SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 06/04/2024
  • Click để copy

Vinh danh 5 nhà khoa học nữ nổi tiếng toàn cầu

14:18, 08/03/2022
(SHTT) - Nhân ngày 8/3, hãy cùng vinh danh những nhà khoa học nữ tài năng, đạt được những thành tựu đáng nể trong sự nghiệp. Họ cũng là những người làm thay đổi thế giới với những nghiên cứu xuất sắc.

 Marie Curie

Marie Skłodowska - Curie là một nhà vật lý và hóa học người Pháp gốc Ba Lan. Bà được coi là người tiên phong trong việc nghiên cứu về tính phóng xạ, kỹ thuật để cô lập đồng vị phóng xạ và phát hiện ra hai nguyên tố, polonium và radium.

marie curie

 

Sau khi nhập quốc tịch Pháp, Marie Skłodowska - Curie đã sử dụng cả hai họ, vì bà không bao giờ quên đi bản sắc của dân tộc Ba Lan. Marie cũng đã dạy cho con gái học tiếng Ba Lan, và đưa chúng đi thăm quê hương mình.

Tình yêu quê hương của bà Marie còn được thể hiện thông qua việc đặt tên cho nguyên tố hóa học đầu tiên mà bà phát hiện ra là poloni, nghĩa là Ba Lan.

Đến nay, bà Marie không chỉ là người phụ nữ đầu tiên nhận giải Nobel, mà còn là nữ nhân duy nhất vinh dự giành được hai Giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau - vật lý và hóa học.

Ada Lovelace

Ada Lovelace là nhà toán học người Anh, và cũng được xem là lập trình viên máy tính đầu tiên trên thế giới. 

ada lovelace

 

Bà đã có những phân tích chi tiết về máy phân tích (The Analytical Engine) của Charles Babbage – một loại máy tính đời đầu. Các ghi chép của bà về máy phân tích này được xem như những thuật toán đầu tiên của nhân loại.

Thành tựu của bà đã truyền cảm hứng cho Alan Turing (cha đẻ của ngành khoa học máy tính) thực hiện những nghiên cứu về máy tính hiện đại. Sau này, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phát triển một ngôn ngữ lập trình và đặt theo tên bà.

Jane Goodall

TS. Jane Goodall (88 tuổi) là một nhà linh trưởng học, tập tính học và nhân chủng học người Anh, đồng thời là sứ giả hòa bình của Liên Hợp Quốc - người đã dành cả đời để đấu tranh bảo vệ môi trường xanh và sạch.

Năm 1960, khi mới chỉ hơn 20 tuổi, bà đã đến Kenya, châu Phi để nghiên cứu về tập tính và đời sống của loài tinh tinh. Đến nay, bà đã có trên 40 năm sống và làm việc ở châu Phi và những nghiên cứu của bà được nhiều người đánh giá là "đã ảnh hưởng đến toàn thế giới nói chung và thế giới động vật nói riêng".

jane

 

Ngày nay dù đã ở tuổi 81 và không còn làm việc trong rừng nữa, nhưng Jane vẫn tiếp tục làm việc bằng cách di chuyển suốt 300 ngày trong một năm để diễn thuyết nhằm nâng cao nhận thức của con người về môi trường, về tự nhiên và các loài động vật. Bất kể đi tới nước nào, bà cũng mang theo một chú khỉ bông cầm quả chuối để giúp bà nhớ tới Jubilee - người bạn thân thiết khi xưa của bà.

Maria Goeppert-Mayer 

Nhà khoa học Mỹ sinh ở Đức này là một trong những người đã đặt nền móng cho ngành vật lý hạt nhân. Mặc dù sở thích của bà là toán học, nhưng sau đó bà đã chuyển qua vật lý. 

maria

 

Mayer nổi tiếng với đề xuất về nuclear shell model (mẫu hạt nhân nguyên tử sử dụng nguyên lý ngoại trừ Pauli, để mô tả cấu trúc của hạt nhân dưới dạng mức năng lượng).

Bà cũng làm việc trong dự án Manhattan suốt Thế chiến thứ hai và trở thành người phụ nữ thứ hai, sau Marie Curie, đoạt giải Nobel vật lý năm 1963.

Lise Meitner

Là một nhà vật lý hạt nhân thiên tài, Lise Meitner sinh ra ở Úc. Bà đã được "thọ giáo" hai nhà khoa học nổi tiếng Ludwig Boltzmann và Max Planck. Trong quá trình làm việc với Otto Hahn, bà đã phát hiện ra nguyên tố Plutoni (một nguyên tố hóa học hiếm, có tính phóng xạ cao). 

Bà cũng góp phần trong nghiên cứu tìm ra sự phân hạch hạt nhân, và sau đó là chế tạo ra bom, mặc dù Lise không nhận thức được khía cạnh đen tối trong nghiên cứu của mình.

Lise đã từ chối giải Nobel được trao cho mình, nhưng thế giới vẫn ngưỡng mộ bà, và tên bà được đặt cho nguyên tố Meitneri.

Vân Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trong một bước tiến đột phá, các nhà khoa học lần đầu tiên đã biến đổi gen vi khuẩn để tạo ra da thuần chay màu đen, mang đến giải pháp thân thiện với môi trường và sự linh hoạt trong quá trình sản xuất.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
Mỗi năm, Thừa Thiên Huế sử dụng 200 tấn hóa chất bảo vệ thực vật, thải ra môi trường khoảng 20 tấn bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật. Nghiên cứu chế phẩm sinh học từ thực vật bản địa thay thế hóa chất là hướng đi quan trọng để phát triển nông nghiệp hữu cơ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trước việc các vụ tấn công của hacker diễn ra phức tạp trong thời gian vừa qua, tiêu biểu là vụ tấn công vào hệ thống của VNDIRECT và PVOIL, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia vừa phát đi thông báo về các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”, theo Bloomberg.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Với cơ chế làm mát bằng cơ nhân tạo nitinol, chiếc tủ lạnh chứng minh hiệu ứng nhiệt đàn hồi đang trở thành một giải pháp khả thi cho các ứng dụng thực tế, tiết kiệm năng lượng và bền vững hơn so với các phương pháp hiện tại.