SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vinh danh những sáng chế robot hữu ích của học sinh, sinh viên Việt Nam

16:11, 11/08/2019
(SHTT) - Học sinh, sinh viên Việt Nam vẫn luôn không ngừng sáng tạo và cho ra những sáng chế hữu ích, những robot giúp cuộc sống trở nên thuận tiện hơn. Dưới đây là những tài năng trẻ của Việt Nam.

Học sinh lớp 8 chế cánh tay robot điều khiển bằng suy nghĩ

Cánh tay robot điều khiển bằng suy nghĩ Mind-arm của Phan Trường Anh Khôi và Nguyễn Công Huy, học sinh lớp 8H trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được trao giải nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố và giải nhì cấp quốc gia năm 2018.

sang che 2

 

Sau ba tháng tập trung nghiên cứu, lập trình, in 3D cánh tay và lắp ráp, hai em đã tạo ra một mô hình cánh tay robot điều khiển bằng suy nghĩ với bốn bộ phận gồm: bộ đọc sóng não Emotiv Insight, máy tính với chương trình Python, mạch Arduino và cánh tay. Khi người dùng đội mũ Emotiv Insight và tập trung suy nghĩ, họ có thể điều khiển cánh tay co hoặc duỗi, cầm nắm các vật nhỏ.

Về nguyên lý hoạt động, mỗi đợt tập trung suy nghĩ, thiết bị Emotiv - đã được Khôi và Huy huấn luyện để làm quen với suy nghĩ của người dùng, sẽ đọc điện não, chuyển thành những tín hiệu số và truyền không dây đến một máy tính. Máy tính chạy Python sẽ phân tích tín hiệu đó và truyền lệnh tới mạch Arduino. Từ lệnh này, Ardruino điều khiển các động cơ servo giúp bàn tay cử động.

Sinh viên sáng chế robot giúp qua đường

Chủ nhân của sáng chế này chính là Nguyễn Công Tín cùng Hà Kim Tùng, Võ Thành Nghĩa (đều là sinh viên năm 3 khoa Điện - Điện tử, Đại học Duy Tân, Đà Nẵng).

Theo thông tin được đăng tải trên báo An Ninh Thế Giới, người cần qua đường bấm vào một công tắc gắn trên tay robot, nắm lấy tay thân thiện, và bắt đầu di chuyển. Trên đường, robot sẽ phát ra tín hiệu còi và giơ gậy ma-trắc lên bằng tay phải.

sang che 3

 

Trong lúc đi, robot sẽ tự động nhận biết chướng ngại vật phía trước hoặc hai bên (xe cộ, dải phân cách...) để điều chỉnh tốc độ và hướng di chuyển cho phù hợp. Khi đến đích là vỉa hè đối diện, robot sẽ nói: “Đã đến nơi. Chào tạm biệt. Chúc bạn một ngày tốt lành”, rồi trở lại điểm xuất phát ban đầu.

Công Tín chia sẻ: “Dù được đánh giá tương đối thành công nhưng chúng em đang cố gắng nâng cấp thêm cho robot dễ dàng xử lý các tình huống ngoài thực tế. Đặc biệt, khắc phục hạn chế về tốc độ di chuyển; cài đặt và xử lý thuật toán sao cho hệ thống hoạt động trơn tru nhất và không trục trặc khi đang di chuyển trên đường”.

Học sinh Phú Yên sáng chế robot quản lý nhà cửa

“Tbot – Robot tiện ích” là tên gọi của sản phẩm do cậu học sinh Trương Trọng Thân, học sinh lớp 12B8, trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) sáng tạo.

Thân chia sẻ trên VTC: “Tbot – Robot tiện ích” được xây dựng từ mạch điều khiển Galileo, Arduino, các module cảm biến. Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt bằng bánh xe và được điều khiển bằng thiết bị smartphone qua sóng Bluetooth.

sang che 4

 

"Tbot là một robot thông minh, được thiết kế với nhiều tính năng dùng để quản lý nhà cửa. Tbot có thể cảnh báo rò rỉ khí gas, cháy nổ, có khả năng nhận dạng khuôn mặt người, phát hiện chuyển động và cảnh báo trộm đột nhập vào nhà. Ngoài ra, sản phẩm này còn có thể đo các thông số môi trường về ánh sáng, nhiệt độ… và nhất là có thể giao tiếp bằng giọng nói." - Nhân cho biết.

Học sinh lớp 5 chế robot đa năng

Trăn trở trước những con đường đi học đầy rác thải, hai học sinh lớp 5/3 Trường TH Bình Trị 2 (Q.Bình Tân, TP.HCM ) là Hồ Chí Thông và Trần Trọng Khang đã sáng chế ra Robot quét dọn đường phố. Không chỉ thu gom rác, sản phẩm còn tích hợp nhiều chức năng như hút bụi, tưới cây, rửa đường và cứu hỏa.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Giáo dục TP HCM, Robot quét dọn đường phố có cấu tạo gồm 3 phần: Phần đầu xe được thiết kế với 2 bánh răng thể hiện chức năng của chổi giúp quét và gom rác vào chính giữa. Nam châm ở ngay sau chổi, hút và phân loại rác kim loại cùng hệ thống hút rác vào bồn chứa rác. Phần thân xe gồm bồn chứa rác, bo mạch điện tử đóng vai trò như hệ thống điều hành quản lý hoạt động của toàn hệ thống và 3 động cơ (2 động cơ bánh xe, 1 động cơ dùng để quay hệ bánh răng). Phần đuôi xe gồm bồn chứa nước, cần tưới nước, động cơ servo điều khiển cần tưới nước… phục vụ chức năng tưới cây, rửa đường và chữa cháy. Robot được điều khiển thông qua một remote bằng thiết bị phát và nhận tín hiệu. Nút khởi động được gắn ngay trên bo mạch điện tử nằm ở phần thân robot.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.