SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vinh danh các 'Đại sứ Thanh niên vì phát triển bền vững'

13:37, 10/01/2023
(SHTT) - Ngày 9/1/2023, Lễ trao Giải thưởng "Đại sứ Thanh niên vì phát triển bền vững" lần thứ nhất đã diễn ra long trọng tại TP.HCM. Tại đây, các tác giả của những ý tưởng xuất sắc giúp xử lý các vấn đề bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đã được vinh danh.

'Đại sứ thanh niên vì phát triển bền vững' là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án "Thế hệ trẻ Việt Nam trở thành công dân toàn cầu", nhằm trang bị cho thanh niên kỹ năng cần thiết để họ chủ động, tự tin đề xuất và thực hiện các sáng kiến và dẫn dắt cộng đồng tham gia, hành động để ứng phó biến đổi khí hậu, thực hiện các mục tiêu SDGs. 

Năm đầu tiên, giải thưởng được thực hiện với 4 chủ đề chính: Bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao vị thế của thanh niên trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, có 9 sáng kiến được lựa chọn tham gia trả lời phỏng vấn và bảo vệ ý tưởng của mình tại Vòng Chung khảo của Giải thưởng. Hội đồng Giám khảo đã đánh giá và tặng giải cho các sáng kiến của các cá nhân và nhóm của Việt Nam và Indonesia.

giai 1

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM (góc trái) và TS. Phan Thanh Định – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM (góc phải) trao Giải Nhất Giải thưởng "Đại sứ Thanh niên vì phát triển bền vững" lần thứ nhất

Theo đó, đề tài "Nâng cao năng lực xây dựng và phát triển mạng lưới hỗ trợ cho phụ nữ trong sản xuất và kinh doanh quy mô nhỏ ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh chuyển đổi số" của nhóm sinh viên (Phạm Thị Nga, Nguyễn Bá Hà Trang, Lê Quang Huy) Trường Đại học KHXH & NV – ĐGQG – HCM đã xuất sắc giành Giải nhất của Giải thưởng "Đại sứ Thanh niên vì phát triển bền vững" lần thứ nhất.

giai 2

 Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Thái Lan tại TP.HCM Wiraka Mooddhitaporn (góc trái) và Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam Hoàng Phương Thảo trao Giải Nhì Giải thưởng "Đại sứ Thanh niên vì phát triển bền vững" lần thứ nhất

Giải Nhì được trao cho đề tài "Xây dựng hệ thống xe điện nội bộ tại khu đô thị Đại học Quốc gia - Hồ Chí Minh" của nhóm sinh viên (Phan Gia Tài, Ngô Quang Khánh Ngân, Nguyễn Chí Hiếu) Trường Đại học KHXH & NV – ĐGQG – HCM.

giai 3

Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP.HCM – ông Agustaviano Sofjan (góc phải) và Đại diện Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh Xã hội Việt Nam (AFV) trao Giải Ba Giải thưởng "Đại sứ Thanh niên vì phát triển bền vững" lần thứ nhất

Giải ba được trao cho đề tài "Sản xuất các sản phẩm từ vỏ trấu phục vụ ngành du lịch xanh tại các vùng trồng lúa ở khu vực ASEAN" của nhóm sinh viên (Bùi Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Mỹ Nhân, Lương Tấn Nhật, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Thị Trà My) Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

Giải Khuyến khích được trao cho các đề tài: "Phát triển du lịch cộng đồng gắn với văn hóa dân tộc thiểu số ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang" của sinh viên Nguyễn Hoài An Trường Đại học Mở TP.HCM; PLANTY - Gamify The Green Movement For Accelerating World's Transition to Sustainable Future" của nhóm sinh viên (Amirullah, Achmad, Nassardhi) Trường Đại học Surabaya (Indonesia).

TS. Phan Thanh Định, Phó Bí thư Đảng ủy, phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) nhấn mạnh:  Ban tổ chức Chương trình "Đại sứ Thanh Niên vì Phát triển bền vững" quyết định chọn ngày 9/1/2023 để tổ chức trao giải đợt 1 với thông điệp tôn vinh những ý tưởng của thanh niên Việt Nam, sinh viên ASEAN góp phần xây dựng hình ảnh sinh viên Việt Nam trong ASEAN năng động sáng tạo đóng góp cho Phát triển bền vững - là một xu hướng mang tính toàn cầu; qua chương trình này, các bạn thanh niên được truyền động lực, nâng cao năng lực, trao quyền và ươm mầm cho những ý tưởng dự án xã hội của thanh niên và phát triển một cộng đồng người trẻ tích cực tham gia giải quyết vấn đề xã hội.  

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.