của người Hoa có vai trò quan trọng để phát triển văn hóa Hà Nội một cách khách quan, trung thực.
Giải trí 2 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách, đồng thời tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi trong dịp hè. Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách gần xa.