SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vinh danh những Sáng kiến vì cộng đồng, góp phần phát triển đất nước

13:50, 30/11/2022
(SHTT) - Tối 29/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV (2020 - 2022) và tổng kết, phát động Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ V.

 Cuộc thi do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức. 

Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ IV thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước và thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tiếp nối thành công của Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” các năm trước, nhằm phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ cộng đồng và tham gia phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, kết nối và nhân rộng những sáng kiến trong toàn dân.

“Sáng kiến vì cộng đồng” là chương trình có mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, dự án sáng tạo, góp phần giải quyết các vấn đề cộng đồng, xã hội. Định kỳ 2 năm một lần, qua 4 lần trao giải, đã có nhiều sáng kiến đoạt giải từ chương trình được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế, giáo dục, khoa học, phát huy và bảo tồn văn hóa truyền thống, góp phần đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Phát biểu tại Lễ trao giải, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của đất nước; đồng thời là cơ hội để các tập thể, cá nhân có thể hoàn thiện các sáng kiến của mình, kết nối các sáng kiến khả thi với các doanh nghiệp, các tổ chức để hỗ trợ nhằm biến các sáng kiến thành các dự án thiết thực vì lợi ích cộng đồng.

Được phát động từ cuối năm 2020, Ban tổ chức đã tiếp nhận gần 400 hồ sơ sáng kiến hợp quy chuẩn đăng ký tham gia bình chọn. Đã có 165 sáng kiến được bình xét vòng sơ khảo, 40/165 sáng kiến được xét tham gia vòng chấm chung khảo. 

giai a

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao giải A cho các tác giả đoạt giải. 

Điểm chung so với các kỳ tổ chức trước, các sáng kiến trong lần bình chọn này tập trung ở một số lĩnh vực như y tế, khoa học kỹ thuật và công nghệ, giáo dục và đào tạo, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường. Đây đều là những lĩnh vực “nóng”, thu hút sự quan tâm lớn của Chính phủ, của cộng đồng.

Điểm khác biệt, nếu ở những cuộc thi trước, các sáng kiến, đề xuất ý tưởng chiếm tỷ lệ tương đối cao thì ở cuộc thi lần này, số lượng sáng kiến đã được hiện thực hóa đưa vào khai thác sử dụng hoặc đang trong giai đoạn ứng dụng thử nghiệm chiếm số lượng áp đảo. Đặc biệt, một số sáng kiến trong lĩnh vực y tế mang tính “phản ứng nhanh” trước tình hình cấp thiết phát sinh do đại dịch, khi đưa vào ứng dụng đã góp phần đem lại hiệu quả thiết thực lâu dài trong công tác phòng, chống dịch, tạo hiệu ứng tốt, được dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Căn cứ vào thể lệ, các tiêu chí chấm điểm, qua hai vòng thẩm định, 165 sáng kiến đã được bình xét vòng sơ khảo, 40/165 sáng kiến được xét tham gia vòng chấm chung khảo. Kết quả, Ban Tổ chức đã quyết định phê duyệt 22 hồ sơ sáng kiến tiêu biểu được biểu dương trong Lễ trao giải bao gồm: 2 Giải A; 4 Giải B; 6 Giải C và 10 Giải Khuyến khích.

Cụ thể, 2 Giải A là các sáng kiến: Hệ sinh thái Nuôi Em (Tác giả: Hoàng Hoa Trung - Trung tâm Tình nguyện Quốc gia) và Xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam (Tác giả: Trung tá Vũ Thành Trung, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội).

giai b

 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn trao giải B cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải.

4 Giải B, bao gồm các sáng kiến: Xây dựng hệ thống tra cứu chỉ số công tơ và chủ động cảnh báo sản lượng điện bất thường (Tác giả Nguyễn Thảo Nguyên, Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Điện lực Đà Nẵng); Phát triển hỗ trợ sơ cứu tai nạn miễn phí cho cộng đồng (hay còn gọi: Đội hỗ trợ sơ cứu Fast Angel) (Tác giả: Phạm Quốc Việt, thành phố Hà Nội); Mì tôm xanh - Hồi sinh trong ánh sáng (Tác giả: Vũ Thị Thảo - Giáo viên Trường Trung học Vinschool Timescity, thành phố Hà Nội); Mắt kính thông minh cho người khiếm thị (Nhóm tác giả: Trịnh Quốc Huy, Đào Anh Hào, Phạm Huy, Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

giai c

 Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang và Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Đình Nhân trao giải C cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải.

Tại buổi lễ, thay mặt Ban tổ chức, đồng chí Huỳnh Thành Đạt đã phát động cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ V, kéo dài từ nay đến hết quý IV-2023. Đồng hành cùng cuộc thi có Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhằm gia tăng và lan tỏa hơn nữa sức ảnh hưởng của cuộc thi tới cộng đồng, gia tăng sự đóng góp của quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, góp phần không ngừng nâng cao chất và lượng các hồ sơ đăng ký tham dự, thiết thực đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Linh Đan

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.